Cuối năm, du lịch Hà Nội “thay da đổi thịt” qua những điểm đến mới

Ma Thị Kim Thoa

Ma Thị Kim Thoa

Thứ 2, 17/11/2025 15:55 GMT+7

Hà Nội đang bứt phá mạnh mẽ trong mùa du lịch cuối năm với hàng loạt điểm đến mới, trải nghiệm độc đáo và sản phẩm đa dạng, thu hút cả khách nội địa lẫn quốc tế.

Dự kiến du lịch Hà Nội vượt 33 triệu khách

Theo số liệu thống kê từ Sở Du lịch Hà Nội, trong 10 tháng đầu năm 2025 du lịch Hà Nội đạt bước tiến ấn tượng với hơn 28,22 triệu lượt khách, tăng gần 22% so với cùng kỳ năm trước.

Con số này không chỉ phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ của ngành kinh tế du lịch sau giai đoạn khó khăn do dịch bệnh và biến động toàn cầu mà còn khẳng định sức hút ngày càng lớn của Thủ đô trong bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ từ các điểm đến trong khu vực.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trần Quang - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong tổng lượng khách đến Hà Nội, thị trường quốc tế đạt 6,17 triệu lượt, tăng hơn 23%, trong khi khách nội địa vẫn giữ vai trò chủ lực với 22,05 triệu lượt, tăng 21,4% so với cùng kỳ.

Cuối năm, du lịch Hà Nội “thay da đổi thịt” qua những điểm đến mới- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Trần Quang - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội (Ảnh: NA).

Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 108,22 nghìn tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm trước. Với những kết quả này, Hà Nội dự kiến kết thúc năm 2025 với hơn 33,7 triệu lượt khách, vượt gần 21% kế hoạch đề ra, tổng doanh thu toàn ngành khoảng 134,46 nghìn tỷ đồng, chiếm hơn 13% tổng doanh thu du lịch cả nước.

Công suất sử dụng phòng trung bình của hệ thống lưu trú đạt 65,5%, tăng 3,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ. Điều này cho thấy phân khúc khách sạn và dịch vụ cao cấp đang phục hồi mạnh mẽ và bước vào giai đoạn mở rộng. Một trong những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng là sự ra đời của hàng loạt sản phẩm du lịch mới.

Theo ông Quang, hiện thành phố đang phát triển du lịch đường sông và du lịch metro, mang đến những trải nghiệm độc đáo để khám phá đô thị từ góc nhìn khác biệt. Mô hình du lịch đêm được đẩy mạnh tại phố cổ, Hồ Tây và dọc sông Hồng, kết hợp với không gian văn hóa – lịch sử đặc trưng.

“Du lịch sinh thái tại Ba Vì, các tour nông nghiệp – nông thôn tại Phúc Lộc, Đa Phúc và du lịch cộng đồng tại Yên Xuân theo hướng kinh tế xanh gắn kết người dân với hoạt động du lịch cũng đang thu hút sự quan tâm của du khách.

Tuyến du lịch phía Tây, nối trung tâm thành phố với Quốc Oai – Tây Phương đang được xây dựng với sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố tâm linh, sinh thái và trải nghiệm làng nghề truyền thống, tạo nên sự đa dạng cho thị trường”, ông Quang nói.

Đầu tư hạ tầng, bảo tồn di sản, nâng tầm du lịch Thủ đô

Bên cạnh việc phát triển sản phẩm, đại diện Sở Du lịch Hà Nội cho biết thành phố tập trung hoàn thiện các quy hoạch quan trọng. Trong đó có quy hoạch tổng thể bảo tồn, tu bổ và phục hồi quần thể danh thắng Hương Sơn, cùng đề án bảo tồn và phát huy giá trị Hồ Tây và vùng phụ cận. 

Những điểm nhấn di sản này được xem là nền tảng chiến lược, góp phần thu hút đầu tư và nâng tầm thương hiệu du lịch Thủ đô trong dài hạn.

Ông Nguyễn Trần Quang nhấn mạnh, Hà Nội đang tích cực kêu gọi các dự án đầu tư quy mô lớn, dự kiến đưa vào vận hành từ hai đến ba dự án mới trong năm 2025, gồm tổ hợp khách sạn tại 27–29 Lý Thái Tổ, khách sạn 58 Tây Hồ và Tiến Bộ Plaza kết hợp trung tâm thương mại, khách sạn và căn hộ cho thuê.

Cuối năm, du lịch Hà Nội “thay da đổi thịt” qua những điểm đến mới- Ảnh 2.

Hà Nội tổ chức Diễu hành Áo dài, giới thiệu văn hóa Thủ đô ra thế giới.

Cùng với đó, công nghệ thông tin và chuyển đổi số tiếp tục được ưu tiên. "Từ việc số hóa dữ liệu điểm đến đến triển khai các ứng dụng hỗ trợ tra cứu thông tin, đặt dịch vụ và tương tác với không gian du lịch thông minh, Hà Nội đang hướng tới mô hình du lịch hiện đại, tiện ích và đồng bộ", ông Quang nói.

Trên bình diện quốc tế, Hà Nội duy trì vị thế trong Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO, đồng thời mở rộng liên kết vùng và quốc tế qua các roadshow quảng bá tại Trung Quốc, Đông Bắc Á và châu Âu. Thành phố cũng tổ chức các đoàn Famtrip, Presstrip, mời phóng viên và các hãng lữ hành quốc tế khảo sát điểm đến, nhằm gia tăng cơ hội truyền thông và mở rộng thị trường.

Ông Quang cho biết, trong hai tháng cuối năm, ngành du lịch sẽ đẩy mạnh các chương trình kích cầu, nổi bật là hoạt động “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ tại khách sạn 4–5 sao” gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Bên cạnh đó, Festival Thu Hà Nội và Liên hoan Ẩm thực – Du lịch làng nghề cũng là những sự kiện văn hóa, du lịch thường niên, thu hút đông đảo người dân và du khách.

Doanh nghiệp chủ động khai thác cơ hội cuối năm

Cuối năm là thời điểm ngành du lịch Việt Nam “bật tăng tốc”. Các doanh nghiệp lữ hành đang rộn ràng chuẩn bị cho mùa cao điểm với hàng loạt ưu đãi và sản phẩm mới, hướng tới cả khách nội địa lẫn quốc tế.

Hệ thống du thuyền và khách sạn cao cấp Paradise Vietnam dự kiến công suất phòng trung bình đạt 80% trong hai tháng cuối năm, đồng thời triển khai nhiều ưu đãi hấp dẫn. Theo đại diện Paradise Vietnam, kể từ tháng 9, lượng khách quốc tế của Paradise Vietnam tăng mạnh, nổi bật từ Đài Loan, Canada, Ấn Độ, Tây Ban Nha và Hàn Quốc.

Tại Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel, thị trường cuối năm 2025 đang ghi nhận những tín hiệu khả quan. Ông Phạm Văn Bẩy - Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội cho biết cả khách nội địa lẫn quốc tế đều có xu hướng tăng trưởng tích cực, trong đó du lịch Hà Nội và các tour trải nghiệm Thủ đô được nhiều du khách quan tâm.

Với khách trong nước, các tour khám phá liên tuyến như Tây Nguyên – Đà Lạt, miền Trung – Theo dấu chân Trường Sơn, miền Tây, Phú Quốc luôn đạt công suất cao, giá trọn gói chỉ từ 7,19 triệu đồng. 

Dòng sản phẩm du lịch Đông – Tây Bắc, bao gồm Hà Giang, Mộc Châu, Sa Pa, Tà Xùa, mùa đẹp giá từ 1,99 triệu đồng, tiếp tục được du khách ưa chuộng. Riêng tại Hà Nội, các tour văn hóa – lịch sử, trải nghiệm phố cổ và di sản văn hóa cũng ghi nhận nhu cầu tăng cao.

Cuối năm, du lịch Hà Nội “thay da đổi thịt” qua những điểm đến mới- Ảnh 3.

Du khách tham quan làng tăm hương Quảng Phú Cầu, xã Ứng Thiên (Ảnh: HN).

Ở phân khúc khách quốc tế, các tour ngắm tuyết và Giáng sinh tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Anh, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ trở thành lựa chọn nổi bật, với giá trọn gói từ 7,99 đến 49,99 triệu đồng. 

Để đảm bảo chất lượng dịch vụ trong mùa cao điểm, Vietravel đã chủ động tăng cường nhân lực, cơ sở vật chất và ứng dụng công nghệ. Nền tảng Etour, hệ thống quản lý và bán tour trực tuyến, được đẩy mạnh, giúp khách hàng tra cứu, đặt tour, theo dõi lịch trình và đánh giá dịch vụ, đồng thời hỗ trợ bộ phận điều hành phản hồi nhanh trong mùa cao điểm. 

“Nhờ chuẩn bị sớm và kỹ lưỡng, Vietravel tự tin đảm bảo 100% chất lượng dịch vụ ổn định, dù lượng khách tăng cao dịp cuối năm và Tết”, ông Phạm Văn Bẩy khẳng định.

Với nỗ lực đồng bộ từ cơ quan quản lý đến doanh nghiệp, cùng sự đổi mới liên tục về sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm, du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hà Nội nói riêng đang bứt phá mạnh mẽ trong mùa cao điểm cuối năm. Qua đó, ngành du lịch kỳ vọng hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế, đồng thời khẳng định vị thế là một trong những điểm đến hấp dẫn hàng đầu châu Á.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.