Đắk Lắk: Bắt hai đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng

Đắk Lắk: Bắt hai đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng

Thứ 7, 29/06/2024 | 11:16
0
Với thủ đoạn đưa ra thông tin gian dối, mạo danh người thân, hai đối tượng đã chiếm đoạt hàng chục triệu đồng của một người dân ở huyện biên giới.

Mạo danh người thân để chiếm đoạt tài sản

Ngày 29/6, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Ea Súp (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị vừa điều tra, khám phá, bắt giữ 2 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng.

Theo thông tin ban đầu, ngày 17/6, bà Đ.T.G. (SN 1976, trú tại thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp) đến cơ quan công an trình báo về việc bị các đối tượng dùng mạng xã hội, mạo danh người thân để lừa đảo chiếm đoạt của bà số tiền 40 triệu đồng.

Sau khi tiếp nhận thông tin,Cơ quan CSĐT Công an huyện Ea Súp đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Đắk Lắk triển khai lực lượng, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, quyết liệt đấu tranh làm rõ.

Đến ngày 27/6, cơ quan công an đã điều tra làm rõ, bắt khẩn cấp Phan Tấn Hiệp, (SN 1994) và Trần Anh Duy (SN 2005, cùng trú tại phường 7, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng). Cơ quan công an xác định, đây là là các đối tượng đã trực tiếp tham gia gây ra vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền của bà Đ.T.G.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Cụ thể, vào ngày 4/1/2024, Phan Tấn Hiệp và Trần Anh Duy cùng một số đối tượng khác đã kết hợp với nhau dùng mạng viễn thông di động và ứng dụng nhắn tin mạng xã hội Messenger để mạo danh người quen của con bà G. là anh H.V.T.

An ninh - Hình sự - Đắk Lắk: Bắt hai đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng

Các đối tượng tại cơ quan công an (Ảnh: Công an cung cấp).

Các đối tượng đã phối hợp để đưa ra thông tin gian dối về việc anh T. đang bị tạm giam vì vi phạm kỷ luật. Đồng thời, dùng điện thoại di động, ứng dụng Messenger mạo danh cán bộ của cơ quan anh T., buộc bà G. phải chuyển gấp một số tiền nhằm xử lý công việc của con trai bà.

Sau đó, bà G. đã chuyển số tiền 40 triệu đồng vào một số tài khoản theo hướng dẫn. Ngay lập tức, các đối tượng đã chiếm đoạt số tiền trên của bà G.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an huyện Ea Súp đang tạm giữ các đối tượng liên quan, thu hồi số tiền 40 triệu đồng. Đồng thời, tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, xử lý theo quy định của pháp luật.

Cảnh giác với những thủ đoạn tinh vi

Qua công tác điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ea Súp cho biết, các đối tượng hoạt động rất tinh vi, có sự cấu kết, phân công nhiệm vụ, tẩu tán tài sản (tiền) thông qua hình thức chuyển khoản trực tuyến. Bên cạnh đó, các đối tượng còn lợi dụng các sơ hở trong việc quản lý thông tin cá nhân của bị hại để thực hiện hành vi lừa đảo.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Ea Súp nhận định, trong thời gian tới tình hình tội phạm lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản còn diễn biến phức tạp. Các đối tượng thường giả danh cán bộ của cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát và các cơ quan quản lý nhà nước khác hoặc các doanh nghiệp để gọi điện cho người dân, thông báo có liên quan đến một vụ án, vụ việc đang điều tra hoặc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, giới thiệu việc làm, nhận thưởng, khuyến mại….

Theo đó, các đối tượng sẽ yêu cầu bị hại cung cấp thông tin cá nhân, kê khai tài sản, nộp tiền vào tài khoản ngân hàng của chúng với lý do phục vụ điều tra nhằm chiếm đoạt tài sản. Không chỉ vậy, các đối tượng còn tự xưng là công an yêu cầu người dân chụp ảnh căn cước công dân và các giấy tờ tùy thân để kích hoạt tài khoản định danh điện tử, sau đó đánh cắp thông tin nhằm chiếm đoạt tài sản.

Một số đối tượng còn tạo ra các đường link chứa mã độc, khi người dân truy cập vào sẽ lập tức bị chiếm đoạt tài khoản cá nhân (bị hack tài khoản)…

Tiếp đó, các đối tượng sẽ mạo danh chủ tài khoản để lừa đảo chiếm đoạt tiền, tài sản của bạn bè, người thân. Chẳng hạn, các đối tượng đưa ra nhiều thông tin gian dối như bị tai nạn đang cấp cứu, đang cần mượn tiền gấp để xử lý công việc…

Trước tình hình trên, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ea Súp đề nghị người dân nâng cao ý thức cảnh giác, không tiếp nhận và tương tác với những thông tin tương tự như trên. Khi tiếp nhận thông tin, người dân cần thận trọng kiểm tra lại hoặc nghi ngờ báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ xử lý. Mặt khác, không làm theo các hướng dẫn do các đối tượng đưa ra, tránh để bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khánh Ngọc

Bắt người phụ nữ lừa đảo mua bán đất chiếm đoạt 74 tỷ đồng

Thứ 5, 27/06/2024 | 07:11
Do làm ăn thua lỗ, Chinh đưa ra thông tin gian dối về việc có khả năng đấu giá đất tại các dự án và mua được nhiều lô với giá rẻ để mọi người tin tưởng đưa tiền.

Đà Nẵng cảnh báo mạo danh Sở Kế hoạch và Đầu tư để lừa đảo

Thứ 4, 26/06/2024 | 20:45
Ngày 26/6, ông Lê Minh Tường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Đà Nẵng, đã có cảnh báo về hiện tượng mạo danh Sở này để lừa đảo.

Một chi nhánh ngân hàng ngăn chặn 16 vụ lừa đảo khi đến giao dịch

Thứ 3, 25/06/2024 | 15:00
Một chi nhánh ngân hàng tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đã ngăn chặn được 16 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra trên địa bàn huyện với số tiền hơn 1 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Đã bắt được đối tượng giết người sau một đêm lẩn trốn

Thứ 2, 01/07/2024 | 23:01
Sau hơn một đêm truy bắt không ngừng nghỉ, công an tỉnh Bình Phước đã bắt được nghi can giết người, khi đối tượng này vừa trốn từ vườn điều đi ra đường.

Đồng Nai: Phát hiện 2 thi thể nam nữ trong phòng ngủ

Thứ 2, 01/07/2024 | 23:00
Sau khi nhận được tin báo của người dân về ngôi nhà có mùi hôi bất thường, cơ quan chức năng phát hiện 2 thi thể nam và nữ đang phân huỷ.

Sập bẫy cuộc gọi giả mạo công an, người phụ nữ bị lừa mất 1,5 tỷ đồng

Thứ 2, 01/07/2024 | 21:36
Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo về thủ đoạn giả danh cơ quan công an gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác.

Quảng Nam: Triệt phá đường dây cá độ bóng đá hơn 50 tỷ đồng

Thứ 2, 01/07/2024 | 18:59
Từ ngày 23/5 đến 30/6, Nguyễn Hữu Lộc và các đối tượng liên quan đã tổ chức cho các đối tượng đánh bạc qua mạng với số tiền trên 50 tỷ đồng.

Đồng Nai thành lập hơn 900 Tổ bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

Thứ 2, 01/07/2024 | 17:08
UBND tỉnh Đồng Nai đã thành lập 928 Tổ bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) tại 928 ấp, khu phố. Tổng số thành viên là 4.264 người.
     
Nổi bật trong ngày

Nam thanh niên bị truy nã vì quan hệ với bạn gái dưới 16 tuổi

Thứ 2, 01/07/2024 | 11:34
Học có quan hệ tình cảm với M. ở cùng quê, đã nảy sinh quan hệ tình dục khi bạn gái chưa đủ 16 tuổi. Sau đó, Học tìm cách sang Thái Lan để trốn tội.

Công an Kiên Giang cấp thẻ căn cước cho công dân dưới 14 tuổi

Thứ 2, 01/07/2024 | 17:00
Công an đã triển khai cấp thẻ căn cước cho công dân dưới 14 tuổi và từ 14 tuổi trở lên; cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định quốc tịch.

Vụ một người bị đâm gục xuống đường ở Bình Thuận: Bắt được nghi phạm

Thứ 2, 01/07/2024 | 14:02
Nghi phạm tên Huỳnh Tấn Bảo (SN 1998, trú khu phố 2, phường Phú Thủy, Tp.Phan Thiết) đã giao nộp hung khí, phương tiện gây án.

Bình Phước: Điều tra vụ án mạng tại vựa sầu riêng

Thứ 2, 01/07/2024 | 11:51
Công an tỉnh Bình Phước đang tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tra, làm rõ vụ án mạng nghiêm trọng xảy ra tại thôn 2 (xã Đức Liễu) khiến một người tử vong.

Sập bẫy cuộc gọi giả mạo công an, người phụ nữ bị lừa mất 1,5 tỷ đồng

Thứ 2, 01/07/2024 | 21:36
Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo về thủ đoạn giả danh cơ quan công an gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác.