Thông tin từ UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, cơ quan này có quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương (vốn trong nước) năm 2024 (đợt 1).
Theo đó, tỉnh Đắk Lắk quyết định điều chuyển 220 tỷ đồng vốn của dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 (viết tắt là Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột), sang Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 1 đoạn từ cầu Buôn Ky, thành phố Buôn Ma Thuột đến Km49+00 (Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 1).
Cụ thể, theo kế hoạch vốn năm 2024 (ngân sách Trung ương), Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được bố trí 1.120 tỷ đồng. Tuy nhiên, UBND tỉnh Đắk Lắk quyết định điều chỉnh giảm 220 tỷ đồng nhằm điều chỉnh sang Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 1.
UBND tỉnh Đắk Lắk giao chủ đầu tư thực hiện các nội dung thuộc thẩm quyền theo quy định của Luật Đầu tư công. Đồng thời, căn cứ mức vốn của các dự án đã được UBND tỉnh giao, tổ chức triển khai thực hiện. Mặt khác, chịu trách nhiệm thực hiện dự án và việc giải ngân kế hoạch vốn đối với các dự án đã được UBND tỉnh giao kế hoạch theo quy định.
Trước đó, vào tháng 4/2024, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk - chủ đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 1 kiến nghị UBND tỉnh cho tạm dừng thi công dự án này.
Chủ đầu tư cho biết, thời gian thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 1 từ năm 2021-2025 (đây là dự án nhóm B có thời gian bố trí vốn không quá 4 năm theo quy định).
Đến năm 2024, mới được bố trí tổng số vốn là 550 tỷ đồng/3 năm (chiếm 47,77% so với tổng mức đầu tư, số vốn còn thiếu ở năm cuối thực hiện dự án là 503 tỷ đồng).
Kế hoạch vốn năm 2024 bố trí cho dự án là 100 tỷ đồng (nguồn vốn ngân sách Trung ương cho dự án) đến ngày 31/1/2024 đã giải ngân hết 100% kế hoạch.
Đầu tháng 2/2024, chủ đầu tư có văn bản về việc điều chuyển, bổ sung kế hoạch 2024 nguồn vốn ngân sách Trung ương cho Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 1. Tuy nhiên, do chưa được bố trí bổ sung vốn nên nhà thầu thi công cầm chừng chờ thanh toán khối lượng đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ chung của dự án, không đảm bảo kế hoạch đề ra.
Giá trị khối lượng hoàn thành chờ nghiệm thu, thanh toán còn nợ đọng khoảng 82,3 tỷ đồng làm cho đơn vị thi công không còn khả năng để tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.
Vì vậy, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk kiến nghị UBND tỉnh cho phép tạm dừng thi công dự án cho đến khi được bố trí vốn.
Ngày 24/4/2021, HĐND tỉnh Đắk Lắk có Nghị quyết số 10/NQ-HĐND về quyết định chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 1 (đoạn từ cầu buôn Ky đến Km49+00, đoạn qua xã Cư M’lan, huyện Ea Súp), chiều dài hơn 50km, với tổng mức đầu tư 1.053 tỷ đồng.
Trong đó, từ nguồn ngân sách Trung ương 1.000 tỷ và ngân sách tỉnh 53 tỷ đồng. Dự án sẽ được triển khai giai đoạn 2021 – 2025, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.
Mục tiêu đầu tư dự án nhằm từng bước xây dựng hoàn chỉnh hệ thống đường giao thông theo quy hoạch chung của tỉnh.
Đồng thời, đáp ứng nhu cầu giao thông trong khu vực, phục vụ tốt việc đi lại và giao thương của nhân dân ở các huyện Buôn Đôn, Ea Súp (thành phố Buôn Ma Thuột) và vùng lân cận; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng…
Khánh Ngọc