Theo số liệu báo cáo cập nhật đến ngày 25/4/2023 của các Hãng hàng không Việt Nam, đối với các đường bay xuất phát từ Hà Nội vào ngày 28/4 đi các điểm du lịch như Đồng Hới, Buôn Ma Thuột, Côn Đảo, Rạch Giá có tỷ lệ đặt chỗ trên 90%; đi Huế, Pleiku, Cần Thơ có tỷ lệ đặt chỗ trên 80% và các đường bay đến các điểm Cam Ranh, Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định tỷ lệ này dao động từ 65% đến 77%.
Vào ngày 29/4 (ngày bắt đầu nghỉ Lễ), ngoại trừ đường bay đến Đà Nẵng thì các đường bay từ Hà Nội đi các điểm du lịch như Đồng Hới, Buôn Ma Thuột, Pleicu, Huế, Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định, Cần Thơ, Côn Đảo đều có tỷ lệ đặt chỗ trên 90% và xấp xỉ 100%.
Đối với các đường bay xuất phát từ Tp. HCM, các đường bay đi Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định, Côn Đảo gần như đã lấp đầy trong ngày 29/4 trong khi các đường bay đến Đà Nẵng, Hà Nội, Đồng Hới chỉ ở mức trung bình. Đối với ngày 28/4, ngoại trừ đường bay đi Tuy Hoà và Bình Định có tỷ lệ đặt chỗ trên 90% thì các đường bay đến các điểm du lịch khác chỉ ở mức 70-80%.
Ở chiều ngược lại vào ngày 02/5, các đường bay có tỷ lệ đặt chỗ cao, trên 90% đến Hà Nội là Buôn Ma Thuột, Cà Mau, Tuy Hòa, Côn Đảo, Đồng Hới và đến Tp. HCM là Phú Quốc, Tuy Hòa, Vân Đồn, Vinh.
Đối với ngày 3/5 (cuối kỳ nghỉ Lễ) tỷ lệ trên đặt chỗ trên 90% là các đường bay từ Buôn Ma Thuột, Tuy Hòa, Bình Định, Côn Đảo, Đồng Hới, Cà Mau đến Hà Nội và từ Chu Lai, Tuy Hòa, Bình Định, Vinh đến Tp Hồ Chí Minh.
Khảo sát giá vé một số chặng bay trên trang Website bán vé của các hãng hàng không Việt Nam cho thấy giá vé có sự giảm nhẹ khoảng 10-15% so với trước đó 02 tuần trong ngày 29/4 và chiều ngược lại vào ngày 03/5. Tuy nhiên mức giảm này chỉ ở một số giờ bay buổi tối hoặc trên các chặng còn nhiều chuyến bay chưa lấp đầy ghế, một số chặng bay như HAN-PQC, SGN-PQC, HAN-CXR, SGN-CXR, HAN-UIH, HAN-TBB, HAN-HUI, HAN-VDH... và các chặng bay chiều ngược lại đã hết vé hoặc giá vé vẫn ở mức tương đương, thậm chí tăng nhẹ so với trước đó 02 tuần đối với các chuyến bay còn lại.
"Giá vé chỉ giảm mạnh từ 30% trở lên so với mức giá cũ đã được công bố vào các ngày trước, sau và trong dịp lễ như ngày 26, 27,30/4 và 01, 02, 04, 05/5 trên toàn bộ các đường bay du lịch", Cục Hàng không Việt Nam thông tin.
Giá vé lên xuống do quan hệ cung - cầu chi phối
Nói về hiện tượng giá vé bay lên xuống thất thường, có lúc giảm đến 30%, chia sẻ trên báo Người lao động, chuyên gia kinh tế - PGS-TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), cho rằng giá vé lên xuống do quan hệ cung - cầu chi phối. "Việc giá vé lên xuống theo từng thời điểm chính là do thị trường điều tiết, tùy thời kỳ, thời điểm, quan hệ cung - cầu thay đổi. Cũng như taxi công nghệ, cân đối trên từng thời điểm, cung - cầu, điều kiện thời tiết để xác định giá cả, không cố định trong khi taxi truyền thống cố định mức giá. Với giá vé máy bay, lúc mua vé hành khách mới biết giá song có thể so sánh trong dải giá vé, cũng như so sánh giữa các hãng khác nhau để đưa ra lựa chọn hợp lý nhất cho mình", PGS-TS Ngô Trí Long nói.
Cũng phân tích trên quan hệ cung - cầu, PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không trường Đại học Bách khoa TP HCM, cho rằng giá vé máy bay nội địa thời gian qua "nhảy múa" là hiện tượng bất bình thường. Ông đánh giá đây là sai lầm của các hãng bay khi tăng giá quá cao lúc thị trường có nhu cầu, dẫn đến thị trường phản ứng. Sát đến kỳ nghỉ, không nhiều khách mua như dự kiến, giá vé giảm, có chặng bay giá giảm đến 25-30%.
Nhấn mạnh khách hàng có quyền chủ động lựa chọn dịch vụ phù hợp với mình, ông Tống cho rằng do giá vé bay nội địa đồng loạt tăng cao "kịch trần", nhiều khách hàng đã lựa chọn phương thức di chuyển khác, hoặc các đường bay khác, dẫn đến gần thời gian bay cao điểm, giá vé lại thấp. "Đó là do thị trường tự điều phối, đây cũng là bài học mà các hãng hàng không cũng cần rút kinh nghiệm sâu sắc"- ông Tống đánh giá.
Chỉ ra tâm lý của nhiều hành khách mua vé máy bay sớm lại phải mua với giá cao, cảm giác như mình bị "mắc bẫy" khi giá giảm đột ngột, PGS-TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng các hãng hàng không kinh doanh cần có lợi nhuận, song nên tính toán tăng bao nhiêu là vừa, tăng giá tiệm tiến, tránh tăng quá "lố" như thời gian qua, bảo đảm hài hòa lợi ích doanh nghiệp và khách hàng.
Tuệ Minh