Đại học CN&QL Hữu nghị dùng giấy báo điểm giả tuyển 145 SV

Đại học CN&QL Hữu nghị dùng giấy báo điểm giả tuyển 145 SV

Thứ 7, 30/11/2013 07:19

Do “đói” thí sinh nên liên tục trong ba năm, Trường ĐH tư thục Công nghệ và quản lý Hữu nghị (UTM) đã chấp nhận tuyển sinh cả các thí sinh sử dụng giấy báo điểm giả. Sự việc đã bị Bộ Công an thông báo cho Bộ GD&ĐT.

Ngày 25-11-2013, Thanh tra Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu mở rộng thanh tra trường ĐH tư thục Công nghệ và quản lý Hữu nghị (UTM), có kết luận và xử lý nghiêm minh.

Thanh tra Bộ GD-ĐT cho biết, cơ quan này cũng đã nhận được đơn thư của nhiều phụ huynh, sinh viên của UTM phản ánh về việc sai phạm của nhà trường trong tuyển sinh ĐH chính quy kéo dài từ năm 2009, 2010, 2011. Cụ thể, lãnh đạo trường chấp nhận giấy gọi giả (đa số giả thuộc các trường ĐH khối an ninh, quốc phòng); cho phép nhập học với những thí sinh không đủ điều kiện; tuyển sinh dưới điểm sàn, khác khối…

Nhịp sống - Đại học CN&QL Hữu nghị dùng giấy báo điểm giả tuyển 145 SV

Tại cuộc họp Hội đồng tuyển sinh của trường ngày 24-10-2012, sau khi kiểm tra 254 hồ sơ tuyển sinh năm 2009 (khóa I); năm 2010 (khóa 2) và năm 2011 (khóa 3) lãnh đạo trường này đã phát hiện chuyện tới 5 sinh viên (SV) đạt tổng điểm 12,5 điểm (không đủ điểm sàn); 3 SV khối B, C, D không đúng khối xét tuyển (trường tuyển khối A); 5 SV không có phiếu báo điểm và 12 SV không tìm thấy thông tin theo phiếu điểm dự thi. Đặc biệt, còn có 1 SV nộp giấy báo điểm của năm 2005 (trong khi đó trường thành lập năm 2007) nhưng vẫn được vào học, gây sốc nhất là có tới 145 SV trúng tuyển với giấy báo điểm giả và không khớp với trường dự thi. Điều này cũng có nghĩa là tới 50% thí sinh không đủ điều kiện đã được nhập học vào trường.

Ông Nguyễn Văn Thường - Hiệu trưởng nhà trường lúc đó - đã đưa ra giải pháp chuyển sang CĐ và ưu tiên liên thông lên ĐH theo quy chế của Bộ GD-ĐT đối với 5 SV có điểm đầu vào 12,5 điểm; cho thôi học 3 SV sai khối B, C, D và SV có phiếu điểm năm 2005, yêu cầu 5 SV không có phiếu phải nộp phiếu báo điểm, 12 SV không tìm thấy thông tin theo phiếu điểm dự thi quay về trường xin xác nhận thông tin. Riêng đối với 145 SV có giấy báo điểm giả và không khớp với trường dự thi, nếu gian lận sẽ cho thôi học theo quy chế. Sau vụ việc này, tháng 11-2012, ông Nguyễn Văn Thường đã làm đơn xin nghỉ việc sau khi giữ chức hiệu trưởng được khoảng nửa năm. Cũng từ đó, trường không có Hiệu trưởng.

Trong văn bản giải trình với Hội đồng quản trị Trường ĐH tư thục Công nghệ và Quản lý Hữu nghị về những sai phạm đầu vào tuyển sinh trên, bà Lê Thị Việt Hoa - lúc đó là trưởng phòng Đào tạo của trường, báo cáo: Năm 2011, khi đã hết hạn tuyển nguyện vọng 2 trường mới chỉ tuyển được khoảng hơn 50 SV. Thầy Lê Vĩnh Thọ, hiệu phó của trường có nói với tôi là trường giờ cần SV, nếu không có SV thì sẽ bị đóng cửa trường nên có giới thiệu một người tên là Bồng đến và đưa những giấy báo vào trường. Thầy bảo, những giấy này là giấy photo màu và làm ở những trường An ninh, Quân sự nên không đưa điểm lên mạng. Cho SV vào học để trường đông rồi người ta nhìn mới thấy đây là ngôi trường, sau sẽ đông lên…”. 

Trái lại, ngày 29-11, ông Lê Vĩnh Thọ phủ nhận không biết những sai phạm của phòng đào tạo vì được phân công làm hiệu phó phụ trách đối ngoại, nhân sự và kiêm giảng dạy.

Dung Nhi

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.