Ngày 11/1 vừa qua, cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD), bộ VH,TT&DL đã gửi công văn đề nghị đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017 thu hồi vương miện của thí sinh Lê Âu Ngân Anh vì vi phạm quy định dự thi.
Theo đó, văn bản của cục NTBD nêu rõ: “Để đảm bảo cuộc thi được công bằng, cục NTBD đề nghị Giám đốc công ty TNHH Võ Việt Chung International thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ của đơn vị tổ chức cuộc thi đã cam kết tại Đề án tổ chức cuộc thi Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2017 và hủy kết quả cuộc thi đối với thí sinh Lê Âu Ngân Anh, do không đảm bảo điều kiện dự thi theo quy định”.
Nhiều người cho rằng, sau những ồn ào từ phía cuộc thi này, việc gửi văn bản số 18/NTBD-QLBD là động thái quyết liệt của bộ VH,TT&DL, nhằm chấn chỉnh lại những vi phạm, bất cập trong hoạt động các cuộc thi sắc đẹp gần đây.
Tuy nhiên, văn bản này đã được gửi 2 tuần, nhưng phía BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017 vẫn “im thin thít và lặn mất tăm” khiến cho công chúng nghi ngờ về sự nghiêm túc và chuyên nghiệp của BTC cuộc thi này. Vậy cục NTBD nói gì về sự "chày bửa" này?
Chiều ngày 24/1, khi PV báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi, cho đến giờ, cục NTBD đã nhận được giải trình từ phía BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017 chưa, ông Lê Minh Tuấn - Cục phó cục NTBD cho biết: "Tôi xin phép từ chối trả lời câu hỏi này, mọi việc sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Nếu BTC cuộc thi im lặng, không có động thái gì, chúng tôi sẽ không công nhận kết quả cuộc thi".
Trước đó, trả lời báo giới, với câu hỏi: Trong trường hợp BTC cố tình im lặng, không có động thái gì, hoặc không hủy kết quả, thì Cục Nghệ thuật biểu diễn làm gì?
Ông Lê Minh Tuấn cho biết: "Khi ban hành văn bản chúng tôi muốn hướng dẫn đơn vị cách khắc phục, sửa sai, tức là hướng doanh nghiệp đến những điều tốt đẹp hơn trong tương lại.
Nhưng điều này hoàn toàn phụ thuộc vào đơn vị tổ chức là có muốn duy trì thương hiệu Hoa hậu Đại dương tiếp tục hay không.
Đây là cuộc thi do một đơn vị tư cách pháp nhân tổ chức, trao giải. Cơ quan quản lý sẽ giám sát việc thực hiện có đúng quy định hay không, nếu sai thì phải xử phạt đồng thời khuyến nghị, hướng dẫn doanh nghiệp biện pháp khắc phục.
Thực lòng chúng tôi không muốn bất kỳ đơn vị nào mắc vi phạm để phải xử lý".
Đồng thời ông Tuấn nhấn mạnh: "Văn bản của Cục đã chỉ rõ và hướng dẫn đơn vị tổ chức biện pháp khắc phục vi phạm để hướng đến cho cái tốt đẹp hơn. Chắc chắn công chúng luôn là những “người phán xử” công bằng nhất đối với những cái tốt và những điều chưa tốt, chưa đúng".