Cuồng sinh con thuận tự nhiên: Nhiều bà mẹ “điều khiển” bác sĩ điều trị theo “phác đồ riêng”

Cuồng sinh con thuận tự nhiên: Nhiều bà mẹ “điều khiển” bác sĩ điều trị theo “phác đồ riêng”

Mai Thị Thu Hằng

Mai Thị Thu Hằng

Thứ 5, 15/03/2018 19:10

Bác sĩ Trần Vũ Quang cho biết, nhiều bà mẹ đang mắc hội chứng cuồng thuận tự nhiên, thậm chí có những người còn muốn điều khiển bác sĩ điều trị theo “phác đồ riêng của họ”.

Ngày qua, mạng xã hội xôn xao về thông tin về một sản phụ “sinh con thuận tự nhiên” (sinh con tại nhà) nhưng cả mẹ và con đều không thể qua khỏi. Rất nhiều người đã bày tỏ sự tiếc nuối, kèm theo chứng cứ để chứng minh rằng phương pháp "sinh con thuận tự nhiên” là phản khoa học.

Bác sĩ Trần Vũ Quang (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) viết trên trang cá nhân của mình: “Học lấy những chứng chỉ sức khỏe online và truyền bá theo hình thức thổi phồng sự thật. Đấy là bí quyết “thành công” gây ra hậu quả nhiều bà mẹ mắc “hội chứng cuồng thuận tự nhiên” gây khó khăn cho công tác điều trị sức khỏe và tư vấn cho rất nhiều bà mẹ bỉm sữa hiện nay.

Chính điều này đã khiến tôi gặp nhiều tình huống bệnh nhân điều khiển bác sĩ điều trị theo "phác đồ riêng". Vậy xã hội sinh ra bác sĩ tu luyện hàng chục năm ra lại thua một chuyên gia học online mấy ngày?”.

Cuồng sinh con thuận tự nhiên: Nhiều bà mẹ “điều khiển” bác sĩ điều trị theo “phác đồ riêng”

Sinh con thuận tự nhiên khiến nhiều bà mẹ gặp nguy hiểm (Ảnh facebook).

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin, bác sĩ Trần Vũ Quang cho biết, anh khá sốc khi đọc được thông tin về sản phụ và trẻ tử vong do "sinh con thuận tự nhiên", nếu nó là sự thật thì quá đáng buồn cho những bà mẹ đang theo những phương pháp không được kiểm chứng trên mạng xã hội.

Bác sĩ Quang cũng chia sẻ câu chuyện về một bà mẹ cuồng “thuận tự nhiên” mà anh đã gặp được ở nơi anh đang công tác: “Cách đây không lâu, có một thai phụ vào viện sinh con, nhưng khi sinh xong em bé đó rất yếu về đường hô hấp vì chặt đờm. Ngay lập tức, các bác sĩ chuyển em bé xuống trung tâm sơ sinh để cấp cứu và điều trị kịp thời.

Tuy nhiên, bà mẹ này nhất định đòi bằng được con của mình chỉ với lý do “để con được bú sữa mẹ liên tục”, không muốn con sử dụng sữa non hoặc các loại sữa khác. Chúng tôi đã cố gắng để giải thích cho bà mẹ này hiểu về sự nguy hiểm mà em bé này đang gặp phải nhưng bà mẹ nhất định không chịu nghe, đòi gặp con để con phải ăn hoàn toàn bằng sữa mẹ”.

Thuyết phục không được, các bác sĩ mới tìm người chồng để hiểu rõ ngọn ngành thì người chồng cho biết, cô vợ đang theo hội “thuận tự nhiên” nên bắt buộc con phải ăn sữa mẹ, muốn con phải về với mẹ.

 “Khi ấy, tôi có giải thích và thuyết phục với gia đình nhưng họ dường như cũng cuồng theo. Không còn cách nào khác, chúng tôi bắt buộc phải đưa em bé đó về với mẹ của bé. Tôi nghĩ, có thể sau này em bé đó sẽ yếu, thậm chí còn nguy hiểm”, bác sĩ Quang cho biết.

Bác sĩ Quang khẳng định, anh phản đối cách truyền bá “sinh thuận tự nhiên” vì nó phản khoa học. Nhiều người đang lợi dụng để truyền bá thông tin sại lệch làm nguy hiểm cho thai phụ. Bác sĩ Quang mong muốn các bà mẹ trẻ đừng nhẹ dạ cả tin, đừng cược mạng sống của mình vào những phương pháp phản khoa học.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.