Đa sắc: Khi lập trình viên bị máy tính đuổi việc

Đa sắc: Khi lập trình viên bị máy tính đuổi việc

Trương Ngân Hà

Trương Ngân Hà

Thứ 3, 24/07/2018 10:11

Phụ thuộc vào cái gì quá mức cũng không tốt, bao gồm cả ngành công nghệ tự động hóa đang được thế giới tôn vinh.

Dù không mắc lỗi hay gây ra sai lầm nghiêm trọng, sau khi bị một cỗ máy sa thải, anh Ibrahim Diallo - một lập trình viên ở California vẫn phải tự đóng gói đồ đạc chuẩn bị rời khỏi công ty dưới sự giám sát của hai nhân viên an ninh và sự bất lực của các sếp, dĩ nhiên là con người bằng xương bằng thịt.

Ba tuần sau, anh mới biết được lý do mình bị đuổi: Vào giai đoạn thay đổi của công ty, người quán lý cũ đã không gia hạn hợp đồng của anh Diallo trên hệ thống mới. Điều này khiến máy móc “hiểu nhầm”, tự động ra mệnh lệnh sa thải anh.

Hệ quả, Ibrahim Diallo bị mất trắng 3 tuần lương, phải giải thích liên tục về sự biến mất của mình trong thời gian này và cảm thấy đồng nghiệp bắt đầu xa lánh mình. Quả nhiên, phụ thuộc vào cái gì quá mức cũng không tốt, bao gồm cả ngành công nghệ tự động hóa đang được cả thế giới tôn vinh.

Xi nhan Trái Phải - Đa sắc: Khi lập trình viên bị máy tính đuổi việc

Anh Ibrahim Diallo.

Nhắc đến phụ thuộc, mới đây, vì mải mê nhoài mình khỏi cây cầu để chụp ảnh "tự sướng", một nữ sinh 13 tuổi tại Nga bất ngờ bị ngã xuống, mắc vào đường dây điện cao thế 3.000 vôn bên dưới. May mắn nữ sinh đã được cứu xuống an toàn và đưa đến bệnh viện.

Còn theo thống kê của Nielsen, 51% người tiêu dùng đang sử dụng di động để truy cập Internet tại quán cafe, 48% ở nhà, 41% ở nhà bạn bè người thân và 31% người Việt vẫn truy cập Internet trong khi đi lại.

Sáu thập kỷ trước, nhà bác học Einstein từng lo sợ về cái ngày công nghệ lấn át sự giao tiếp giữa con người với con người. 

Sáu thập kỷ sau, “tiên đoán” của ông trở thành hiện thực, không khó để nhận thấy một “thế hệ cúi đầu”, dành phần lớn thời gian cắm cúi nhìn vào màn hình điện thoại, tưởng mình đã có cả thế giới... 

Trương Chi

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.