Sáng 11/7, ông Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị HĐND TP.Đà Nẵng cho biết, với sức tăng trưởng 50 ô tô mỗi ngày, ước tính mỗi tháng có hơn 1.200 xe ô tô như hiện nay thì phải có tư duy quản lý mới. Nếu vẫn giữ cách quản lý như hiện nay thì không thể giải quyết giao thông đô thị và sẽ lặp lại vòng luẩn quẩn nhiều xe, tắc đường, thêm đường, thêm xe và lại tắc đường.
Theo ông Hùng, nếu muốn giải quyết điều này phải đưa giao thông công cộng thành lựa chọn của người dân, quản lý được nhu cầu đi lại của người dân và việc sở hữu phương tiện. Ông đề nghị, không cấm sở hữu phương tiện cá nhân nhưng hạn chế sử dụng. Theo đó, cần khoanh vùng cấm và lộ trình cấm xe máy, sở hữu ô tô có điều kiện, thu phí chống ùn tắc, chấm dứt tình trạng đậu đỗ xe dưới lòng đường.
Đại biểu Võ Văn Thương cũng đồng quan điểm. Ông Thương cho rằng, cần có giải pháp hạn chế xe máy và tăng mức độ phủ sóng xe buýt, vận động người dân đi xe buýt. Trước mắt, thành phố cần có những bãi đỗ xe, hạ tầng giao thông ở những nút giao thông khác mức để giải quyết bài toán lưu thông tốt hơn. TP.Đà Nẵng chỉ mới phát triển, mà việc hạn chế xe ô tô như hiện tại chưa được đồng thuận của người dân nên về lâu dài sẽ rất khó khăn.
Theo ông Thương, chính quyền TP.Đà Nẵng cần tính toán đến việc thiết lập như Singapore, phải có bãi đỗ xe, các điều kiện liên quan. Hiện tại, đời sống người dân ngày càng nâng cao, giá xe ngày càng rẻ… nên việc mua xe ô tô là nhu cầu chính đáng của người dân. Do đó, phương án cấm hay hạn chế xe ô tô vừa thất thu thuế, vừa khó có thể nhận được sự đồng thuận của người dân.
Trong khi đó, ông Nguyễn Nho Trung tỏ ra lo ngại khi mỗi người dân lại sở hữu 1 xe máy. Trong trường hợp có xây dựng hạ tầng bao nhiêu thì phương tiện cá nhân tăng quá nhanh cũng không thể đáp ứng kịp. Hiện, TP.Đà Nẵng đã đầu tư rất nhiều xe buýt nhưng chưa tạo được sức hút đối với người dân.
Qua thực tế, ông Trung nhận định, lòng lề đường bị chiếm dụng quá lớn. Lòng đường ô tô đậu hết, xe buýt rất khó đi. Ô tô đậu lòng đường nhiều nhưng bãi đỗ xe chưa đồng bộ, người dân chưa có thói quen đi xe buýt.
Ông đề nghị ngành giao thông vận tải tham khảo ý kiến của người dân để làm sao các tuyến xe buýt phù hợp, thuận lợi và quan trọng là chấn chỉnh lòng lề đường. Ông Trung cũng yêu cầu tiến hành làm các bãi đỗ xe nhanh.