Nguyên nhân của sự xuống cấp này là do mấy năm qua hàng đoàn xe chở quặng, trọng tải 60 - 70 tấn/xe chạy rầm rập suốt ngày đêm đã cày nát mặt đường, những ổ trâu, ổ voi dày đặc khắp đoạn đường.
Nát nhất là khu vực Đồng Căm (xã Gia Phú), thôn Cố Hải (xã Sơn Hải), đều ở huyện Bảo Thắng.
Ngày mưa thì nước ngập thành các thùng vũng, phương tiện của dân lưu thông qua đoạn đường này như bơi trong bùn đất.
Ngày nắng bụi ngùn ngụt thốc vào mọi căn nhà. Người dân phải đóng cửa suốt ngày đêm để tránh bụi.
Những đoàn xe chở quặng không khác gì những “hung thần” trên đoạn đường này, nhiều vụ tai nạn thương tâm do đoàn xe chở quặng gây ra.
Đêm đến những người dân sống dọc hai bên đường không tài nào ngủ ngon giấc, bởi xe chở quặng khi chạy qua các ổ trâu, ổ voi đã gây nên những tiếng động lớn rung chuyển mặt đất.
Xe chở quặng phá nát đường, gây tai nạn và làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Đơn từ đã được nhiều lần gửi lên các cấp chính quyền nhưng đều không được giải quyết. Vì thế, người dân tự mở "cuộc chiến" với các xe chở quặng, như đánh chông, bắn đạn cao su, vần gỗ đá ra đường, nhưng cũng không ngăn cản nổi những đoàn xe chở quặng.
Tiếng kêu thống thiết của người dân.
Hình nộm cũng phải quay mặt vì bụi.
Gỗ đá vần ra giữa đường để buộc các “hung thần” giảm tốc độ.
Xin lạy các ngài!
Quá bức xúc, ngày 17/9/2011, người dân đã đốt xe ô tô con biển số 24A-001.06 mà họ nghi là chủ của đoàn xe chở quặng.
Sau sự kiện này, đoạn đường có được sửa chữa, nhưng tiến độ lại đang như “rùa bò”, trái ngược với tốc độ của đoàn xe chở quặng. Hàng ngày, người dân sống dọc hai bên đoạn đường này vẫn tiếp tục phải hứng chịu những đám “mây bụi” và những tiếng ồn đinh tai nhức óc do đoàn xe chở quặng gây ra.
Không chịu nổi người dân đã phải vần cây cối, gạch, đá ra đường buộc các xe chở quặng khi qua đoạn đường này phải giảm tốc độ.
Những hình nộm và vật cản do phóng viên và CTV chụp được trên đoạn đường đau khổ xin gửi tới các vị lãnh đạo tỉnh Lào Cai, xin các vị hãy một lần ngó xuống nơi người dân đang sinh sống để hiểu nỗi lòng của họ.
Theo Nông nghiệp Việt Nam