Theo đó, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2023, nhân dân và người lao động được nghỉ 4 ngày. Đây là dịp để người dân trong cả nước đi du lịch và là cơ hội để ngành du lịch các địa phương kích cầu du lịch, quảng bá giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường.
Nhằm chuẩn bị các điều kiện phục vụ khách du lịch đảm bảo an ninh, an toàn, chất lượng, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các địa phương chỉ đạo các ban quản lý khu, điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ du lịch trên địa bàn chủ động tổ chức các hoạt động phục vụ khách du lịch trong dịp nghỉ lễ; nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch; giới thiệu sản phẩm du lịch mới của địa phương để phục vụ du khách.
Các địa phương đảm bảo an toàn cho khách du lịch, bố trí cảnh báo, cứu hộ, cứu nạn, tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, phòng chống dịch bệnh theo quy định; Tăng cường công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm, không để xảy ra tình trạng sản xuất kinh doanh, sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, sử dụng các chất phụ gia có nguy cơ gây độc hại tại các cơ sở có phục vụ ăn uống.
Các điểm du lịch đảm bảo vệ sinh môi trường, giữ cảnh quan chung. Tại các khu, điểm tham quan du lịch cần bố trí thu gom rác thải kịp thời, thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, chỉ dẫn, nhắc nhở khách cùng tham gia bảo vệ môi trường, đảm bảo đủ số lượng nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn; Chấp hành quy định pháp luật về giá, tuân thủ nghiêm quy định về đăng ký, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; không để xảy ra tình trạng tuỳ tiện nâng giá, chèo kéo, ép khách, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của địa phương nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung; Phát hiện, ngăn chặn và xử lý kiên quyết các đối tượng đeo bám, gây phiền hà cho khách du lịch; bố trí đủ nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ khách.
Các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng của các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch, nâng cao tính chuyên nghiệp trong phục vụ khách du lịch tại các cơ sở lưu trú du lịch, đơn vị vận chuyển khách du lịch, các khu, điểm du lịch, nhà hàng phục vụ khách du lịch; Kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về kinh doanh du lịch, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm. Thiết lập và công bố công khai số điện thoại đường dây nóng để xử lý các tình huống phát sinh và hỗ trợ khi khách du lịch có yêu cầu.
Theo đánh giá của các doanh nghiệp du lịch, kỳ nghỉ lễ dịp Quốc khánh 2/9 là dịp nghỉ lễ dài ngày cuối cùng trong năm 2023. Đây là mốc đánh dấu kết thúc mùa du lịch nội địa trong năm và chuyển sang mùa thu hút khách quốc tế. Ghi nhận từ thị trường cho thấy, du lịch nội địa dịp nghỉ lễ 2/9 chủ yếu sẽ là hình thức tự đi nên sẽ xảy ra có những thời điểm đông khách cục bộ. Do đó, các địa phương tăng cường giám sát để xử lý những bất cập khi phát sinh.
Vé máy bay dịp lễ 2/9 mới bán được hơn 70%
Theo báo cáo tổng hợp của các hãng hàng không, tính tới thời điểm ngày 29/8, tỷ lệ lấp đầy trong giai đoạn dịp cao điểm nghỉ lễ 2/9 (ngày 31/8 đến 5/9) trên các đường bay trục cũng như các đường bay du lịch có xu hướng tăng lên so với tuần trước.
Đối với các đường bay du lịch có điểm khởi hành từ Hà Nội/Thành phố Hồ Chí Minh, tỷ lệ lấp đầy ghế đa phần đều đã đạt trên 70%.
Trong các ngày đầu của kỳ nghỉ lễ (31/8 và 1/9), như các chặng từ Hà Nội - Đà Lạt, Quy Nhơn, Huế, Phú Quốc, Côn Đảo, Nha Trang trong ngày 31/8 có tỷ lệ lấp đầy đạt từ 73-97%.
Riêng chặng Hà Nội - Đồng Hới đã bán hết chỗ, ở các chặng khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các điểm du lịch nêu trên cũng hầu hết đạt trên 70%.
Tuy nhiên, hiện nay đối với các chặng bay trục chính như Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh lượng ghế cung ứng còn lại vẫn đang còn nhiều, tỷ lệ lấp đầy chuyến bay trung bình mới đạt từ 52-64%.
Riêng các chặng Hà Nội-Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng và chiều ngược lại đã đạt từ 72-82% trong các ngày 31/8 và 4/9.
Trong các ngày cuối của kỳ nghỉ lễ, các chặng chiều về từ Đà Lạt, Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc, Tuy Hòa, Côn Đảo, Đồng Hới... về lại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cũng đang tăng lên đáng kể so với tuần trước.
Một số đường bay trong ngày 4/9 tỷ lệ vé đã bán đã đạt trên 70% và dự báo sẽ tiếp tục tăng lên trong các ngày tới.
Do vậy, Cục Hàng không Việt Nam vẫn đang tiếp tục phối hợp với các hãng hàng không, theo dõi, đánh giá theo dõi nhu cầu của thị trường để lên kế hoạch tăng chuyến, đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp nghỉ lễ 2/9.
Hương Anh (t/h)