Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch, chính sách, giải pháp thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trước đó ngày 7/6/2023, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Để triển khai Quy hoạch, cuối tháng 11/2023, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không Việt Nam (cơ quan lập Quy hoạch) xây dựng kế hoạch, chính sách, giải pháp thực hiện Quy hoạch; tổ chức lấy ý kiến của 13 bộ, ngành và 29 địa phương có quy hoạch cảng hàng không. Tính đến cuối tháng 3/2024, Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được 31/42 ý kiến góp ý của các bộ, ngành và địa phương liên quan, làm cơ sở để xây dựng kế hoạch trình Chính phủ.
Bản kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức và hành động trong việc triển khai thực hiện Quy hoạch hệ thống cảng hàng không được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tăng cường trách nhiệm trong việc phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương có liên quan trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong từng giai đoạn.
Trong kế hoạch được Bộ GTVT xây dựng, có nhiều việc cần thực hiện để triển khai Quy hoạch hệ thống cảng hàng không như thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật về quy hoạch, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về hàng không dân dụng
Theo đó, Bộ GTVT sẽ tổ chức lập quy hoạch các cảng hàng không thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các quy hoạch cấp cao hơn và các quy hoạch liên quan, bảo đảm hiệu quả thực hiện quy hoạch.
Cụ thể, sẽ xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển, cải tạo, mở rộng các cảng hàng không, sân bay một cách có trọng tâm, trọng điểm. Tập trung các dự án có tính lan tỏa lớn và ưu tiên nguồn lực đầu tư các cảng hàng không đầu mối, đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội và hội nhập quốc tế tại vùng Thủ đô Hà Nội (Cảng HKQT Nội Bài) và vùng Tp.HCM (Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Long Thành).
Cùng đó, huy động tối đa mọi nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng cảng hàng không tại các vùng trên cả nước, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
Trong công tác lập, điều chỉnh quy hoạch các cảng hàng không, giai đoạn 2021-2025 sẽ hoàn thành công tác lập quy hoạch 30 cảng hàng không. Trong đó, có 14 cảng hàng không quốc tế: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.
Ngoài ra, còn 16 cảng hàng không quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa.
Việc quy hoạch bảo đảm đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Giai đoạn 2026-2030 sẽ hoàn thành công tác nghiên cứu, lập quy hoạch Cảng hàng không Cao Bằng, Cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô, Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng.
Cần đến hơn 420.000 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng
Tại kế hoạch được Bộ GTVT trình, tổng nhu cầu vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không (không bao gồm các công trình do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tự cân đối đầu tư), dự kiến giai đoạn 2021-2030 ước khoảng 420.472 tỷ đồng.
Trong đó, Nhà nước ưu tiên tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển, nâng cấp, bảo trì hệ thống cảng hàng không toàn quốc nhằm bảo đảm hoạt động vận tải hàng không công cộng. Cạnh đó, huy động mọi nguồn lực thực hiện đầu tư các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không.
Để thu hút nguồn vốn cho phát triển hạ tầng giao thông hàng không, Bộ GTVT đề xuất cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không theo lộ trình quy hoạch đã được phê duyệt, tạo sức lan tỏa và thu hút đầu tư phát triển hạ tầng giao thông hàng không và các hạ tầng liên quan tại khu vực. Tăng cường sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương để bố trí nguồn lực thực hiện khả thi, hiệu quả các mục tiêu của quy hoạch.
Đặc biệt, huy động đa dạng các nguồn lực từ nhà nước và ngoài nhà nước, nguồn lực trong, nước và ngoài nước để thực hiện đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không. Huy động tối đa nguồn vốn của xã hội đầu tư theo phương thức đối tác công tư đối với các cảng hàng không mới.
Đồng thời, nghiên cứu, xây dựng cơ chế đầu tư nâng cấp, mở rộng các cảng hàng không đang khai thác theo phương thức đối tác công tư và các hình thức đầu tư khác theo quy định của pháp luật để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bên cạnh những chính sách về nguồn vốn đầu tư, việc phát triển nguồn nhân lực, phát triển, ứng dụng khoa học và công nghệ, phát triển công nghiệp hàng không, đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo đảm quốc phòng, an ninh cũng là những giải pháp được chú trọng và lên kế hoạch cụ thể.