Trưa 13/12, một lãnh đạo cục Thuế TP.HCM xác nhận với PV báo điện tử Người Đưa Tin: “Sau khi bộ Tài chính không chấp nhận khiếu nại của Uber, các bộ phận liên quan đã liên hệ yêu cầu công ty này tiến hành nộp số thuế nói trên vào ngân sách".
"Tuy nhiên, đến nay, Uber vẫn chưa nộp. Do đó, cục Thuế TP.HCM đã có thông báo yêu cầu công ty phải nộp số thuế trên trong thời hạn 10 ngày”, vị này nói thêm.
Cũng theo vị lãnh đạo của cục Thuế TP.HCM, trong vòng 10 ngày tới, nếu Uber vẫn “im lặng” hoặc “nói không” thì sẽ tiến hành các bước để cưỡng chế. Đồng thời, Cục sẽ thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Để truy thu số tiền gần 70 tỷ đồng, cơ quan thuế sẽ làm việc với các tổ chức tín dụng (nơi mà Uber chuyển tiền về Hà Lan) để áp dụng biện pháp cưỡng chế.
Vào tháng 9/2017, cục Thuế TP.HCM đã tiến hành thanh tra Uber và phát hiện nhiều kê khai sai dẫn tới chưa nộp số tiền thuế lên đến gần 70 tỷ đồng, trong đó, bao gồm cả tiền phạt chậm nộp. Thời gian được ngành thuế thanh tra là từ năm 2014 (khi doanh nghiệp này bắt đầu hoạt động tại Việt Nam) đến tháng 6/2017.
Từ khi xuất hiện tại thị trường Việt Nam đến hết tháng 6/2017, Uber đã có doanh thu gần 3.000 tỷ đồng. Dù vậy, đơn vị đến từ cuộc cách mạng 4.0 chỉ mới đóng gần 77 tỷ đồng tiền thuế.
Ông Nguyễn Nam Bình, Phó Cục trưởng cục Thuế TP.HCM cho biết: “Sở dĩ, Uber khiếu nại bởi họ cho rằng, khi áp dụng hiệp định tránh đánh thuế 2 lần thì không phải nộp thuế ở Việt Nam. Tuy nhiên, quan điểm của ngành thuế buộc Uber phải nộp khoản tiền thuế tại Việt Nam và nó hoàn toàn không trái với hiệp định tránh đánh thuế 2 lần”.
Nói về câu chuyện ồn ào trong thời gian qua của Uber, một chuyên gia kinh tế - tài chính tại TP.HCM cho biết: “Việc cơ quan thuế áp dụng biện pháp truy thu thuế với Uber là hợp lý. Bởi, họ đang hoạt động với phương tiện và con người đang lao động trực tiếp tại Việt Nam. Như vậy, có thể hiểu, họ có cơ sở tại Việt Nam thì việc đóng thuế là đúng, chứ không phải bị áp thuế 2 lần”.