Đà Nẵng: Tại sao dự án hơn 700 tỷ đồng ngay trung tâm chậm tiến độ?

Đà Nẵng: Tại sao dự án hơn 700 tỷ đồng ngay trung tâm chậm tiến độ?

Nguyễn Duy Cường

Nguyễn Duy Cường

Chủ nhật, 21/02/2021 10:00

Giám đốc sở Giao thông và Vận tải thành phố chỉ ra nhiều nguyên nhân chủ quan gây chậm tiến độ công trình cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý.

Ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.Đà Nẵng thông tin, công trình cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý khởi công ngày 29/3/2020, thời gian thực hiện hợp đồng 450 ngày. Đến nay, giá trị thi công tăng 23 tỷ đồng so với kỳ đầu tháng 1/2021, đạt 140 tỷ đồng, tương đương 29% giá trị hợp đồng.

Theo ông Lâm, có 2 nguyên nhân khiến dự án này chậm tiến độ. Thứ nhất, hai đợt dịch Covid-19, thời tiết mưa bão kéo dài trong những tháng cuối năm 2020 khiến khoan cọc CDM từ nút đường 2/9 đến đầu cầu Trần Thị Lý gặp chướng ngại vật. Thứ hai là vướng giải phóng mặt bằng.

Đầu tư - Đà Nẵng: Tại sao dự án hơn 700 tỷ đồng ngay trung tâm chậm tiến độ?

Lê Văn Lâm, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.Đà Nẵng.

Hiện, công tác xử lý chướng ngại vật, thi công nền móng và chế tạo cấu kiện thép ở nhà máy cơ bản hoàn thành. Thời tiết đã chuyển mùa khô, các vướng mắt mặt bằng cơ bản đã được giải quyết.

Trong thời gian tới, nhà thầu sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công phần hầm và thượng bộ cầu trong thời gian sắp đến.

Trong khi đó, ông Lê Văn Trung, Giám đốc sở Giao thông và Vận tải TP.Đà Nẵng cho biết, Liên danh công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 - công ty cổ phần Xây dựng Xuân Quang - tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng - công ty TNHH Xây dựng Thành Phát dù mạnh nhưng bố trí nhân lực chưa tương xứng. Khâu chuẩn bị ban đầu của nhà thầu chưa tốt, nên khi triển khai, dự án chậm tiến độ.

Lực lượng chỉ huy, điều hành công trình không tương xứng, thiếu kinh nghiệm, chưa đủ tầm so với quy mô, tính chất kỹ thuật phức tạp của dự án. Thậm chí, lực lượng này thiếu kinh nghiệm và lúng túng khi gặp sự cố, khiến tiến độ bị chậm trễ kéo dài.

Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành uỷ TP.Đà Nẵng cho hay, đây là công trình được chính quyền, lãnh đạo thành phố rất quan tâm. Đặc biệt, tiến độ và chất lượng công trình.

Đầu tư - Đà Nẵng: Tại sao dự án hơn 700 tỷ đồng ngay trung tâm chậm tiến độ? (Hình 2).

Ông Nguyễn Văn Quảng đề xuất đến hạn dự án này không hoàn thành sẽ đưa ra đánh giá lại trách nhiệm. 

Trong thời gian qua, lãnh đạo thành phố đã tháo gỡ nhiều vướng mắc liên quan đến dự án. Đến nay, các vướng mắc mặt bằng đã được giải quyết. Kinh phí cũng đã được thành phố ứng cho các nhà thầu 50%.

Ông Quảng yêu cầu các nhà thầu trúng thầu cần xem xét lại các yếu tố ảnh hưởng đến tiến độ.

Bí thư thành phố yêu cầu các nhà thầu phải thực hiện đúng theo hợp đồng và trách nhiệm của mình, UBND có trách nhiệm đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ. Đến ngày 30/6, dự án này không hoàn thành sẽ đưa ra đánh giá lại trách nhiệm thuộc về ai?.

Dự án cải tạo cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý có tổng mức đầu tư trên 723 tỷ đồng. Riêng hạng mục xây lắp hạng mục giao thông, thoát nước có giá trị trên 538 tỷ đồng với thời gian thực hiện hợp đồng là 450 ngày.

Đầu tư - Đà Nẵng: Tại sao dự án hơn 700 tỷ đồng ngay trung tâm chậm tiến độ? (Hình 3).

 Dự án này có tổng mức đầu tư trên 723 tỷ đồng.

Đến thời điểm đóng thầu, có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu hợp lệ và tham dự buổi mở thầu, bao gồm Liên danh công ty cổ phần Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68 - công ty cổ phần Cầu 3 Thăng Long,Liên danh công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 - công ty cổ phần Xây dựng Xuân Quang - tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng - công ty TNHH Xây dựng Thành Phát và công ty cổ phần Phát triển xây dựng và thương mại Thuận An.

Sau buổi mở thầu, đơn vị trúng thầu là Liên danh công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 - công ty cổ phầnXây dựng Xuân Quang - tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng - công ty TNHH Xây dựng Thành Phát.

Dự án này được kỳ vọng cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông giờ cao điểm tại nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý, giảm tải các tuyến đường chính qua khu vực bờ Đông sông Hàn, đồng thời tạo trục giao thông hoàn chỉnh kết nối với sân bay quốc tế Đà Nẵng và vùng biển phía Đông thành phố.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.