Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa thông báo, The Nawaplastic Industries (Saraburi) đăng ký mua thêm 818.609 cổ phiếu, tương đương 1% vốn điều lệ của công ty Cổ phần nhựa Bình Minh (mã CK: BMP).
Thời gian dự kiến thực hiện giao dịch từ ngày 4/4 đến 3/5/2018, thông qua hình thức khớp lệnh hoặc giao dịch thỏa thuận.
Trước đó, chiều 9/3, Saraburi đã tham gia đấu giá và mua thành công 24,1 triệu cổ phần, tương đương 29,51% vốn điều lệ của BMP do tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) nắm giữ.
Kịch bản đấu giá lặp lại giống thương vụ thâu tóm Sabeco của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi hồi cuối năm ngoái khi mà chỉ có một tổ chức đăng ký mua trọn lô và một nhà đầu tư cá nhân mua số lượng tượng trưng.
Trước khi tham gia phiên đấu giá kể trên thì Saraburi đang là cổ đông lớn nắm giữ hơn 16,7 triệu cổ phiếu BMP, tương ứng 20,4% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết đang lưu hành của nhựa Bình Minh. Bằng việc ôm trọn lô 24,1 triệu cổ phần BMP, Saraburi đã nâng tỷ lệ sở hữu tại Nhựa Bình Minh lên 49,91%.
Nếu giao dịch mua gom thêm 1% lần này thành công, Saraburi sẽ tăng sở hữu lên 41,66 triệu cổ phần, tương đương tỷ lệ 50,89% và nhựa Bình Minh sẽ chính thức về tay người Thái.
Công ty Cổ phần nhựa Bình Minh có địa chỉ tại 240 Hậu Giang, phường 9, quận 6, TP.HCM, vốn điều lệ 81,8 tỷ đồng. Đây là doanh nghiệp đã có 40 năm hoạt động sản xuất và kinh doanh các sản phẩm nhựa, sản phẩm chủ chốt là nhựa vật liệu xây dựng (ống nhựa PVC, ống nhựa PPR, ống nhựa HDPE)…
Doanh nghiệp cổ phần hóa năm 2004 và chính thức niêm yết năm 2006 với mã giao dịch BMP.
Hiện nhựa Bình Minh có 4 nhà máy ở TP.HCM, Bình Dương, Long An, Hưng Yên với tổng năng lực sản xuất đạt 130.000 tấn/ năm.
Về tình hình kinh doanh, năm 2017 BMP đạt sản lượng tiêu thụ hơn 94.000 tấn, tăng 15% so với 2016. Doanh thu thuần 2017 đạt hơn 3.800 tỷ đồng, tăng 15,6% so với năm 2016. Tuy nhiên lợi nhuận sau thuế 2017 của doanh nghiệp lại chỉ đạt hơn 471 tỷ đồng, sụt giảm 24,9% so với năm 2016 (hơn 627 tỷ đồng).
Nguyên nhân được cho là thời gian gần đây trong điều kiện cạnh tranh gay gắt từ những doanh nghiệp mới, nhựa Bình Minh đã dần đánh mất thị phần, khả năng quyết định giá bán kém đi..
Theo lãnh đạo Nhựa Bình Minh, nguyên nhân còn do trong năm giá nguyên liệu đầu vào tăng 8,2% khiến doanh nghiệp bị ảnh hưởng, cộng với các khoản chiết khấu tăng mạnh khiến cho chi phí tài chính 2017 tăng hơn gấp đôi so với 2016.