Cụm thi đua Hội Luật gia các tỉnh miền núi phía Bắc tổ chức sơ kết 6 tháng đầu năm

Lê Mạnh Quốc
Thứ 5, 27/06/2024 | 10:47
0
Trong nửa đầu năm 2024, công tác thi đua của Hội Luật gia các tỉnh miền núi phía Bắc đã được triển khai liên tục, toàn diện, sâu rộng và đều khắp.

Ngày 27/6, tại thành phố Thái Nguyên, Cụm thi đua Hội Luật gia các tỉnh miền núi phía Bắc đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác hội và phong trào thi đua 6 tháng đầu năm 2024.

Tham dự hội nghị có bà Lê Thị Kim Thanh – Ủy viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam; ông Đàm Thanh Tuấn - Phó Chánh Văn phòng Trung ương Hội; lãnh đạo Hội Luật gia của 13 tỉnh trong Cụm thi đua các tỉnh miền núi phía Bắc.

Thay mặt Cụm thi đua, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Thái Nguyên Vũ Duy Hiển- Cụm phó Cụm thi đua, đã trình bày Báo cáo sơ kết công tác Hội và phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 Cụm thi đua Hội Luật gia các tỉnh miền núi phía Bắc.

Tiêu điểm - Cụm thi đua Hội Luật gia các tỉnh miền núi phía Bắc tổ chức sơ kết 6 tháng đầu năm

Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Thái Nguyên Vũ Duy Hiển trình bày báo cáo sơ kết tại hội nghị. 

Trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác thi đua của Hội Luật gia các tỉnh trong Cụm đã được xây dựng kế hoạch và triển khai liên tục, toàn diện, sâu rộng và đều khắp. Phong trào thi đua gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Hội, của đơn vị và gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với tinh thần “Giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vững vàng về chính trị tư tưởng, tận tụy với nghề, vì dân, vì công lý” và “mỗi luật gia là một tuyên truyền viên pháp luật”.

Công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật được thực hiện thường xuyên, từng bước đi vào chiều sâu. Trong 6 tháng đầu năm, các Hội Luật gia trong Cụm đã tổ chức được 109 hội nghị;  tham gia 2.112 ý kiến đóng góp xây dựng chính sách pháp luật; thẩm định, rà soát và kiểm tra 1.947 văn bản

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được đẩy mạnh, hình thức, phương pháp tuyên truyền phong phú, đa dạng và có nhiều đổi mới, phù hợp với từng đối tượng, từng vùng, nội dung tuyên truyền thiết thực, gắn với đời sống nhân dân, góp phần tạo sự chuyển biến trong việc nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý được duy trì thực hiện thường xuyên, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng cao biên giới, các đối tượng thuộc diện chính sách, người có công với nước và các đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương trong xã hội. Trong 6 tháng đầu năm 2024 Hội Luật gia các tỉnh đã tư vấn pháp luật được 2,285 vụ, việc; trợ giúp pháp lý được 2.212 vụ, việc và tham gia Hòa giải ở cơ sở (hòa giải thành) 1.619 vụ việc.

Công tác phát triển tổ chức Hội, hội viên tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh, phát triển theo tổ chức Hội, hội viên tăng về cả số lượng và chất lượng. Đến nay trong Cụm thi đua có 76 Hội Luật gia cấp huyện, có 203 Chi hội Luật gia trực thuộc Hội Luật gia tỉnh; có 240 Chi hội Luật gia cơ sở, thành lập mới 5 tổ chức Chi hội Luật gia; tổng số có 12.226 hội viên trong đó có 6.965 hội viên đã được cấp thẻ; trong kỳ kết nạp mới 330 hội viên trong nửa đầu năm 2024.

Tiêu điểm - Cụm thi đua Hội Luật gia các tỉnh miền núi phía Bắc tổ chức sơ kết 6 tháng đầu năm (Hình 2).

Toàn cảnh hội nghị. 

Đặc biệt, triển khai Kế hoạch của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam về tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2024 – 2029) và Hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Đại hội XIV của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam về việc tổ chức Đại hội Hội Luật gia cấp tỉnh tiến tới Đại hội nhiệm kỳ XIV (2024 – 2029), đến nay hầu hết Hội Luật gia các tỉnh đã xây dựng kế hoạch, đề án nhân sự báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương ...đảm bảo tổ chức Đại hội Hội Luật gia các cấp đúng theo yêu cầu, kế hoạch đã đề ra.

Trong cụm thi đua, có tỉnh Hòa Bình và Lạng Sơn đã hoàn thành việc tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia cấp tỉnh, các tỉnh còn lại sẽ tập trung tổ chức Đại hội đại biểu trong tháng 8/2024.

Công tác giám sát việc thi hành pháp luật, cải cách tư pháp, cải cách hành chính được duy trì thực hiện đạt hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao. Hội Luật gia các cấp đã cử thành viên tham gia 64 Đoàn giám sát việc thực hiện pháp luật do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các cơ quan, đơn vị khác tổ chức.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi nhiều vấn đề về hoạt động và tổ chức của Hội Luật gia tại 13 tỉnh miền núi phía Bắc, như: Góp ý hoàn thiện Báo cáo sơ kết, công tác tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia các cấp, công tác củng cổ và kiện toàn tổ chức hội, kinh nghiệm phát động và tổ chức phong trào thi đua của Hội Luật gia các tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Lê Thị Kim Thanh ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng triển khai công tác hội và những kết quả nổi bật mà Cụm thi đua đã đạt được trong nửa đầu năm 2024.

Bày tỏ nhất trí cao với báo cáo sơ kết của Cụm thi đua, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam nhấn mạnh thêm một số nội dung quan trọng về công tác Hội đối với 13 tỉnh miền núi phía Bắc trong nửa cuối năm 2024.

Tiêu điểm - Cụm thi đua Hội Luật gia các tỉnh miền núi phía Bắc tổ chức sơ kết 6 tháng đầu năm (Hình 3).

Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Lê Thị Kim Thanh phát biểu tại hội nghị. 

Thứ nhất, khẩn trương hoàn thành việc tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia cấp tỉnh, bảo đảm đúng tiến độ và hiệu quả theo kế hoạch và hướng dẫn của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, tiến tới chuẩn bị tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Hội Luật gia Việt Nam vào cuối năm 2024.

Thứ hai, tiếp tục quán triệt đến các cấp Hội Luật gia và hội viên trong cụm thi đua về vai trò, vị trí, nhiệm vụ của Hội Luật gia Việt Nam theo tinh thần Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 01/7/2022 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước gắn với việc tổ chức thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Hội, của địa phương.

Thứ ba, trên cơ sở Đề án "Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024 - 2030" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào đầu năm 2024, Hội Luật gia các tỉnh tiếp tục chủ động tham mưu với UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai đề án và bám sát vào kế hoạch để triển khai thật tốt công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

Thứ tư, tiếp tục xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức Hội các cấp và phát triển hội viên, nâng cao chất lượng hoạt động, tăng cường tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác tổ chức Hội và hoạt động của các cấp Hội, Chi hội Luật gia trực thuộc tỉnh.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cũng thông tin thêm với các đại biểu một số vấn đề về việc Chính phủ đang xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 45/2010/NĐ-CP quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội, trên tinh thần thể chế hóa Quyết định số 118-QĐ/TW ngày 22/8/2023 của Ban Bí thư ban hành Quy chế tố chức và hoạt động của hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở Trung ương.

Tiêu điểm - Cụm thi đua Hội Luật gia các tỉnh miền núi phía Bắc tổ chức sơ kết 6 tháng đầu năm (Hình 4).

Các đại biểu tham dự hội nghị. 

Tại Hội nghị, Cụm thi đua Hội Luật gia các tỉnh miền núi phía Bắc đã bầu Cụm trưởng, Cụm phó Cụm thi đua năm 2025. Theo đó, Hội Luật gia tỉnh Điện Biên và Hội Luật gia tỉnh Hòa Bình sẽ lần lượt đảm nhận nhiệm vụ Cụm trưởng và Cụm phó Cụm thi đua đua trong năm 2025.

Hội Luật gia tỉnh Lạng Sơn tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VI

Chủ nhật, 23/06/2024 | 11:12
Sáng ngày 23/6, Hội Luật gia tỉnh Lạng Sơn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Chi hội Luật gia Công ty Luật số 5-Quốc gia tổ chức Đại hội lần IV

Thứ 7, 22/06/2024 | 14:02
Ngày 22/6, Chi hội Luật gia Công ty Luật số 5-Quốc gia đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Những chuẩn mực cốt lõi khi luật sư tham gia viết báo

Thứ 6, 21/06/2024 | 14:00
Khi tham gia viết báo, luật sư cần phải tuân thủ một số chuẩn mực cốt lõi nhằm đảm bảo tính trong sáng, khách quan và uy tín của nghề.
Cùng tác giả

Mảnh ghép cuối cùng của cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 sẽ về đích vào 30/6

Thứ 6, 28/06/2024 | 19:08
Việc hoàn thành 19km cuối cùng của đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt cũng đánh dấu sự về đích của toàn bộ 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1.

Bổ sung các quy định kỹ thuật, tránh việc bỏ quên học sinh trên xe

Thứ 6, 28/06/2024 | 12:00
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được thông qua dành 1 điều với 6 khoản quy định về bảo đảm trật tự, ATGT đối với xe ô tô chở trẻ mầm non, học sinh.

Các đơn vị thành viên của ngành đường sắt được tái cấu trúc thế nào?

Thứ 6, 28/06/2024 | 10:38
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa qua đã ký Quyết định phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn đến hết năm 2025.

Dấu ấn từ những ngày làm việc sôi động của Thủ tướng tại Trung Quốc

Thứ 6, 28/06/2024 | 10:09
Chuyến công tác của Thủ tướng tại Trung Quốc đã tiếp nối các hoạt động ngoại giao rất sôi động, đạt nhiều thành tựu quan trọng có tính lịch sử trong thời gian qua.

Cụm thi đua Hội Luật gia các tỉnh miền núi phía Bắc tổ chức sơ kết 6 tháng đầu năm

Thứ 5, 27/06/2024 | 10:47
Trong nửa đầu năm 2024, công tác thi đua của Hội Luật gia các tỉnh miền núi phía Bắc đã được triển khai liên tục, toàn diện, sâu rộng và đều khắp.
Cùng chuyên mục

Kỳ họp thứ 7: Công tác nhân sự được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định

Thứ 7, 29/06/2024 | 11:16
Sau 27,5 ngày làm việc nghiêm túc, khoa học, dân chủ, trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. 

Hà Nội phải là địa phương đi đầu trong công cuộc phát triển kinh tế số

Thứ 6, 28/06/2024 | 14:22
Với vị thế đặc biệt quan trọng là Thủ đô, Thủ tướng yêu cầu, Hà Nội phải là địa phương đi đầu, tiên phong trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số...

Dấu ấn từ những ngày làm việc sôi động của Thủ tướng tại Trung Quốc

Thứ 6, 28/06/2024 | 10:09
Chuyến công tác của Thủ tướng tại Trung Quốc đã tiếp nối các hoạt động ngoại giao rất sôi động, đạt nhiều thành tựu quan trọng có tính lịch sử trong thời gian qua.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Trương Quốc Thanh

Thứ 5, 27/06/2024 | 12:50
Sáng 27/6, tại Bắc Kinh, Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Trương Quốc Thanh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu Trung Quốc

Thứ 5, 27/06/2024 | 12:41
Tại Thủ đô Bắc Kinh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn trong lĩnh vực phát triển hạ tầng, năng lượng, môi trường hàng đầu Trung Quốc.
     
Nổi bật trong ngày

Kỳ họp thứ 7: Công tác nhân sự được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định

Thứ 7, 29/06/2024 | 11:16
Sau 27,5 ngày làm việc nghiêm túc, khoa học, dân chủ, trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.