Theo đó, Vietcombank cho biết, đây là vụ việc phát sinh từ những năm trước đây. Thông qua hoạt động kiểm tra kiểm soát nội bộ, Vietcombank đã phát hiện vụ việc tại chi nhánh Vietcombank Tây Đô từ năm 2014.
Ngay khi phát hiện vụ việc, ngân hàng đã khẩn trương thực hiện các biện pháp kiên quyết xử lý thu hồi nợ, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan và xử lý nghiêm túc.
Đồng thời, Vietcombank khẳng định đã chủ động chuyển hồ sơ và phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra để giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.
Nói về thiệt hại, đại diện ngân hàng cho biết, đến thời điểm này, chi nhánh Vietcombank Tây Đô đã thu hồi được số tiền lớn trong vụ việc. Đồng thời thông qua hoạt động kinh doanh đã tích cực trích lập đầy đủ dự phòng rủi ro đối với số tiền chưa thu hồi được.
Trước đó, như báo chí đã thông tin, ngày 27/3, viện KSND tối cao đã hoàn tất cáo trạng, truy tố nhóm 3 bị can gồm Nguyễn Minh Chuyển, cựu Giám đốc Vietcombank Tây Đô; Trần Anh Huy, nguyên Trưởng phòng tín dụng và Nguyễn Hữu Nghĩa, nguyên cán bộ Vietcombank Tây Đô về hành vi Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.
Theo cáo trạng, từ năm 2010 đến tháng 12/2014, ông Nguyễn Minh Chuyển cùng cấp dưới là Huy, Nghĩa và nhiều cán bộ khác có hành vi lập khống hồ sơ, thẩm định, phê duyệt, giải ngân, kiểm tra giám sát vốn vay, vi phạm về quy chế cho vay đối với khách hàng…
Chuyển cùng các thuộc cấp đã ký và thực hiện 57 hợp đồng tín dụng cho hơn 40 doanh nghiệp thuộc 6 nhóm khách hàng (nhóm Nam Sông Hậu, Du lịch Đại Dương, Cơ khí Tây Đô, An Đô, Thép Đông Dương và Trường Nguyên) vay vốn, đến nay không có khả năng thu hồi với tổng số tiền giải ngân hơn 2.476 tỉ đồng, gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 1.440 tỷ đồng.
Vinh Phan