Trước đó, vào tối ngày 10/2, trên mạng rầm rộ thông tin kèm hình ảnh được gửi từ nhiều thuê bao Viettel phản ánh trên fanpage Facebook “Viettel - Giải đáp Online” của nhà mạng này cũng như một số công ty khác rằng họ nhận được tin nhắn lạ giống tiếng Trung Quốc đến từ tổng đài quảng cáo VIETTEL_QC của Viettel. Điều này gây hoang mang cho nhiều khách hàng, và thậm chí có không ít khách hàng tỏ ra bức xúc bực bội.
Ngay sau khi nhận được những thông tin đến từ khách hàng, một đại diện Viettel cũng phát đi thông báo gửi đến các thành viên để giải thích về sự cố, với nguyên nhân được phát hiện là do nhân viên kỹ thuật Viettel đã có lỗi khi cấu hình đầu số quảng cáo 198 dẫn đến lỗi font chữ.
Trong khi đó, trên Facebook, một số người dùng, bao gồm cả quản trị viên của diễn đàn Tinhte.vn cũng đưa nhận xét rằng nguyên nhân sự cố xuất phát từ lỗi encoding (mã hóa), và trong thực tế có khá nhiều trường hợp gặp lỗi này khi các lập trình viên thực hiện thiết kế website, do đó mọi người không cần phải lo lắng nhiều.
Về phần dòng chữ được cho là tiếng Trung Quốc trong tin nhắn đến từ VIETTEL_QC, quản trị viên này cho biết đã nhờ những người thân học và làm việc nhiều với người Đài Loan, Trung Quốc để nhờ đọc thử thì chỉ thấy một vài chữ có nghĩa, còn lại toàn không có nghĩa và thậm chí không đọc được.
Như vậy, nhìn chung sự cố tin nhắn từ VIETTEL_QC mà nhiều người dùng Viettel nhận được vào tối 10/2 vừa qua không phải là lỗi quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhằm tránh sự cố tương tự, nhiều người cho rằng nhà mạng này nên hạn chế sử dụng các thiết bị Trung Quốc để đảm bảo an toàn trong tương lai, vì dù sao những dãy ký tự này gây ra nhiều lo lắng cho người tiêu dùng.
An Nhiên