Cựu giám đốc Volkswagen bị kết án 7 năm tù

Cựu giám đốc Volkswagen bị kết án 7 năm tù

Lê Đình Ngà

Lê Đình Ngà

Thứ 6, 08/12/2017 05:36

Oliver Schmidt, cựu Giám đốc mảng môi trường và kỹ thuật của Volkswagen (VW) vừa bị kết án 7 năm tù giam cùng khoản phạt hơn 9 tỷ đồng.

Liên quan tới vụ scandal Dieselgate, mới đây cựu Giám đốc điều hành mảng môi trường và kỹ thuật của Volkswagen (VW) là ông Oliver Schmidt đã bị tuyên án 7 năm tù giam, đồng thời phải nộp khoản phạt lên tới 400.000 USD (hơn 9 tỷ đồng).

Xe++ - Cựu giám đốc Volkswagen bị kết án 7 năm tù

Cựu Giám đốc điều hành Volkswagen Oliver Schmidt. (Nguồn: EPA).

Không chỉ riêng ông Oliver Schmidt, một nhân viên khác của Volkswagen cũng bị kết án tại Mỹ vì scandal Dieselgate là kỹ sư James Liang (nhận mức án 40 tháng tù).

Ông Oliver Schmidt bị bắt vào tháng 1 năm nay khi chuyển tới sống tại Mỹ cùng gia đình. Ông đã thừa nhận có âm mưu gian lận và vi phạm Đạo luật Không khí sạch của Mỹ.

Theo tuyên án từ phía tòa, ông Schmidt “là một trong những người đã âm mưu che giấu vụ ‘lừa đảo’ có quy mô khổng lồ tại Mỹ nhắm vào người tiêu dùng”.

Cách vài ngày trước khi diễn ra phiên xét xử, ông Schmidt đã gửi một bức thư lên thẩm phán. Trong bức thư ông đã thừa nhận rằng mình đã bị “lợi dụng” bởi Volkswagen khi bàn bạc về dòng động cơ diesel vi phạm quy định khí thải trong một cuộc họp giữa ban lãnh đạo Volkswagen Mỹ với một quan chức cấp cao của Ủy ban tài nguyên Không khí California và cố tình che giấu thông tin.

“Tôi đã được đưa ‘kịch bản’ cùng lời thoại cho cuộc họp đó bởi một quản lý của Volkswagen. Kịch bản đó cũng đã được xác nhận bởi một luật sư cao cấp của tập đoàn”, trích dẫn một đoạn nội dung trong bức thư của ông Oliver Schmidt.

Vụ bê bối gian lận khí thải của Volkswagen bị phanh phui từ tháng 9/2015, theo đó Volkswagen đã sử dụng thiết bị điều chỉnh thông số thải khí cho 11 triệu xe chạy động cơ diesel trên toàn thế giới, trong đó có khoảng 600.000 xe ở Mỹ.

Trường Hải

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.