Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc nói về “số phận” vũ khí phương Tây gửi tới Ukraine

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc nói về “số phận” vũ khí phương Tây gửi tới Ukraine

Thứ 3, 02/07/2024 | 11:40
0
Nga tuyên bố sẽ phá hủy vũ khí đang được gửi tới Ukraine trong bối cảnh có thông tin về việc Mỹ tính chuyển hệ thống phòng không Patriot từ Israel sang Ukraine.

Nga vừa bắt đầu nhiệm kỳ Chủ tịch kéo dài 1 tháng tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC) hôm 1/7. Lần gần nhất nước này điều phối công việc tại cơ quan quyền lực nhất của tổ chức toàn cầu này là vào tháng 4 năm ngoái.

Trong cuộc họp báo theo sau cuộc họp đầu tiên của UNSC hôm 1/7 để thông qua chương trình nghị sự của tổ chức trong tháng này, Đại sứ Vasily Nebenzya, Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ), đã trả lời các câu hỏi liên quan việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Kiev để sử dụng trong cuộc xung đột đang tiếp diễn với Moscow.

Khi được hỏi câu hỏi liên quan đến thông tin về các cuộc đàm phán của chính quyền Mỹ với Israel và Ukraine về việc chuyển giao các hệ thống phòng không Patriot đã cũ của quốc gia Trung Đông cho Kiev, ông Nebenzya nói: “Chúng tôi không khuyến khích các quốc gia chưa cung cấp vũ khí cho Ukraine làm như vậy”.

“Số phận của những loại vũ khí sẽ được chuyển sang Ukraine từ bất cứ đâu cuối cùng đã rõ ràng. Chúng sẽ bị tiêu hủy giống như những loại vũ khí khác mà phương Tây và Mỹ đang cung cấp cho Ukraine”, Đại sứ Nga nói tại cuộc họp báo, theo hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu.

Thế giới - Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc nói về “số phận” vũ khí phương Tây gửi tới Ukraine

Đại sứ Vasily Nebenzya, Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: Sputnik

Khi được hỏi về những nhận xét gần đây của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc chấm dứt xung đột Nga-Ukraine trong một ngày nếu ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa tái đắc cử, ông Nebenzya cho biết đã nghe những tuyên bố này trước đây. Ông nói thêm: “Cuộc khủng hoảng Ukraine không thể được giải quyết trong ngày một ngày hai”.

Ông Nebenzya lưu ý rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra giải pháp vào ngày 14/6, trước đó ông Putin cũng đã nói rằng tình hình trên thực địa đã thay đổi và điều này cần được tính đến.

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, các sự kiện lớn trong thời gian Moscow giữ vị trí Chủ tịch luân phiên UNSC, các cuộc thảo luận về cách xây dựng trật tự thế giới công bằng và dân chủ hơn, cũng như cách giải quyết cuộc khủng hoảng Trung Đông cũng như hợp tác giữa LHQ, Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO), Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (CIS) và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), dự kiến ​​sẽ diễn ra vào giữa tháng 7.

Theo ông Nebenzya, tương ứng với đó dự kiến sẽ có 3 sự kiện quan trọng do đích thân Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov chủ trì. Tổng cộng, UNSC sẽ tổ chức khoảng 20 cuộc họp mở và phiên thảo luận kín trong tháng 7.

15 thành viên của Hội đồng Bảo an, trong đó có 5 thành viên thường trực – Trung Quốc, Pháp, Anh, Nga và Mỹ – giữ chức Chủ tịch luân phiên UNSC trong 1 tháng, theo thứ tự bảng chữ cái tiếng Anh trong tên của các nước này. Vào tháng 6, Hàn Quốc giữ chức Chủ tịch luân phiên, và Sierra Leone sẽ đảm nhận chức vụ này từ Nga vào tháng 8.

Minh Đức (Theo Anadolu, TASS)

Đòn tập kích của Ukraine vào nhà máy lọc dầu Nga chỉ như “muỗi đốt gỗ”

Thứ 2, 01/07/2024 | 06:00
Tổn thất thực sự mà Nga phải gánh chịu từ làn sóng tấn công bằng UAV của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu là chi phí sửa chữa.

Chỉ đạo “nóng” của Bộ trưởng Quốc phòng Nga về tình hình Biển Đen

Thứ 7, 29/06/2024 | 06:00
Bộ trưởng Quốc phòng Nga ra lệnh chuẩn bị “phản ứng” đối với các hoạt động của máy bay không người lái (UAV/drone) Mỹ trên Biển Đen.

Tại Hội đồng bảo an LHQ, Tổng thống Ukraine “chọc vào tổ ong bắp cày”

Thứ 5, 21/09/2023 | 14:05
Tổng thống Ukraine Zelensky rời phòng họp ngay sau khi phát biểu xong, nên không có cuộc chạm trán giữa ông và nhà ngoại giao hàng đầu của Tổng thống Nga Putin.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Tiêm kích MiG-29 Ukraine bị phá hủy sau đòn tấn công chính xác của tên lửa Nga

Thứ 5, 04/07/2024 | 14:00
Vụ không kích nhằm vào căn cứ không quân ở Krivoy Rog, tên lửa Nga đã tấn công chính xác, phá hủy 2 tiêm kích MiG-29 của Ukraine và 2 máy bay khác bị hư hại.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố quyết “tham gia cuộc đua đến cùng”

Thứ 5, 04/07/2024 | 11:40
Trước áp lực ngày càng tăng về việc từ bỏ chiến dịch tranh cử, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 3/7 tuyên bố sẽ tiếp tục “tham gia cuộc đua đến cùng”.

Nga đột phá hàng phòng ngự, kiểm soát Yuryevka bất chấp sự kháng cự của Ukraine

Thứ 5, 04/07/2024 | 10:00
Lực lượng Ukraine đã kháng cự dữ dội nhưng cuối cùng buộc phải rút lui dưới áp lực quá mạnh của quân đội Nga. Hiện tại, Nga đã giành được quyền kiểm soát Yuryevka.

Điện Kremlin bác tin ông Putin được ông Trump liên hệ về Ukraine

Thứ 5, 04/07/2024 | 06:00
Điện Kremlin trả lời yêu cầu bình luận về thông tin của các phương tiện truyền thông phương Tây cho rằng ông Trump đang liên lạc với nhà lãnh đạo Nga.

Tên lửa Nga tấn công sân bay ở Poltava, “xe tăng bay” của Ukraine bị phá hủy

Thứ 4, 03/07/2024 | 15:00
Tên lửa Iskander-M với đầu đạn chùm đã được Nga sử dụng trong cuộc tấn công vào sân bay ở Poltava. Cuộc tấn công khiến một máy bay trực thăng Mi-24 bị phá hủy.
     
Nổi bật trong ngày

Khảo sát toàn cầu cho thấy niềm tin vào Tổng thống Ukraine giảm mạnh

Thứ 4, 03/07/2024 | 11:40
Giao tranh tiếp diễn vô thời hạn có thể khiến phương Tây thất vọng hơn nữa và làm giảm niềm tin quốc tế vào chiến lược dài hạn của ông Zelensky.

Khoảnh khắc bom lượn FAB-3000 Nga phá hủy căn cứ quân sự Ukraine

Thứ 4, 03/07/2024 | 09:00
Bom lượn FAB-3000 của Nga đã giáng một đòn mạnh vào căn cứ của Lực lượng Vũ trang Ukraine ở khu vực Kharkov.

Nga đột phá hàng phòng ngự, kiểm soát Yuryevka bất chấp sự kháng cự của Ukraine

Thứ 5, 04/07/2024 | 10:00
Lực lượng Ukraine đã kháng cự dữ dội nhưng cuối cùng buộc phải rút lui dưới áp lực quá mạnh của quân đội Nga. Hiện tại, Nga đã giành được quyền kiểm soát Yuryevka.

Tại sao Hải quân Mỹ khó lòng khắc chế Houthi ở Biển Đỏ?

Thứ 4, 03/07/2024 | 06:00
Những gián đoạn ban đầu do Houthi gây ra ở Biển Đỏ được cho là sẽ không kéo dài lâu, nhưng hóa ra cuối cùng tình hình chỉ ngày càng tồi tệ.

Tên lửa Nga tấn công sân bay ở Poltava, “xe tăng bay” của Ukraine bị phá hủy

Thứ 4, 03/07/2024 | 15:00
Tên lửa Iskander-M với đầu đạn chùm đã được Nga sử dụng trong cuộc tấn công vào sân bay ở Poltava. Cuộc tấn công khiến một máy bay trực thăng Mi-24 bị phá hủy.