Dù không thể mê nổi người ăn nói tùy tiện, quen quát tháo, tôi vẫn rất tôn trọng các chủ quán "bún mắng, cháo chửi" ở Hà Nội. Phần vì sự thật thà, chân chất ẩn sau những lời quát xối xả, phần vì bát bún, bát cháo của họ quả thực có hương vị rất đặc biệt và điều này khiến thực khách không cảm thấy mình bị xúc phạm, thậm chí thấy vui hơn khi nghe chủ quán mắng.
Điều tôi lo lắng, là lượng khách đông đảo ở những hàng quán này sẽ làm nhiều người tưởng rằng chửi bới là một chiêu trò để lôi kéo thực khách, và muốn "buôn may bán đắt" phải biết thu hút sự chú ý bằng mọi giá, như cách các doanh nhân mạng đã làm. Từ những clip ghi lại quá trình làm trứng gà giả, mỳ tôm giả đến các tình huống giật gân, lâm ly bi đát mà ai cũng sợ gặp phải hoặc các biện pháp ngớ ngẩn để giữ lửa hôn nhân, tất cả đều giúp trang cá nhân của người đăng tin thu hút được một lượng lớn người theo dõi.
Thực tế đã cho thấy, sức mạnh của mạng xã hội và sự nhiệt tình của lực lượng anh hùng bàn phím là nguồn sống béo bở đối với những thông tin thất thiệt, giúp chúng được khuếch tán nhanh chóng trong cộng đồng, gây hoang mang dư luận.
Câu chuyện "pha trà đá bằng nước rửa chân" có lẽ đã chẳng gây bức xúc đến thế nếu người đăng clip không dàn dựng một câu chuyện quá phi lý về thức uống giải khát hết sức gần gũi với người Việt, rồi khi mọi chuyện vượt quá tầm kiểm soát thì anh ta lại lý giải rằng muốn quán trà đá ấy được nhiều người biết đến. "Bây giờ cũng chỉ có phản cảm mới thu hút dân mạng chứ thương tâm hay hoàn cảnh không mấy ai quan tâm mà toàn bị bơ đi" - Như đã nói ở trên, chính cách suy nghĩ này đã tạo ra những trò lố không tưởng trên mạng ảo.
Và đây thực sự là một kiểu "giúp đỡ" thô thiển, bệnh hoạn, bởi không một ai muốn uống một cốc trà bẩn để thỏa mãn sự hiếu kỳ và ngay khi nhận được thông tin phản ảnh, lực lượng chức năng đã xuống kiểm tra, dẹp bỏ quán trà đá vì lấn chiếm vỉa hè. Cô chủ quán không thể tiếp tục mưu sinh ở chốn cũ
Tia sáng sau vụ việc này, có lẽ là sự tỉnh táo của một bộ phận cư dân mạng. Thay vì nhanh tay chia sẻ để thể hiện sự quan tâm với thực phẩm bẩn hoặc miệt thị người bán hàng, nhiều bạn đã đặt nghi vấn về những chi tiết đáng ngờ trong clip ngay từ đầu và đích thân đến tận nơi để tìm ra câu trả lời.
Trở thành công cụ "PR bẩn" cho người khác hay đứng về phía sự thật - lựa chọn luôn nằm ở bạn.
Trương Chi
*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả