Liên tiếp sự cố uy hiếp an toàn tại Cảng Hàng không miền Trung
Một sự cố nghiêm trọng vừa xảy ra tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng khiến chuyến bay VAG 628 của Vietravel Airlines buộc phải hủy cất cánh khẩn cấp do đường băng bị chiếm dụng trái phép. Vụ việc một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về công tác quản lý, giám sát an ninh hàng không và trách nhiệm của Cảng vụ Hàng không miền Trung.
Theo tìm hiểu của phóng viên, vào lúc 08:45 ngày 28/8/2025, phi hành đoàn chuyến bay VAG 628 (Đà Nẵng – Buôn Ma Thuột) điều khiển tàu bay A320 (số hiệu VN-A136) đang chạy đà trên đường băng 35R thì phát hiện một xe sân đường hoạt động trái phép ngay trên lộ trình. Để tránh nguy cơ va chạm, tổ lái đã nhanh chóng thực hiện thủ tục hủy cất cánh.

Một tàu bay cất cánh tại sân bay Quốc tế Đà Nẵng - Ảnh: Ngọc Tân
Đáng chú ý, đây không phải là sự cố đầu tiên có tính chất cực kỳ nghiêm trọng này. Trước đó, ngày 28/7/2025, một vụ việc tương tự đã xảy ra tại Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh, khiến chuyến bay HVN7560 của Vietnam Airlines cũng phải hủy cất cánh vì một xe bảo trì xâm nhập đường băng trái phép. Cả hai sự cố đều cho thấy một lỗ hổng nguy hiểm trong khâu phối hợp và kiểm soát hoạt động mặt đất tại các sân bay thuộc khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng không miền Trung.
Theo báo cáo của Cảng vụ Hàng không miền Trung gửi Cục Hàng không Việt Nam liên quan đến sự cố tàu bay A320 VN-A136 chuyến bay VAG 628 tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng và vụ việc tàu bay A321 VN-A560 chuyến bay HVN 7560 tại Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh, Cảng vụ Hàng không miền Trung cho rằng đây là sự cố uy hiếp an toàn có tính chất lắp lại xảy ra trong thời gian ngắn (1 tháng) có trách nhiệm của công tác điều hành bay. Sự cố chuyến bay HVN 7560 đã được Cảng vụ Hàng không miền Trung kiểm tra, xác minh khuyến cáo an toàn, yêu cầu tổ chức bình giảng rút kinh nghiệm đến Công ty Quản lý bay miền Trung.
Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam chỉ đạo làm rõ
Trao đổi với phóng viên ông Uông Việt Dũng Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho biết cục đã nhận được thông tin liên quan đến vụ việc mà phóng viên đề cập. Ông Dũng thông tin hiện nay đơn vị cũng đã triển khai quy trình về đánh giá nguyên nhân sự cố đồng thời cũng yêu cầu đình chỉ hoạt động của các cá nhân liên quan để làm rõ nguyên nhân.

Ông Uông Việt Dũng Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam.
Căn cứ Điều 11 Nghị định 162/2018/NĐ-CP quy định xử phạt quy định về đi lại, điều khiển, vận hành phương tiện, thiết bị hoạt động trong Cảng Hàng không, sân bay và Điều 278 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi năm 2017) quy định về tội cản trở giao thông đường không thì người có hành vi di chuyển trên đường cất, hạ cánh, sân đổ trái phép nếu bị xem là cản trở giao thông đường không sẽ bị phạt từ 3 triệu đồng đến 15 năm tù. Ngoài ra còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, hành nghề lên đến 05 năm.