Đại án Thủy điện Sơn La: Nguyên giám đốc sở TN&MT vướng lao lý vì tin tưởng cấp dưới?

Đại án Thủy điện Sơn La: Nguyên giám đốc sở TN&MT vướng lao lý vì tin tưởng cấp dưới?

Nguyễn Thị Thúy

Nguyễn Thị Thúy

Thứ 5, 23/05/2019 19:30

Bị cáo buộc không chỉ đạo thực hiện đúng quy trình, không biết kết quả đo đạc, bản đồ địa chính đúng hay sai nhưng vẫn ký xác nhận bản đồ địa chính, dẫn đến việc bồi thường, hỗ trợ sai, Giám đốc sở TN&MT tỉnh Sơn La khai vì tin tưởng cấp dưới nên đã hạ bút ký mà chưa thẩm định lại nội dung văn bản.

Ngày 23/5, TAND tỉnh Sơn La bước sang ngày làm việc thứ ba với phần xét hỏi các bị cáo để làm rõ những sai phạm xảy ra trong dự án Thủy điện Sơn La.

Hồ sơ điều tra - Đại án Thủy điện Sơn La: Nguyên giám đốc sở TN&MT vướng lao lý vì tin tưởng cấp dưới?

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

HĐXX tiếp tục hỏi đến các bị cáo Triệu Ngọc Hoan, nguyên Giám đốc sở TN&MT tỉnh Sơn La, Cà Văn Tỉnh, nguyên cán bộ địa chính xã Tạ Bú, huyện Mường La cùng một số bị cáo khác…

Theo cáo buộc, bị cáo Triệu Ngọc Hoan, thời điểm phạm tội giữ chức vụ Giám đốc sở TN&MT Sơn La, có thẩm quyền ký ban hành bản đồ địa chính do đơn vị chuyên môn là Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện để phục vụ công tác thu hồi, bồi thường, hỗ trợ.

Theo đúng quy trình, quy định, sau khi đo đạc lập bản đồ địa chính thì hồ sơ và bản đồ địa chính phải được chuyển đến Phòng bản đồ thuộc sở TN&MT tỉnh Sơn La để kiểm tra, thẩm định trước khi trình Giám đốc ký.

Khi Sòi Ngọc Hùng – Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai và nhân viên trình ký xác nhận bản đồ địa chính, Triệu Ngọc Hoan không chỉ đạo thực hiện đúng quy trình, quy định, không kiểm tra hồ sơ, bản đồ địa chính, không biết kết quả đo đạc, bản đồ địa chính đúng hay sai nhưng vẫn ký xác nhận bản đồ địa chính để ban hành phục vụ công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ dẫn đến việc bồi thường, hỗ trợ sai.

Đối với hộ Đèo Văn Ban, bị cáo Triệu Ngọc Hoan không nắm được kết quả đo đạc thể hiện trên bản đồ địa chính có đúng hay không nhưng đã ký ban hành hai tờ bản đồ địa chính, trong đó có đất của Đèo Văn Ban với tổng diện tích là 99.649,0 m2.

Từ đó dẫn đến việc bồi thường, hỗ trợ sai cho hộ Đèo Văn Ban với tổng số tiền gần 850 triệu đồng.

Trả lời thẩm vấn của HĐXX về nội dung này, bị cáo Triệu Ngọc Hoan nói: Do tin tưởng cấp dưới và cấp xã nên đã ký vào các tờ bản đồ, các tờ bản đồ này đều có chữ ký xác nhận, đã có đóng dấu đầy đủ của các bên liên quan.

“Thời điểm bị cáo ký vào các tờ bản đồ thì không có tài liệu, thủ tục, hồ sơ nào khác đi kèm”, bị cáo phân trần.

Cuối cùng, bị cáo nhận trách nhiệm: “Để xảy ra sai phạm, với tư cách là người đứng đầu đơn vị, bị cáo xin nhân trách nhiệm. Song, trách nhiệm của bị cáo tới đâu, là trách nhiệm hành chính hay hình sự, bị cáo mong HĐXX xem xét và giải quyết theo quy định của pháp luật”.

Đối với bị cáo Cà Văn Tỉnh bị cáo buộc đã không trực tiếp tham gia đo đạc, xác định vị trí, diện tích, loại đất của từng hộ, không nắm được diện tích đất của từng hộ dân xã Tạ Bú.

Nhưng khi cán bộ Ban di dân huyện Mường La hoặc cán bộ đơn vị tư vấn đo đạc mang hồ sơ đến đề nghị ký xác nhận, Cà Văn Tỉnh vẫn ký nhận, sau đó tham mưu trình lãnh đạo UNBD xã Tạ Bú ký hồ sơ, xác nhận đủ điều kiện bồi thường về đất, ký xác nhận bản đồ địa chính để sử dụng phục vụ thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân, dẫn tới việc bồi thường, hỗ trợ sai quy định.

Tại phiên tòa, bị cáo Tỉnh cũng như một số bị cáo khác đề nghị HĐXX xem xét, cho hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Ngày mai, HĐXX tiếp tục làm việc!

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.