Tại sao Hải quân Mỹ khó lòng khắc chế Houthi ở Biển Đỏ?

Tại sao Hải quân Mỹ khó lòng khắc chế Houthi ở Biển Đỏ?

Thứ 4, 03/07/2024 | 06:00
0
Những gián đoạn ban đầu do Houthi gây ra ở Biển Đỏ được cho là sẽ không kéo dài lâu, nhưng hóa ra cuối cùng tình hình chỉ ngày càng tồi tệ.

Hơn 6 tháng đã trôi qua kể từ khi nhóm phiến quân Houthi của Yemen bắt đầu gây gián đoạn nghiêm trọng giao thông hàng hải ở Biển Đỏ. Ngành vận tải biển toàn cầu đã phải đối mặt với trạng thái “bình thường mới”, với sự chậm trễ, xáo trộn và chi phí cao hơn ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Thực tế này vẫn diễn ra bất chấp những nỗ lực thường trực của Hải quân Mỹ, Anh và châu Âu. Tập thể phương Tây đã không thành công trong việc vô hiệu hóa mối đe dọa từ Houthi và khôi phục an ninh cho hoạt động vận tải thương mại, theo phân tích của ấn phẩm Foreign Policy công bố hôm 1/7.

Theo ấn phẩm lâu đời của Mỹ, việc các lực lượng hải quân hàng đầu thế giới dường như đang phải vật lộn để khuất phục một nhóm phiến quân đã đặt ra những câu hỏi lớn về cả sức mạnh và trọng trách của hải quân phương Tây trong bất kỳ cuộc đối đầu tiềm tàng nào khác trong tương lai.

Chiến dịch do Mỹ dẫn đầu chống lại phiến quân Houthi đã trở thành trận chiến trên biển căng thẳng nhất mà hải quân “xứ cờ hoa” phải đối mặt kể từ Thế chiến II, các nhà lãnh đạo và chuyên gia của Hải quân Mỹ nói với hãng tin AP.

Tốc độ triển khai hỏa lực có thể được nhìn thấy trên khu trục hạm lớp Arleigh Burke USS Laboon, nơi lớp sơn xung quanh cửa sập của bệ phóng tên lửa đã bị đốt cháy sau nhiều lần phóng.

Các thủy thủ của tàu đôi khi có vài giây để xác nhận hỏa lực bắn từ phía Houthi, trao đổi với các tàu khác và nổ súng vào một loạt tên lửa đang lao tới với tốc độ gần hoặc vượt quá tốc độ âm thanh.

“Đó là việc diễn ra từng ngày, từng giờ, và một số tàu của chúng tôi đã ở đây hơn 7 tháng để làm việc đó”, Đại úy David Wroe, người giám sát các tàu khu trục tên lửa dẫn đường của Hải quân Mỹ, nói với AP hồi tháng 6.

Thế giới - Tại sao Hải quân Mỹ khó lòng khắc chế Houthi ở Biển Đỏ?

USS Laboon, tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke, là một trong những tàu của Hải quân Mỹ hộ tống tàu bị cho là mục tiêu của tên lửa Houthi. Ảnh: Forces Network

Ông Sebastian Bruns, chuyên gia hải quân tại Trung tâm Chiến lược và An ninh Hàng hải, thuộc Viện Chính sách An ninh tại Đại học Kiel ở Đức, nói với Foreign Policy, Houthi đã chứng tỏ là một lực lượng khá đáng gờm. Đây là một chủ thể phi nhà nước có kho vũ khí lớn hơn và thực sự có thể khiến liên minh phương Tây phải đau đầu.

“Đây là loại cao cấp nhất hiện nay và khi hải quân gặp vấn đề với khả năng duy trì ở cấp độ này thì điều đó thực sự đáng lo ngại”, vị chuyên gia nói.

Từ vị trí “yết hầu” của vận tải hàng hải quốc tế là eo biển Bab el-Mandeb, cửa ngõ vào Kênh đào Suez, nhóm phiến quân Houthi thân Iran, hiện là lực lượng nắm quyền quản lý ở Yemen, đã tấn công các tàu dân sự và quân sự kể từ cuối năm ngoái, viện dẫn lý do nhằm gây áp lực buộc Israel chấm dứt cuộc xung đột với Hamas ở Dải Gaza.

Các tàu thương mại, bao gồm tàu container lớn, tàu chở hàng rời và tàu chở dầu và khí đốt, đã nhanh chóng tránh xa khỏi vùng biển đầy sóng dữ trên Biển Đỏ, lựa chọn hải trình dài hơn nhưng an toàn hơn quanh đáy châu Phi.

Nhưng những gián đoạn ban đầu được cho là sẽ không kéo dài lâu, đặc biệt là sau khi hải quân phương Tây đích thân xuất kích để khôi phục an ninh. Phí bảo hiểm cho các chủ hàng thực sự đã giảm nhẹ khi việc triển khai lực lượng hải quân chung giữa Mỹ và Anh được công bố. Và chi phí vận chuyển đã giảm vào mùa xuân trong khi chiến dịch trấn áp Houthi vẫn đang diễn ra.

Tuy nhiên, sau 8 tháng ròng rã tấn công qua lại giữa các lực lượng quân sự, sự gián đoạn trong vận tải biển đột nhiên trở nên tồi tệ hơn rất nhiều. Hồi cuối tháng 6, các cuộc tấn công của Houthi đã đánh chìm một con tàu – chiếc thứ hai kể từ khi nhóm này bắt đầu các cuộc tấn công, và làm hư hại một chiếc khác.

Danh sách các cuộc tấn công, cả thành công và không thành công, vẫn nối dài. Thông điệp công khai của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) là các báo cáo gần như hàng ngày về việc các tàu Mỹ đánh đuổi máy bay không người lái (UAV/drone), tên lửa và các tàu mặt nước không người lái (USV).

Lực lượng Houthi, vốn đã sử dụng tên lửa chống hạm để đạt hiệu quả cao, hiện đang ngày càng sử dụng nhiều các USV, bao gồm cả loại có tên là Blowfish của Houthi. Không phải tất cả các tác động đều rõ ràng như các vụ nổ làm hư hỏng tàu hàng Transworld Navigator vào cuối tháng trước, nhưng chúng đều gây đau đớn như nhau.

Việc vận chuyển qua kênh đào Suez, một nguồn thu nhập quan trọng của Ai Cập, đã giảm ít nhất một nửa và trọng tải thậm chí còn giảm hơn nữa. Những con tàu đi một chặng đường dài sẽ tốn thêm thời gian và tiền bạc, và cuối cùng có thể phải nằm im chờ đợi sóng dữ qua đi.

Minh Đức (Theo Foreign Policy, AP)

Houthi cảnh báo trả đũa nếu Ả Rập Xê-út “tiếp tay” cho Mỹ

Thứ 3, 26/03/2024 | 10:34
Quan chức cấp cao của Houthi cáo buộc Mỹ đang gây áp lực buộc một số nước tham gia liên minh chống lại Yemen, nơi Houthi đặt các cơ sở quân sự.

Houthi công bố video bắn rơi "Ác điểu" MQ-9 Reaper của Mỹ, Washington nói gì?

Thứ 3, 20/02/2024 | 15:54
Mỹ đang điều tra vụ máy bay không người lái (UAV) quân sự bị rơi gần thành phố Hodeidah ở Yemen vào sáng sớm ngày 19/2, hai quan chức Mỹ cho biết.

Houthi khuấy động Biển Đỏ: Tác động dây chuyền và thế khó của châu Âu

Thứ 3, 09/01/2024 | 15:43
Vì tính chất quan trọng của tuyến hàng hải qua Biển Đỏ và tình hình ở Dải Gaza, châu Âu đang bị giằng xé giữa việc tham gia với Mỹ và giữ ổn định “thùng thuốc súng”.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Siêu sao bóng đá Mbappé kêu gọi không bỏ phiếu cho đảng cực hữu

Thứ 6, 05/07/2024 | 11:40
Khi vòng 2 cuộc bầu cử quốc hội ở Pháp càng đến gần, mối lo về khả năng phe cực hữu cầm quyền càng gia tăng.

Tướng Nga chỉ ra điểm bất cập của hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất

Thứ 6, 05/07/2024 | 10:40
Các hệ thống Patriot do Mỹ cung cấp “không chỉ không thể bảo vệ các địa điểm được chỉ định mà còn không thể... tự bảo vệ chính mình”, vị Tướng Nga cho biết.

Tên lửa hành trình Kh-59 Nga tấn công chính xác, cơ sở năng lượng Ukraine bốc cháy dữ dội

Thứ 6, 05/07/2024 | 10:30
Cơ sở năng lượng của Ukraine bị tấn công ở vùng Poltava. Hình ảnh công khai cho thấy, lửa đã bốc cao sau vụ tấn công.

Vị trí quân sự Ukraine bị phá huỷ hoàn toàn sau khi trúng bom FAB-3000

Thứ 6, 05/07/2024 | 09:00
Video công khai cho thấy, vụ nổ mạnh xảy ra tại một vị trí của Lực lượng Vũ trang Ukraine sau khi bị trúng bom FAB-3000 Nga.

“Bà đầm thép” nêu cách Nga đối phó với những thách thức của nền kinh tế

Thứ 6, 05/07/2024 | 06:00
Các đối tác kinh doanh của Nga ở nhiều quốc gia khác nhau đang chịu “áp lực to lớn” nhưng một hệ thống thanh toán toàn cầu mới sẽ dần xuất hiện.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đột phá hàng phòng ngự, kiểm soát Yuryevka bất chấp sự kháng cự của Ukraine

Thứ 5, 04/07/2024 | 10:00
Lực lượng Ukraine đã kháng cự dữ dội nhưng cuối cùng buộc phải rút lui dưới áp lực quá mạnh của quân đội Nga. Hiện tại, Nga đã giành được quyền kiểm soát Yuryevka.

“Bà đầm thép” nêu cách Nga đối phó với những thách thức của nền kinh tế

Thứ 6, 05/07/2024 | 06:00
Các đối tác kinh doanh của Nga ở nhiều quốc gia khác nhau đang chịu “áp lực to lớn” nhưng một hệ thống thanh toán toàn cầu mới sẽ dần xuất hiện.

Vị trí quân sự Ukraine bị phá huỷ hoàn toàn sau khi trúng bom FAB-3000

Thứ 6, 05/07/2024 | 09:00
Video công khai cho thấy, vụ nổ mạnh xảy ra tại một vị trí của Lực lượng Vũ trang Ukraine sau khi bị trúng bom FAB-3000 Nga.

Tên lửa hành trình Kh-59 Nga tấn công chính xác, cơ sở năng lượng Ukraine bốc cháy dữ dội

Thứ 6, 05/07/2024 | 10:30
Cơ sở năng lượng của Ukraine bị tấn công ở vùng Poltava. Hình ảnh công khai cho thấy, lửa đã bốc cao sau vụ tấn công.

Tiêm kích MiG-29 Ukraine bị phá hủy sau đòn tấn công chính xác của tên lửa Nga

Thứ 5, 04/07/2024 | 14:00
Vụ không kích nhằm vào căn cứ không quân ở Krivoy Rog, tên lửa Nga đã tấn công chính xác, phá hủy 2 tiêm kích MiG-29 của Ukraine và 2 máy bay khác bị hư hại.