Cuộc đời thăng trầm của người phụ nữ nghèo nhặt được 100 triệu đem trả người đánh rơi

Cuộc đời thăng trầm của người phụ nữ nghèo nhặt được 100 triệu đem trả người đánh rơi

Nguyễn Thị Nhâm
Thứ 7, 08/12/2018 | 15:00
0
Dù đang sống trong nghèo khổ, cơ cực nhưng khi thấy số tiền lớn của người khác đánh rơi, chị Tha đã nhanh chóng đến đồn công an nhờ trả lại người đã mất.

Nhặt được 100 triệu vội đến công an tìm người trả lại

Video: Chị Thạch Thị Tha không tham của rơi.

Nhặt được của rơi tìm người trả lại

Những ngày qua, nhiều người dân sinh sống tại tỉnh Đồng Nai đang truyền tai nhau khen ngợi tấm gương Thạch Thị Tha (quê tỉnh Trà Vinh, đang sinh sống tại phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) không tham của rơi. Mặc dù chị Tha có hoàn cảnh rất khó khăn, phải nuôi hai con nhỏ ăn học, sống nương nhờ cửa phật nhưng khi nhặt được bọc tiền lớn, chị vẫn tìm người để trả lại mà không tham lam lén lút để lại cho mình.

Tin nhanh - Cuộc đời thăng trầm của người phụ nữ nghèo nhặt được 100 triệu đem trả người đánh rơi

Chị Thạch Thị Tha

Để hiểu thêm cuộc sống của người phụ nữ tốt bụng, chúng tôi đã về chùa Thanh Lương (phường Bửu Hòa) để gặp chị Tha. Chúng tôi đến vào lúc cuối chiều nên lúc này chị Tha vừa đi đón cậu con trai 5 tuổi từ trường mẫu giáo trở về.

Lần đầu gặp mặt, chị để lại ngay cho tôi ấn tượng là một phụ nữ hơi đậm người, nhìn khắc khổ với ánh mắt buồn nhưng hiện rõ nét nhân hậu, thật thà. Thấy chúng tôi, chị Tha đon đả cười rồi mời vào bên trong để có thể chuyện trò tâm sự nhiều hơn về cuộc đời.

Bên tách trà chiều, chị Tha kể về câu chuyện vô tình nhặt được bọc tiền trên đường vào ngày 28/11 vừa qua. Và từ đó, chị bất ngờ nhận được tình cảm yêu mến của mọi người nhiều hơn.

Chị Tha nhớ lại, hôm ấy, như thường lệ, vào khoảng 8h sáng, chị chạy xe đi chợ để lo cơm nước thì bất ngờ thấy hai người phụ nữ chạy xe máy từ ngân hàng ra. Hai người này đánh rơi bọc tiền xuống đất mà không biết.

Thấy vậy, chị Tha đã chạy xe máy đến chỗ bọc tiền nhặt lên và định đuổi theo hai người kia để gửi lại. Tuy nhiên, khi gần đến bọc tiền lại có một chiếc xe buýt chạy qua nên chị bị mắc kẹt bên này đường còn hai người đánh rơi tiền cũng đi mất hút.

Tin nhanh - Cuộc đời thăng trầm của người phụ nữ nghèo nhặt được 100 triệu đem trả người đánh rơi (Hình 2).

Mỗi ngày chị Tha vừa hoàn thành tốt công việc trong chùa vừa chăm lo cho hai con của mình.

Cùng lúc này có một người bán vé số dạo cũng đã chạy đến chỗ bọc tiền nhưng chị này lại lấy bọc tiền rồi nhét vào bụng định bỏ đi. Thấy thế, chị Tha nhanh chóng nói: “Tiền của tôi đó” nên người bán vé số đã đưa bọc tiền cho chị. Sau đó chị cầm luôn bọc tiền đi thẳng đến trụ sở Công an phường Bửu Hòa trình báo để trao trả lại cho người đánh rơi.

“Lúc đó, tôi thấy bọc tiền nhưng có chiếc xe ngang qua nên tôi chạy đến chỗ bọc tiền chậm hơn chị bán vé số. Nếu chị bán vé số không có biểu hiện lạ chắc tôi cũng chẳng bảo đó là tiền của tôi đâu. Nhưng lúc đó tôi thấy chị ấy cứ lén lút nhìn xung quanh rồi nhét tiền vào bụng nên tôi sợ mới chạy lại bảo tiền của tôi và chị ấy trả luôn. Lúc đó, tôi chẳng nghĩ được gì, một tay cầm chặt bọc tiền 1 tay lái xe chạy thật nhanh đến công an phường trình báo luôn”, chị Tha kể lại.

Chị Tha cũng cho biết, sau đó công an có xác minh, tìm hiểu thì xác định được bọc tiền chị Tha nhặt được có 100 triệu đồng. Số tiền này là của bà La Lưu Hỉ, bà Hỉ mới rút từ ngân hàng ra nhưng đánh rơi.

Tin nhanh - Cuộc đời thăng trầm của người phụ nữ nghèo nhặt được 100 triệu đem trả người đánh rơi (Hình 3).

Bé trai chị Tha nhận nuôi cách đây 5 năm giờ đã học mẫu giáo.

Chị Tha nói thêm: “Với tôi, họ nhận lại được tiền là tôi mừng lắm rồi và cứ nghĩ việc làm đó là bình thường, không phải của mình thì trả lại thôi. Nhưng mới đây, ban Thi đua khen thưởng tỉnh Đồng Nai, UBND TP.Biên Hòa và UBND phường Bửu Hòa cũng trao bằng khen cho tôi và có tiền thưởng. Số tiền thưởng tôi gom góp lại nuôi hai con ăn học”.

“Cây xương rồng” mạnh mẽ bước qua bão tố cuộc đời

Sau câu chuyện nhặt được của rơi, chị Tha sụt sùi kể thêm với chúng tôi về cuộc đời đầy thăng trầm, cay đắng của mình. Chị kể, số chị khổ nên cuộc sống không mấy êm đềm hạnh phúc. Cuối cùng, chị đành dứt áo rời mảnh đất Trà Vinh lên tỉnh Đồng Nai sinh sống.

Cuộc sống chỉ có chị và cô con gái nhỏ (nay bé đã 15 tuổi). Không bằng cấp, không tay nghề, chị phải đi giúp việc nhà để kiếm tiền nuôi con. Hai mẹ con cứ bấu víu nhau, sống tằn tiện qua ngày với số tiền lương ít ỏi. Mỗi ngày, ngoài thời gian đi phụ việc, chị Tha còn thường xuyên đến chùa Thanh Lương làm công quả, tích đức nên được mọi người yêu mến.

Cách đây 5 năm, trong lần đến chùa Thanh Lương làm công quả, chị Tha phát hiện một bé trai khoảng 4-5 ngày tuổi bị bỏ rơi ngay cổng chùa nên đã nhận bé làm con, nuôi dưỡng.

Điều đáng buồn là bé trai lại mang trong mình căn bệnh tim bẩm sinh nên rất yếu ớt. Do đó, chị Tha đi làm chỉ được “bữa đực bữa cái” vì phải nghỉ chăm con mỗi khi bé bệnh. Vì thế, cuộc sống đã nghèo nay lại càng thêm khó khăn hơn vì gánh nặng cơm áo gạo tiền, chăm lo con cái.

May mắn, thương hoàn cảnh mẹ con chị Tha côi cút, thầy trụ trì chùa Thanh Lương và mạnh thường quân đã hỗ trợ đưa mẹ con chị vào chùa Thanh Lương sinh sống. Mỗi ngày chị Tha phụ việc dọn dẹp, nấu ăn trong chùa và đưa đón con trai nhỏ đi học.

“Ngày trước, tôi vẫn đi làm cho người ta tháng được 3-4 triệu đồng. Nhưng từ khi nuôi thằng bé, bé bệnh đau ốm suốt nên phải nghỉ ở nhà chăm. Cũng nhờ thầy trụ trì và có mạnh thường quân thương nên cho vào chùa ở rồi mỗi tháng hỗ trợ tiền học cho thằng nhỏ. Ngoài ra, tiền chữa bệnh thằng nhỏ cũng nhờ thầy trụ trì và mạnh thường quân lo cho nên mẹ con đỡ vất vả. Bây giờ ba mẹ con nương nhờ cửa phật, cố gắng sống tích đức mong cho hai con khỏe mạnh là được. Còn chuyện nhặt được tiền tôi chỉ nghĩ họ cần hơn mình và đó là của người ta chẳng phải của mình nên không tham được. Đời có nhân quả nếu mình tham lam thì sẽ phải trả giá đắt gấp nhiều lần”, chị Tha chia sẻ.

Tin nhanh - Cuộc đời thăng trầm của người phụ nữ nghèo nhặt được 100 triệu đem trả người đánh rơi (Hình 4).

Chị Tha mong muốn con trai sẽ khỏe mạnh và sống thật tốt.

Chị Tha cũng nói rằng, chị là mẹ của hai đứa trẻ nên chị muốn mình là tấm gương cho con. Chị muốn là tấm gương “nhặt được của rơi phải tìm người trả lại” cho con làm phương hướng để sống, không đi lạc lối. “Nếu tôi tham lam con tôi cũng sẽ học theo những thói xấu đó nên tôi không muốn vậy”, chị Tha nói.

Chiều ngả bóng, chúng tôi tạm biệt chị để ra về để chị còn tiếp tục công việc dọn dẹp, nấu nướng cơm tối. Chào chúng tôi, chị Tha nhắn nhủ chỉ mong ông trời cho chị mạnh khỏe lo cho hai con có cuộc sống không thiếu thốn. Và chị mong rằng cuộc đời này sẽ còn nhiều những câu chuyện tốt đẹp.

Khen thưởng 2 nữ học sinh nhặt được ví tiền tìm người trả lại

Thứ 2, 03/12/2018 | 14:28
Thấy chiếc ví ở bên đường có nhiều tiền và giấy tờ quan trọng, 2 nữ học sinh trường THPT Con Cuông, tỉnh Nghệ An, lập tức mang đến Công an huyện Con Cuông giao nộp để tìm người đánh rơi.

Người nào làm việc thiện, nhất định sẽ được ban những thứ tốt đẹp!

Thứ 2, 07/11/2016 | 15:14
“Ở trong bùn mà không bị nhiễm”, đối với một người mà nói, đó là việc không dễ dàng.

Gặp nữ CSGT xinh đẹp đạt gương ‘người tốt, việc tốt’ CAHN

Thứ 3, 20/10/2015 | 13:00
Thượng úy Nguyễn Thị Thu Giang (SN 1986), Đội CSGT số 1 (CAHN) là nữ chiến sĩ CSGT được tặng danh hiệu ‘người tốt, việc tốt’ Công an Hà Nội năm 2015...
Cùng tác giả

Đồng Nai sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong tháng 4

Thứ 3, 13/04/2021 | 14:32
Theo kế hoạch, bộ Y tế sẽ phân bổ cho Đồng Nai trên 16.000 liều vaccine ngừa Covid-19 và dự kiến đến cuối tháng 4 Đồng Nai sẽ tiêm vaccine này.

Cứu sống người đàn ông bị bò húc, đa chấn thương

Thứ 3, 02/03/2021 | 10:11
Anh T. bị bò ở rẫy húc khi đi làm thuê, dẫn đến bị đa chấn thương phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng mất máu nhiều, tụt huyết áp.

2 xe máy va chạm trên QL20, 2 người tử vong

Chủ nhật, 28/02/2021 | 12:50
Vụ tai nạn nghiêm trọng lúc nửa đêm khiến cho 2 người tử vong tại chỗ, hai xe máy bị biến dạng nặng.

Bắt thêm 2 tàu và khởi tố 3 bị can trong đường dây xăng giả

Thứ 6, 26/02/2021 | 10:42
Đến nay, công an tiếp tục phát hiện bắt giữ thêm 2 tàu có trọng lượng trên 3000 tấn và khởi tố 3 bị can trong đường dây xăng giả.

Khởi tố, bắt tạm giam nhiều ông trùm và đồng phạm trong đường dây xăng giả

Thứ 7, 20/02/2021 | 07:06
Cơ quan công an đã khởi tố bắt tạm giam 33 đối tượng và bắt giữ ông trùm hoá đơn trong đường dây sản xuất tiêu thụ xăng giả.
Cùng chuyên mục

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Các tuyến phố ở Hà Nội tràn ngập sắc đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế lao động.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.