Đề nghị cho chủ trương tăng định mức số lượng học sinh/lớp
Ngày 27/6, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk vừa có văn bản gửi UBND tỉnh về việc báo cáo và xin chủ trương tăng định mức số lượng học sinh/lớp đối với lớp 10, năm học 2024-2025.
Trước đó, ngày 16/4, Sở Giáo dục và Đào tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Quyết định số 257 về việc giao kế hoạch chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 cho các trường THPT công lập trực thuộc Sở; chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 hệ giáo dục thường xuyên năm học 2024-2025 cho Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh và định hướng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 cho các trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học không trực thuộc Sở và ngoài công lập.
Theo đó, số học sinh các trường công lập dự kiến tuyển vào lớp 10 là 21.216 học sinh, với 507 lớp. Số học sinh tuyển vào các trường THPT tư thục, các trường không trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo là 1.600 học sinh. Tổng số học sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025 là 22.816 học sinh (chiếm 71,50% so với tổng số học sinh tốt nghiệp THCS, giảm 6,46% so với tỉ lệ năm học 2023-2024).
Tuy nhiên, theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, trong những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, từ năm 2015-2021, toàn tỉnh giảm 10% biên chế so với biên chế giao năm 2015. Từ năm 2022-2026, toàn tỉnh giảm 10% biên chế so với biên chế giao năm 2021.
Theo lộ trình tinh giản biên chế của tỉnh, hàng năm các đơn vị được giao biên chế thấp hơn năm trước. Năm học 2022-2023, ngành Giáo dục và Đào tạo được tỉnh Đắk Lắk bổ sung 242 biên chế, năm học 2023-2024 ngành Giáo dục và Đào tạo được tỉnh bổ sung 415 biên chế.
Thế nhưng, do cắt giảm biên chế hàng năm, trong lúc đó số lớp, số học sinh tăng và phải thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên số biên chế bổ sung không đủ để bố trí giáo viên theo tỉ lệ quy định.
Chính vì vậy, ngành giáo dục không thể tăng số lớp tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024-2025 để tăng tỉ lệ tuyển sinh.
Để tăng tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS vào học THPT, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk đề nghị UBND tỉnh cho chủ trương tăng định mức số lượng học sinh/lớp đối với lớp 10, năm học 2024-2025 trung bình 44 học sinh/lớp cho tất cả các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh (khoảng 1.100 chỉ tiêu).
Số học sinh tốt nghiệp THCS tăng đột biến
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk cho biết, việc đề nghị tăng định mức số lượng học sinh lớp 10 nói trên căn cứ khoản 4, Điều 3, Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Theo đó, đối với những trường hợp đặc biệt mà phải bố trí số lượng học sinh/lớp thấp hơn hoặc cao hơn so với mức bình quân theo vùng quy định tại khoản 2 Điều này thì UBND tỉnh quyết định định mức số lượng học sinh/lớp phù hợp với thực tế.
Hơn nữa, năm học 2023-2024 là năm đặc biệt có số học sinh tốt nghiệp THCS tăng đột biến so với các năm học trước, với tổng số học sinh toàn tỉnh gần 32.000 em. Trong khi trước đó, năm học 2020-2021 có 26.532 em, năm học 2021-2022 có 26.836 em, năm học 2022-2023 có 28.464 em.
Cũng theo lý giải của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, đây là năm đầu tiên thực hiện Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT, các huyện chưa chủ động để bố trí kinh phí, cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên để đáp ứng nhu cầu của người học. Đồng thời, việc tăng định mức học sinh/lớp nêu trên không ảnh hưởng nhiều đến cơ sở vật chất, kinh phí và biên chế.
Như đã đưa tin, toàn tỉnh Đắk Lắk có 53 trường THPT công lập. Trong đó, 12 trường (9 trường THPT, 1 trường chuyên, 2 trường THPT Dân tộc nội trú) tổ chức thi tuyển, còn lại xét tuyển theo học bạ.
Từ ngày 6-8/6, gần 7.700 thí sinh Đắk Lắk dự thi vào lớp 10 THPT công lập, với 3 môn thi: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Riêng học sinh đăng ký dự tuyển vào Trường THPT Chuyên Nguyễn Du thi thêm các môn chuyên tương ứng với lớp chuyên đăng ký xét tuyển.
Đến ngày 22/6, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành quyết định chuẩn y điểm chuẩn và số lượng trúng tuyển vào lớp 10 của các trường THPT công lập tổ chức thi tuyển, năm học 2024-2025.
Theo quyết định nói trên, chỉ có 2 trường (THPT Buôn Ma Thuột, THPT Lê Quý Đôn), có điểm chuẩn đầu vào 15,75 điểm. Các trường còn lại, điểm đầu vào rất thấp chỉ từ 5-6 điểm cho 3 môn thi (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ).
Đáng nói, dù điểm chuẩn thấp nhưng nhiều trường không tuyển đủ chỉ tiêu. Đơn cử, Trường THPT Krông Ana (huyện Krông Ana) được giao tuyển 484 em nhưng chỉ tuyển được 292 em, thiếu 192 em; Trường THPT Phan Bội Châu (huyện Krông Năng) được giao tuyển 440 em nhưng chỉ tuyển được 261 em, thiếu 179 em; Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Krông Pắk) được giao tuyển 480 nhưng chỉ tuyển được 362 em, thiếu 118 em...
Về nguyên nhân có nhiều điểm liệt, Sở Giáo dục và Đào tạo lý giải, vào tháng 3 vừa qua, UBND tỉnh Đắk Lắk mới công bố phương án thi đầu vào lớp 10 dù đơn vị đã tham mưu từ đầu năm. Việc này dẫn tới học sinh có rất ít thời gian chuẩn bị cho kỳ thi.
Bên cạnh đó, đây là kỳ thi đầu vào lớp 10 sau 10 năm mới tổ chức thi lại. Việc này dẫn tới học sinh thiếu kỹ năng trong việc thi vì từ lớp 1 đến lớp 9, các em không có kỳ thi nào tập trung toàn tỉnh nên không được rèn luyện kỹ năng, kỹ năng thi cử chưa tốt.
Khánh Ngọc