Đại diện sở GTVT TP.Đà Nẵng cho rằng, nguyên nhân ùn tắc giao thông đến do sự tăng nhanh dân số và số lượng người sở hữu và sử dụng phương tiện cá nhân. Đồng thời sự phát triển du lịch đã kéo theo sự gia tăng số lượng lớn xe kinh doanh du lịch.
Hạ tầng giao thông thành phố thiếu đất bố trí giao thông tĩnh dẫn đến tình trạng đậu đỗ tràn lan, thu hẹp lòng đường. Ngoài ra, ý thức tham gia giao thông của người dân còn hạn chế.
Để đáp ứng nhu cầu giao thông đến năm 2025, ngoài 2 dự án giao thông khác mức phía Tây cầu Rồng và phía Tây cầu Trần Thị Lý, sở GTVT Đà Nẵng đề xuất làm thêm công trình mới vượt sông Hàn và xây hầm qua sân bay quốc tế Đà Nẵng.
Đáng chú ý, dọc đường Duy Tân bố trí hầm chui, kéo dài từ khu vực gần đường Lê Đình Thám đến đầu cầu Trần Thị Lý, rộng 14,5m, 4 làn xe; đường gom 2 bên rộng từ 6 - 10,5m, vỉa hè hai bên rộng từ 2 - 6,5m.
Ngoài ra, từ một năm trước sở GTVT đã tiến hành khảo sát, đánh giá mạng lưới giao thông và nghiên cứu các phương án phân luồng giao thông đã được triển khai.
Sở GTVT TP.Đà Nẵng đề xuất từ nay đến năm 2020 tổ chức phân luồng một chiều tại 6 tuyến đường, trong đó 2 trục dọc và 4 trục ngang khu vực trung tâm TP.
Cụ thể, 2 trục dọc là trục Lý Thái Tổ - Hùng Vương (từ nút giao Phan Thanh đến Nguyễn Chí Thanh, hướng từ Tây sang Đông) và trục dọc Hải Phòng (hướng từ Nguyễn Chí Thanh về Điện Biên Phủ).
Tổ chức một chiều đối với 4 trục ngang gồm các tuyến: Ông Ích Khiêm (từ Hùng Vương đi Hải Phòng), Hoàng Hoa Thám (từ Hải Phòng đi Lý Thái Tổ), Lê Độ (từ Điện Biên Phủ đi Nguyễn Tất Thành) và Hà Huy Tập (từ Nguyễn Tất Thành đi Điện Biên Phủ).
Ngoài ra, sở GTVT cũng định hướng đến năm 2020 sẽ phân luồng một chiều các tuyến đường ngang nối đường Trần Phú - Bạch Đằng, đến 2025 phân luồng một chiều đường Nguyễn Hoàng, Hoàng Diệu và nâng cấp kiệt 338 Hoàng Diệu thành đường ngang nối Hoàng Diệu - Nguyễn Hoàng.