Đã tìm ra phương pháp tiêu diệt virus HIV bằng chỉnh sửa gen

Đã tìm ra phương pháp tiêu diệt virus HIV bằng chỉnh sửa gen

Nguyễn Quốc Trung

Nguyễn Quốc Trung

Thứ 2, 08/05/2017 21:11

Một nhóm các nhà khoa học đã loại bỏ ADN HIV khỏi bộ gen của những con chuột sống nhờ hệ thống CRISPR, mở ra tương lai đầy hứa hẹn cho công tác điều trị bệnh AIDS.

Dĩ nhiên vẫn còn quá sớm để gọi phương pháp CRISPR có thể giúp chữa trị căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS nhưng việc thành công trên một động vật sống sẽ mở ra rất nhiều khả năng. Nó thậm chí có thể áp dụng để chữa trị các bệnh khác như ung thư.

Công nghệ - Đã tìm ra phương pháp tiêu diệt virus HIV bằng chỉnh sửa gen

Người đứng đầu nhóm nghiên cứu, nhà thần kinh học Kamel Khalili cho biết họ đã quan tâm đến kỹ thuật chỉnh sửa gen để loại bỏ ADN HIV trong nhiều năm bằng cách cắt ADN (hay DNA) HIV ở những con chuột sống vào năm ngoái, nhưng lần này kỹ thuật thực hiện triệt để hơn.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng ba loại chuột khác nhau cho thí nghiệm của mình. Loại thứ nhất bị nhiễm HIV tiềm ẩn trong tế bào của nó giống với thử nghiệm trước đó 1 năm. Loại thứ hai nhiễm HIV. Loại cuối cùng được cấy tế bào miễn dịch của con người, bao gồm tế bào T có tiềm ẩn nguy cơ nhiễm HIV. HIV thực sự có thể ẩn mình khỏi các tế bảo miễn dịch giết chúng, đó là lý do tại sao rất khó để tìm ra cách chữa trị căn bệnh này.

Trong thí nghiệm mới nhất, liệu pháp điều trị chống HIV/AIDS đã rất thành công trong việc ngăn chặn sự nhân lên của virus, tuy nhiên nó không loại bỏ được bản sao virus đã cấy vào gen, do đó bất cứ khi nào bệnh nhân không dùng thuốc, virus có thể hồi phục.

Hiện tại các nhà nghiên cứu đang tiếp tục cải thiện hệ thống CRISPR của mình nhằm đảm bảo nó có thể thực sự loại bỏ DNA HIV, sau đó đưa vào thí nghiệm trong một cơ thể chứa DNA gần giống với con người trước khi thử nghiệm trên cơ thể người thực sự.

Linh Nhi

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.