Sáng 21/5, Quốc hội nghe Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.
Một trong những vấn đề cử tri đặc biệt quan tâm là lĩnh vực giáo dục. Ông Trần Thanh Mẫn cho biết, cử tri và nhân dân ghi nhận những nỗ lực đổi mới của ngành Giáo dục trong việc dạy và học, quan tâm hơn đến các địa phương vùng sâu, vùng xa; chấn chỉnh công tác xét duyệt, công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư.
Phong trào đổi mới, sáng tạo dạy và học trong nhà trường đã có nhiều điểm sáng, tấm gương tốt; học sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi quốc tế đạt được nhiều thành tích cao.
Tuy nhiên, cử tri và nhân dân phản ánh chất lượng dạy và học ở một số cơ sở giáo dục, trường học còn hạn chế, chạy theo thành tích; việc quản lý đào tạo sau đại học, cấp và quản lý bằng, chứng chỉ còn lỏng lẻo; còn nhiều hạn chế trong công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng và tổ chức thi trung học phổ thông. Cử tri và nhân dân đề nghị bộ Giáo dục và Đào tạo quan tâm hơn nữa việc nâng cao chất lượng đào tạo ở tất cả các cấp học, quản lý chặt chẽ hơn trong đào tạo và cấp chứng chỉ đào tạo; khẩn trương rà soát và chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức kỳ thi trung học phổ thông, tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2018.
Cử tri và nhân dân một số địa phương lo lắng về thái độ, hành vi ứng xử của một số học sinh, giáo viên và phụ huynh đã làm xấu hình ảnh người thầy và truyền thống “tôn sư trọng đạo” của dân tộc. Trong đó, vụ việc giáo viên ở trường THPT Long Thới, huyện Nhà Bè, TP.Hồ Chí Minh không giảng bài trước học sinh trong suốt hơn 3 tháng; vụ việc chủ cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh, quận 12, TP.Hồ Chí Minh bạo hành trẻ; vụ việc giáo viên trường Mầm non 30-4, quận 1, TP.Hồ Chí Minh có lời lẽ thiếu văn hóa đối với trẻ em; vụ việc cô giáo mầm non tư thục ABC Montessori Preschool (TP.Vinh, Nghệ An) đánh trẻ; vụ việc giáo viên trường tiểu học Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm, TP.Hà Nội đánh học sinh; việc giáo viên trung tâm MST English, Hà Nội lăng mạ học viên trong giờ học.
Trước thực trạng này, cử tri đề nghị bộ Giáo dục và Đào tạo chú trọng giáo dục đạo đức nghề nghiệp, chuẩn mực sư phạm cho giáo viên, có giải pháp cụ thể phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các cơ quan, tổ chức để giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên.
Đề nghị các bộ, ngành có liên quan, các đoàn thể, chính quyền các địa phương tăng cường tuyên truyền để nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân và cộng đồng, lên án mạnh mẽ những hành vi thiếu chuẩn mực đạo đức; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.