Cụ ông 108 tuổi ở Hà Tĩnh chia sẻ bí quyết trường thọ

Cụ ông 108 tuổi ở Hà Tĩnh chia sẻ bí quyết trường thọ

Thứ 2, 30/09/2013 11:25

Cụ ông Bùi Xuân Thưởng, tên thường gọi là cụ Sáu (sinh năm 1905, nay đã 108 tuổi) ở phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) còn rất minh mẫn, trò chuyện nói cười tinh anh, ngày ngày vẫn đi bộ thăm hỏi các phụ lão trong phường...

Theo thân nhân, cụ Thưởng ít khi sử dụng thuốc Tây, bụng dạ vẫn rất tốt. Cụ cũng ít khi giận ai, cũng ít khi buồn bực, luôn sống luôn vui vẻ, hòa thuận, không uống rượu, bia, cũng không ăn quá nhiều thức ăn.

Cụ Thưởng chia sẻ, hàng sáng cụ dậy tập thể dục đều đặn mỗi ngày 30 phút, nắng thì đi bộ ngoài đường, mưa thì luyện tập trong nhà, sau đó ra ngoài ăn sáng. Thường cụ ăn một bát phở hoặc bún, nhưng cũng có khi ăn bánh mướt; buổi trưa và tối, mỗi lần ăn 2 bát cơm đều đặn và uống nước chè xanh.

Miền trung - Cụ ông 108 tuổi ở Hà Tĩnh chia sẻ bí quyết trường thọ

Mọi việc sinh hoạt hằng ngày cụ vẫn thực hiện một cách nề nếp. Con cháu chưa phải hỗ trợ sinh hoạt cá nhân. Đặc biệt, cụ rất sạch sẽ và không muốn làm phiền con cháu nên ngày nào cũng tự tắm rửa, giặt giũ.

Ông Bùi Xuân Dương, là người con thứ 3 (năm nay 72 tuổi) đang phụng dưỡng cụ Thưởng cho biết: cụ sinh ra được 5 người con, chị đầu năm nay đã 85 tuổi đang sống khỏe mạnh ở TP Vinh (Nghệ An); con trai út của cụ năm nay cũng ngót ngét gần 70 tuổi...

Mỗi sáng, sau khi ăn xong cụ một mình đi bộ thăm nhà hàng xóm, đến hỏi han trò chuyện với các phụ lão trong phường. Bà Nguyễn Thị Cảnh, sinh hoạt tại câu lạc bộ người cao tuổi phường Bắc Hà cho biết, mặc dù cụ không sinh hoạt câu lạc bộ nữa nhưng chiều chiều cụ thường ra câu lạc bộ trò chuyện với các ông, các bà. 'Sống ở đây lâu năm, chúng tôi chứng kiến thấy cụ ít khi ốm đau, cũng không bao giờ buồn bực bất cứ một ai. Chòm xóm xung quanh nơi cụ Sáu ở ai cũng kính trọng', bà Cảnh nói.

Bà Cảnh cũng cho biết, đến nay, trong câu lạc bộ không có ai sống thọ như cụ. Không những thế cụ bà cũng sống thọ 96 tuổi, đã mất cách đây không lâu. Sắc mặt cụ Thưởng luôn hồng hào, giọng nói vẫn rõ ràng đến lạ thường. 

Theo báo Hà Tĩnh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.