Cục Hàng không lên tiếng
Theo cơ quan này, đây là mong muốn chủ quan của doanh nghiệp, không liên quan đến quá trình tiếp nhận, xem xét thẩm định hồ sơ từ Cục Hàng không, Bộ GTVT và Thủ tướng.
Trước đó, ngày 26/10, tại phiên họp bất thường, đại hội đồng cổ đông IPP Air Cargo đã thông qua việc rút hồ sơ và xin dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hoá hàng không. Vợ ông Johnathan Hạnh Nguyễn, bà Lê Hồng Thuỷ Tiên - người đại diện pháp luật của công ty được giao tiến hành các thủ tục cần thiết với các cơ quan chức năng và các nhân sự, đối tác để giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp.
Một ngày sau, IPP Air Cargo đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không để xin dừng cấp phép. Hồ sơ xin phê duyệt của hãng này cơ bản đã đáp ứng các yêu cầu của cơ quan quản lý.
Động thái xin dừng cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không chở hàng của Công ty cổ phần IPP Air Cargo diễn ra khá bất ngờ, chỉ 1 tháng sau khi hồ sơ xin cấp phép bay của hãng được thông qua và trình Thủ tướng cho ý kiến. Cùng đó, doanh nghiệp này đã tiến hành ký hợp đồng thuê máy bay, thay đổi màu sơn với nhận diện thương hiệu của hãng, sẵn sàng cất cánh ngay khi có giấy phép. Mọi thứ đã sẵn sàng thì doanh nghiệp đột ngột xin dừng cấp phép.
Cục Hàng không khẳng định, việc xin dừng cấp phép kinh doanh hàng không của IPP Air Cargo là mong muốn chủ quan của doanh nghiệp, không liên quan đến quá trình tiếp nhận, xem xét thẩm định hồ sơ từ Cục Hàng không, Bộ GTVT và Thủ tướng theo Nghị định 89/2019.
Vẫn phải nộp ngân sách Nhà nước theo quy định
Theo Cục Hàng không, do dự án đã hoàn thành việc thẩm định tại Cục nên phí thẩm định sẽ không hoàn lại cho doanh nghiệp mà vẫn phải nộp ngân sách Nhà nước theo quy định.
Với số vốn điều lệ 300 tỷ đồng, Công ty IPP Air Cargo đã chuyển tài khoản phong tỏa tại ngân hàng, do đã có văn bản xin dừng cấp giấy phép kinh doanh hàng không nên doanh nghiệp có thể chủ động làm việc với ngân hàng để giải tỏa và nhận về khoản tiền này.
Trong văn bản xin dừng cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng hoá hàng không, Công ty IPP Air Cargo đưa ra lý do tình hình kinh tế thế giới đang có diễn biến xấu, suy thoái toàn cầu ngày một hiện hữu, cùng với biến động giá nhiên liệu khiến ngành vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không được dự báo sẽ khó khăn… Từ đó, doanh nghiệp xin dừng lập hãng hàng không chuyên chở hàng hoá. IPP Air Cargo cũng thông tin, có thể quay lại xin cấp phép hãng hàng không chuyên chở hàng hoá khi thị trường tốt hơn trong tương lai.
Dự án hãng hàng không chở hàng IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư theo hồ sơ là 2.400 tỷ đồng, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu, 70% còn lại sẽ là vốn huy động. IPP Air Cargo đặt mục tiêu sẽ khai thác 5 tàu bay hàng hóa 2 năm đầu, sau đó tăng lên 7 chiếc vào năm thứ 2 và 10 chiếc vào năm thứ 3. Hãng dự kiến có lãi từ năm thứ 4 khi đi vào hoạt động.
Hiện, thị trường hàng hóa quốc tế của hàng không Việt Nam đang có 29 hãng hàng không nước ngoài khai thác chuyên chở hàng hóa từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam, thị phần hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam giai đoạn 2020-2021 chỉ vào khoảng 11% tổng thị phần hàng hóa quốc tế.
Trúc Chi (theo Tiền Phong, Dân Trí, Vnexpress)