Mấy ngày nay, đi đâu cũng thấy dân mạng xôn xao về việc Thaco Trường Hải sẽ hợp tác với hãng xe tải Nhật Fuso. Tưởng tin đồn chơi chơi như hàng trăm, hàng ngàn những tin đồn khác được tung “hỏa mù” lên mỗi ngày, ấy thế nhưng hóa ra tin đồn lại là sự thật. Mà lại còn nhanh hơn cả mong đợi của nhiều người. Thế mới có nhiều chuyện để ngẫm.
Fuso 3 năm trước chợt được Mercedes nhận lại và ra mắt hoành tráng với tầm vóc mới tại Việt Nam. Nhưng xem ra bán xe con của Đức và nhất lĩnh vực xe tải, dù là hàng Nhật, vẫn là quá sức đối với các bạn Mercedes Việt Nam và “tất, lẽ, dĩ, ngẫu” không thỏa mong muốn của hãng mẹ nên nghe tin Trường Hải rảnh tay với xe tải, các anh Fuso chả ngần ngại xáp vô.
Hóng thêm chút nữa thì thấy, dễ sợ nhất là trong khi các doanh nghiệp ô tô nước ngoài tại Việt Nam đang chững lại, tính toán hơn thiệt thì anh Trường Hải kia lại nổi bần bật với liên tiếp nhiều sự kiện diễn ra trong thời điểm này.
Nào là ký hợp tác với Fuso, mấy nữa anh lại èn èn ra xe Peugeot mới, xong lại khánh thành nhà máy xe bus to “to đùng, to đoàng”. Xa hơn tý thì lại đến cảnh bắt đầu bán xe BMW trong 1 tháng nữa, rồi lại khánh thành cái nhà máy ô tô Mazda ngay cuối quý I/2018.
Chỉ nghe thôi mà thấy chóng cả mặt.
Cái quan niệm, định kiến “chỉ làm một thương hiệu thì tốt hơn nhiều thương hiệu” hay “nước ngoài làm ô tô sẽ tốt hơn doanh nghiệp Việt Nam” xem ra có vẻ sai sai với anh Trường Hải khi đang tổ hợp dăm bẩy thương hiệu từ thấp đến cao, châu Á xuyên sang châu Âu...
Các bạn có sừng có mỏ trong làng ô tô thế giới như BMW, Fuso, Mazda, Kia và biết đâu vài bạn khác đang dập dòm ngắm ông chủ của Trường Hải hẳn chả phải ngu dại gì khi chọn đối tác làm ăn.
Làm ăn ngày khó khăn, người khôn của khó, ai mà phát huy được lợi ích của các bạn ấy nhiều nhất chắc sẽ được trọng vọng ra trò. Làm gì còn yêu cầu “mày chỉ được yêu mình tao” nữa.
Câu chuyện, chắc chắn sắp tới sẽ còn nhiều trò hay ho lắm đây!
(*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của người viết)
Hương Thanh