Đại án VNBC: Quỹ Lộc Việt nhận ủy thác đầu tư trái phiếu của Thiên Thanh để tăng uy tín

Đại án VNBC: Quỹ Lộc Việt nhận ủy thác đầu tư trái phiếu của Thiên Thanh để tăng uy tín

Võ Công Thư

Võ Công Thư

Thứ 5, 11/01/2018 11:46

Tổng Giám đốc quỹ Lộc Việt cho rằng, việc nhận ủy thác đầu tư trái phiếu của Thiên Thanh là cơ hội cho quỹ này tăng uy tín của mình trên thị trường.

Sáng 11/1, HĐXX TAND TP.HCM tiếp tục ngày làm việc thứ 4 với phần xét hỏi của các luật sư đối với các bị cáo trong đại án Phạm Công Danh và đồng phạm Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, liên quan đến 2 hành vi phạm tội là khoản vay 1.800 tỷ đồng của VNCB tại Sacombank và hành vi ủy thác đầu tư, nhận ủy thác đầu tư trái phiếu của Thiên Thanh với quỹ Lộc Việt.

Luật sư Chu Thị Trang Vân (đoàn Luật sư TP.Hà Nội, bào chữa cho Nguyễn Việt Hà) hỏi bị cáo Phan Thành Mai: “Ông Mai có bàn bạc với Nguyễn Việt Hà thế nào?". Bị cáo Mai cho biết, có quen biết Hà thông qua các hoạt động kinh doanh.

Cũng theo bị cáo Mai, việc đề xuất ủy thác đầu tư trái phiếu là xuất phát từ phía ngân hàng Đại Tín. Sau khi có chủ trương phát hành trái phiếu, Mai đề xuất nhiều đơn vị để ký hợp đồng ủy thác, sau đó chốt lại được 3 đơn vị, trong đó có quỹ Lộc Việt.

“Các giao dịch qua quỹ Lộc Việt là giao dịch dân sự, còn cáo trạng quy kết bị cáo có hành vi sai trái thì bị cáo không đủ thẩm quyền để đánh giá”, bị cáo Mai trình bày.

Luật sư Vân tiếp tục hỏi Nguyễn Việt Hà: “Khi bị cáo Mai trao đổi các chủ trương, với tư cách Tổng Giám đốc quỹ Lộc Việt, bị cáo quyết định tham gia nhận ủy thác đầu tư trái phiếu của tập đoàn Thiên Thanh dựa trên tiêu chí nào?”. Bị cáo Nguyễn Việt Hà cho biết: “Thiên Thanh là tập đoàn lớn, khá uy tín trên thị trường, việc nhận ủy thác đầu tư trái phiếu cho một tập đoàn lớn ngoài mang lại lợi ích cho quỹ Lộc Việt, còn nâng cao uy tín của đơn vị trên thị trường”.

Hồ sơ điều tra - Đại án VNBC: Quỹ Lộc Việt nhận ủy thác đầu tư trái phiếu của Thiên Thanh để tăng uy tín

Bị cáo Nguyễn Việt Hà tại tòa.

Cũng theo bị cáo Nguyễn Việt Hà, do sức ép cạnh tranh nên phía quỹ Lộc Việt phải xúc tiến nhanh nhất có thể. Hợp đồng ủy thác đầu tư giữa quỹ Lộc Việt với Thiên Thanh là ủy thác đầu tư chỉ định, quỹ Lộc Việt đứng ở vị trí trung gian, do đầu tư chỉ định nên rủi ro tài chính do phía Thiên Thanh chịu, phía quỹ Lộc Việt không chịu trách nhiệm.

Bị cáo Hà cũng cho biết, toàn bộ việc giao dịch về ủy thác đầu tư đều thông qua bị cáo Phan Thành Mai. Hà có biết Phạm Công Danh là chủ tịch của Thiên Thanh. Việc nhận ủy thác đầu tư cho một đơn vị lớn như Thiên Thanh là cơ hội, nên phía quỹ Lộc Việt yêu cầu các nhân viên nỗ lực hết sức vì lợi ích của đơn vị.

Báo Người Đưa Tin tiếp tục cập nhật thông tin diễn biến phiên tòa.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.