Cụ ông thuộc diện hộ nghèo không ngờ sống trong ngôi nhà nghìn tỷ

Cụ ông thuộc diện hộ nghèo không ngờ sống trong ngôi nhà nghìn tỷ

Ngạc Kim Giang

Ngạc Kim Giang

Thứ 2, 19/06/2023 06:00

Mãi đến khi ngôi nhà sắp bị phá dỡ cho dự án quy hoạch, lúc đó cụ ông mới biết ngôi nhà mình đang ở có lai lịch “không tầm thường”.

Cụ ông đến từ Hồ Bắc (Trung Quốc) sống trong ngôi nhà gỗ cũ nát chưa bao giờ nghĩ rằng ngôi nhà này lại trị giá lên đến 800 triệu NDT (hơn 2,6 nghìn tỷ đồng).

Theo truyền thông Trung Quốc, cụ ông sống ở châu tự trị dân tộc Miêu, nơi tương đối hẻo lánh, chủ yếu làm nông nên điều kiện kinh tế rất khó khăn.

Cụ thậm chí còn không có tiền lo cho đám cưới của con trai và cả gia đình phải sống trong ngôi nhà cũ kỹ gần như dột nát. Vì con cái đã tự lập ra ngoại tỉnh làm việc kiếm tiền nên cụ ông thường ở nhà một mình. Già yếu, không thể làm việc, cụ ông phải xin trợ cấp hộ nghèo từ chính quyền địa phương và phải chắt chiu mới đủ sống qua ngày. Mãi đến năm 2015, khi ngôi nhà sắp bị phá dỡ cho dự án quy hoạch, lúc đó ông mới biết ngôi nhà mình đang ở có lai lịch “không tầm thường”. 

Cụ ông kể ngôi nhà mình đang ở được xây từ thời nhà Minh. Cho rằng ngôi nhà có lịch sử lâu đời như vậy, nếu nhờ chuyên gia đến xác nhận thì có thể nhận thêm chút khoản bồi thường di dời nên ông đã mời chuyên gia đến thẩm định.

Chuyên gia khảo cổ đương nhiên không bỏ qua cơ hội này. Tuy nhiên, điều bất ngờ không nằm ở tuổi đời của ngôi nhà, mà là ở điểm khác.

Các chuyên gia nhận định quả thật ngôi nhà đã tồn tại từ rất lâu, nhưng quan trọng là nó được xây dựng bằng gỗ trinh nam thớ vàng rất quý, là loài cây đặc hữu đang bị đe dọa.

Đời sống - Cụ ông thuộc diện hộ nghèo không ngờ sống trong ngôi nhà nghìn tỷ

Trinh nam là loại gỗ nổi tiếng ở Trung Quốc. Chúng thường mọc trong những khu rừng lớn ở độ cao 1.500m so với mực nước biển, thường phân bố ở Quý Châu, Tứ Xuyên, Hồ Bắc. Trong đó, gỗ trinh nam ở Tứ Xuyên có chất lượng tốt nhất.

Cây trinh nam có thể cao tới 30m, thời gian sinh trưởng khá lâu. Thông thường, một cây gỗ trinh nam sẽ mất khoảng 50 năm mới có thể dùng làm gỗ xây dựng. Thậm chí có loại phải chờ tới 100 - 150 năm mới có thể sử dụng.

Đời sống - Cụ ông thuộc diện hộ nghèo không ngờ sống trong ngôi nhà nghìn tỷ (Hình 2).

Một mảnh gỗ cây trinh nam đã được gia công.

Gỗ trinh nam màu vàng óng sau khi đánh bóng. Màu vàng thời phong kiến được coi là màu biểu tượng của hoàng đế. Do đó, loại gỗ này chỉ có hoàng đế mới được dùng. Trong các ghi chép để lại, gỗ trinh nam được dùng để làm cột trụ, ngai vàng, giường, tủ đồ của hoàng đế.

Đời sống - Cụ ông thuộc diện hộ nghèo không ngờ sống trong ngôi nhà nghìn tỷ (Hình 3).

Bộ bàn ghế từ gỗ cây trinh nam.

Ngày nay, những người giàu có thích xây nhà và dùng vật dụng trang trí bằng gỗ trinh nam thớ vàng không chỉ để thể hiện địa vị của họ, mà còn vì loại gỗ này rất đẹp mắt, tỏa sáng dưới ánh mặt trời. Được biết, giá của gỗ trinh nam hiện nay cao gấp 8.000 lần so với gỗ thông thường.

Theo truyền thông, ngôi nhà cổ của cụ ông được làm bằng gỗ trinh nam thớ vàng, các chuyên gia ước tính nó ít nhất là 800 triệu NDT.

Cụ ông nói ngôi nhà này là do tổ tiên truyền lại, ông cha của ông có thể rất giàu có. Nhưng sau khi các chuyên gia nói về sự quý giá của loại gỗ trinh nam, cụ ông suy đi nghĩ lại và cuối cùng quyết định giao quyền quản lý ngôi nhà cho nhà nước. Ông nghĩ rằng làm như vậy, ngôi nhà có thể được bảo vệ tốt hơn, hơn nữa cũng không an toàn cho người già khi sở hữu ngôi nhà đắt tiền như vậy.

Cuối cùng, chính quyền địa phương đã đưa ngôi nhà gỗ trinh nam thớ vàng thành một địa điểm thu hút khách du lịch. Đồng thời, chính quyền cũng lên chính sách hỗ trợ cho gia đình cụ ông để giúp họ thoát khỏi cảnh khó khăn, đảm bảo xứng đáng với phần giá trị mà ông đã bỏ ra.

Rất nhiều thương nhân giàu có lũ lượt kéo đến, hy vọng cụ ông bán lại căn nhà, thậm chí còn ra giá 1 tỷ NDT (hơn 3,2 nghìn tỷ đồng) nhưng ông đều từ chối với lý do rất đơn giản, vì đây là nơi ông sống sinh ra và lớn lên, nhà cũ hay nhà đắt tiền đều không quan trọng.

Hiện tại, sau khi được chính quyền cho người tân trang lại, ngôi nhà gỗ trinh nam thớ vàng đã được liệt vào danh sách cổ vật thuộc Bảo tàng Văn hóa Lâm nghiệp Hồ Bắc, thu hút đông đảo du khách đến tham quan mỗi năm.

Minh Hoa (t/h)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.