Cựu Bí thư Vân Nam lĩnh án tử hình vì nhận hối lộ

Cựu Bí thư Vân Nam lĩnh án tử hình vì nhận hối lộ

Trương Mạnh Kiên

Trương Mạnh Kiên

Thứ 7, 22/10/2016 11:41

Bạch Ân Bồi trở thành "con hổ" đầu tiên phải lĩnh mức án cao nhất trong chiến dịch "đả hổ diệt ruồi" của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Bạch Ân Bồi, cựu bí thư tỉnh ủy Vân Nam, Trung Quốc đã bị tuyên án tử hình về tội tham nhũng, nhận hối lộ, hình phạt cao nhất dành cho một quan chức "nhúng chàm" kể từ khi chiến dịch "đả hổ diệt ruồi" được Chủ tịch Tập Cận Bình triển khai hồi cuối năm 2012.

Tiêu điểm - Cựu Bí thư Vân Nam lĩnh án tử hình vì nhận hối lộ

Bạch Ân Bồi, cựu bí thư tỉnh ủy Vân Nam, Trung Quốc.

Bạch Ân Bồi, 70 tuổi, đã bị cơ quan điều tra bắt giữ vì tội lạm dụng chức vụ và nhận hối lộ từ hồi năm 2014. Cựu quan chức này từng làm bí thư tỉnh ủy Vân Nam trong 10 năm. Năm 2011, họ Bạch được bầu vào quốc hội và trờ thành Phó chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Môi trường.

Bạch là quan chức cấp cao đầu tiên bị xét xử trong thời điểm sẽ không có cơ hội được ân xá hoặc giảm nhẹ tội trạng sau khi bộ luật hình sự sửa đổi mới đưa ra hồi tháng 8 năm ngoái.

Bạch sẽ lĩnh án tử hình thay vì chung thân do tội danh là "vô cùng nghiêm trọng và gây tổn thất rất lớn", tuy nhiên nhân vật này sẽ được hoãn thi hành án 2 năm vì thành khẩn nhận tội và các tài sản bất hợp pháp đã được thu hồi đầy đủ.

Theo cáo trạng của tòa án, Bạch Ân Bồi đã nhận hối lộ từ các doanh nghiệp và giới bất động sản với số tiền lên tới 247 triệu nhân dân tệ (khoảng 824 tỷ VND).

Khoản tiền này được cho là gấp 1,9 lần số tiền tham nhũng, hối lộ của "hổ lớn" Chu Vĩnh Khang.

Có rất ít thông tin chi tiết về Bạch, nhưng trước đó các báo cáo phương tiện truyền thông Trung Quốc cho biết nguyên bí thư Vân Nam có dính líu đến trùm mafia Tứ Xuyên, Lưu Hán - người đã bị kết án tử hình hồi năm 2015.

Trong khi đó, Chu Bản Thuận, cựu bí thư tỉnh Hà Bắc cũng trở thành quan chức tiếp theo chính thức bị buộc tội lạm dụng quyền lực và nhận hối lộ.

Chu là trợ lý trợ lý thân tín của cựu lãnh đạo an ninh, nhân vật quyền lực khét tiếng Trung Quốc - Chu Vĩnh Khang, người đã bị kết án chung thân hồi tháng 6 năm ngoái.

Quốc Vinh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.