Đã tìm ra nguyên nhân 90 tấn cá chết trên sông Chà Và

Đã tìm ra nguyên nhân 90 tấn cá chết trên sông Chà Và

Nguyễn Thị Nhâm

Nguyễn Thị Nhâm

Thứ 6, 11/08/2017 14:17

Nguyên nhân khiến 90 tấn cá chết được xác định là do nguồn nước bị ô nhiễm, cá nhiễm bệnh từ vi khuẩn vibrio.

Đến ngày 11/8, sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có báo cáo chính thức về vụ việc khoảng 90 tấn cá bè trên sông Chà Và (xã đảo Long Sơn, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) bị chết.

Xã hội - Đã tìm ra nguyên nhân 90 tấn cá chết trên sông Chà Và

Lượng cá chết khoảng 90 tấn.

Cụ thể, từ ngày 4/8 đến nay, hơn 241.000 con cá, tôm của 23 hộ nuôi lồng bè trên sông Chà Và bị chết. Ngay sau khi nắm được thông tin, sở NN&PTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cử lực lượng chuyên môn xuống lấy các mẫu cá, nước để đem đi xét nghiệm nhằm tìm ra nguyên nhân.

Đến nay, kết quả giám định cho thấy, trước khi xảy ra tình trạng cá chết từ 3 - 4 ngày, cổng số 6 luôn đóng kín, nước không thoát ra được. Trong thời gian cá chết, trời cũng liên tục mưa nên dẫn đến nước phân tầng và giảm độ mặn cũng như hàm lượng ô-xy trong nước, giảm khả năng lưu thông nước trong bè.

Trong số 4 mẫu cá được lấy đi xét nghiệm, tất cả đều xuất hiện vi khuẩn vibrio spp (loại vi khuẩn gây lở loét, xuất huyết dưới thân, mang, đầu làm cá chết nhanh). Đồng thời, cả 5 mẫu nước đều có chỉ tiêu COD, NH3 vượt ngưỡng cho phép, trong đó COD vượt từ 24 - 26 lần, NH3 vượt từ 13 - 22 lần.

Phân tích mẫu nước tại những nơi cá chết, các cơ quan chức năng nhận định, có sự ô nhiễm cục bộ tại vùng nuôi.

Theo đó, nguyên nhân cá chết xuất phát từ việc nguồn nước bị ô nhiễm bởi một số nguyên nhân như: Nước thải sinh hoạt của các hộ nuôi sinh sống tại đây, thức ăn cho cá là thức ăn tươi sống chưa được xử lý sạch trước khi cho cá ăn, lượng thức ăn dư thừa nhiều và vi khuẩn gây bệnh vibrio.

Sở NN&PTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khuyến cáo người nuôi trong khu vực này dừng ngay việc thả mới cá giống và tạm ngưng nuôi từ 2-3 tháng để tiến hành cải tạo, vệ sinh khu vực lồng nuôi.

Vĩnh Thựu

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.