Hoạt động khởi sắc
Báo cáo tài chính quý I/2018 của CTCP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (mã CK: HHS) vừa công bố cho thấy chuyển biến đáng kể tại doanh nghiệp nổi danh với ngành nghề buôn xe tải.
Cụ thể, dù doanh thu thuần giảm 11% về 273,2 tỷ đồng, song lãi sau thuế lại tăng gần gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2017, từ 10,5 tỷ đồng lên 40,1 tỷ đồng. Như vậy, chỉ sau 3 tháng, HHS đã hoàn thành 55% kế hoạch lợi nhuận cả năm (100 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế).
Lĩnh vực kinh doanh truyền thống là nhập khẩu, phân phối xe tải DongFeng của Trung Quốc dù vẫn chưa sáng sủa như thời kỳ đỉnh cao, song HHS đã thực hiện nhiều giải pháp để giảm thiếu chi phí, tối đa hoá lợi nhuận. Nhờ vậy, trong quý đầu năm, dù doanh thu ô tô tải và linh kiện giảm một nửa còn 137,2 tỷ đồng thì lợi nhuận từ mảng này vẫn tăng gần gấp đôi lên 20,4 tỷ đồng.
So với hai đơn vị cùng ngành kinh doanh xe tải là CTCP Ô tô TMT (mã CK: TMT) và CTCP Kỹ thuật và Ô tô Trường Long (mã CK: HTL) tiếp tục chìm trong khó khăn thì HHS có phần khởi sắc hơn cả.
TMT dù có doanh thu tới gần 500 tỷ nhưng chỉ lãi vỏn vẹn 56 triệu đồng trong quý 1, HTL thậm chí lần đầu tiên trong lịch sử phải ghi nhận kinh doanh lỗ 919 triệu đồng trong cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu là khi doanh thu sụt giảm, thị trường xe tải Trung Quốc đang bước vào thời kỳ bão hòa, TMT và HTL vẫn tiếp tục gia tăng sản xuất, dẫn tới tồn kho lớn. Trong khi đó, nguồn vốn lại phụ thuộc nhiều vào vốn vay nên chi phí tài chính tăng cao, các chi phí khác cũng không được tiết giảm hợp lý, dẫn tới các kết quả kém khả quan.
Ngoài mảng kinh doanh chính là nhập khẩu, phân phối xe tải DongFeng hoạt động hiệu quả (so với các đối thủ), HHS bắt đầu ghi nhận dòng tiền lớn từ lĩnh vực bất động sản, với doanh thu và lãi sau thuế lần lượt là 136 tỷ đồng và 17,4 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu khá ấn tượng: 13%.
Đi bằng hai chân
Từ hai năm trước, khi thị trường xe tải Trung Quốc bắt đầu hạ nhiệt, ban lãnh đạo HHS đã nhanh chóng xác định không thể phụ thuộc vào một mảng miếng kinh doanh. HHS sau đó dần phân bổ nguồn lực đầu tư sang lĩnh vực bất động sản, tại thời điểm đó HHS mới chỉ tham gia dự án Pruksa Town – một liên doanh cùng đối tác Thái Lan.
Sau khi đàm phán thành công mua lại vốn tại liên doanh để nâng tỷ lệ sở hữu tại dự án Pruksa Town lên mức chi phối 90% vào cuối 2017, HHS đã ghi nhận ngay trong quý I/2018 con số 136 tỷ đồng doanh thu và 17,4 tỷ đồng lợi nhuận từ bất động sản.
Để đạt được thành công như hiện nay, không nhiều nhà đầu tư biết rằng, vào thời điểm thị trường xe tải bắt đầu đi xuống vào cuối 2015 cho tới tận cuối năm 2017, nhiều cổ đông đã gay gắt chất vấn ban lãnh đạo HHS về tính hiệu quả trong hoạt động của Công ty. Thời gian dài sau đó, nhiều cổ đông còn có nhận định tiêu cực khi cho rằng HHS giữ rất nhiều tiền mặt và tiền gửi ngân hàng nhưng không chịu đầu tư, kinh doanh gì.
Phản hồi, ban lãnh đạo HHS khẳng định kiên quyết không thể mở rộng nhập khẩu và phân phối xe tải Trung Quốc tại giai đoạn này, chỉ duy trì sản lượng tiêu thụ ở quy mô thấp để giảm thiểu rủi ro hàng tồn kho hay giảm giá và chờ đợi cơ hội khơi sắc của thị trường.
Chủ tịch HĐQT HHS - ông Đỗ Hữu Hạ không ít lần trấn an cổ đông rằng cả nghìn tỷ đồng vốn gửi tiết kiệm, đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tốt hơn. Và cơ hội đó đã đến khi cuối năm 2017 sau khi sở hữu trọn dự án Pruksa Town, HHS cũng nhanh chóng tiến hành ký kết hợp tác đầu tư các dự án bất động sản, cùng nhau phát triển và phân chia lợi nhuận với CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (Mã chứng khoán: TCH). TCH là doanh nghiệp hàng đầu về phân phối xe đầu kéo Mỹ International, đồng thời vừa mới trở thành chủ đầu tư của hàng loạt dự án bất động sản tiềm năng tại Hà Nội và Hải Phòng với tổng quy mô đầu tư lên tới chục nghìn tỷ đồng. TCH hiện là cổ đông sở hữu 36.5% vốn điều lệ của HHS.
Như vậy, bên cạnh dự án Pruksa Town tại Hải Phòng, các dự án lớn và tiềm năng mà HHS tham gia đầu tư sẽ đảm bảo đem lại dòng tiền ổn định và hiệu quả cho HHS trong thời gian tới.
Chốt phiên giao dịch 27/4/2018, mã cổ phiếu HHS của CTCP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy tăng 4,5%. Đây là phiên tăng thứ 3 liên tiếp của mã chứng khoán này, với biên độ tổng cộng 15%. HHS là mã chứng khoán hiếm hoi giữ được sắc xanh trong bối cảnh thị trường “đỏ lửa”, điều chỉnh mạnh trước đợt nghỉ lễ 30/4 & 1/5 năm nay.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên hồi tháng 2/2018 vừa qua, ban lãnh đạo HHS khẳng định rất trăn trở với những quyền lợi của cổ đông khi thị giá cổ phiếu HHS đang ở mức thấp trong suốt hai năm qua, thậm chí phải mang danh 'cổ phiếu trà đá'.
Tuy nhiên những người đứng đầu doanh nghiệp cho rằng trong hai năm qua yếu tố khách quan về tình hình kinh doanh xe tải không thuận lợi nên việc ưu tiên hàng đầu không phải là nói mà cần tập trung hành động cụ thể. Bởi trong bối cảnh này, dù giải thích hay đối thoại với nhà đầu tư trong thời gian này cũng rất khó có thể thay đổi được ấn tượng và định kiến của các cổ đông, đặc biệt các cổ đông đầu tư ngắn hạn.
Mới đây nhất, HHS ngày 24/4/2018 đã đăng ký mua 20 triệu cổ phiếu quỹ. Thời gian dự kiến thực hiện từ 9/5-8/6/2018. Việc cổ phiếu HHS tăng mạnh thời gian qua một phần xuất phát từ quyết định được đánh giá là có trách nhiệm với cổ đông của lãnh đạo Tập đoàn Hoàng Huy.
Hiểu Minh