Dân nhậu chê bình dân, bia Hà Nội chai to 450ml "thất sủng"

Dân nhậu chê bình dân, bia Hà Nội chai to 450ml "thất sủng"

Nguyễn Thị Hà

Nguyễn Thị Hà

Thứ 2, 11/06/2018 07:45

Habeco nhận định, khách hàng có thu nhập khá trở lên có xu hướng dịch chuyển sang những sản phẩm cao cấp hơn, chuyển từ những chai có dung tích lớn sang những chai có dung tích nhỏ và chú ý hơn đến bao bì sản phẩm.

Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco, mã CK: BHN) sẽ tổ chức đại hội cổ đông thường niên 2018 vào ngày 28/6 tới. 

Theo tài liệu đại hội cổ đông vừa công bố, BHN đặt mục tiêu doanh thu 8.895 tỷ đồng -  giảm 10% so với năm 2017, tuy nhiên kế hoạch lợi nhuận sau thuế tăng 23% lên mức 811,4 tỷ đồng. HĐQT Habeco cũng trình cổ đông phương án chia cổ tức năm 2018 với tỷ lệ 20%.

Về phương hướng kinh doanh năm 2018, Habeco sẽ phát triển sản phẩm Bia Hà Nội 335ml thay thế chai 450ml. Lý do là trong năm 2017, sản lượng bán bia chai Hà Nội 450ml liên tục suy giảm vì dung tích lớn, giá bình dân, thương hiệu truyền thống, lợi nhuận không hấp dẫn đối với nhà phân phối.

 “Với hình ảnh đã quá quen thuộc, trong khi Tổng công ty chưa thể ra mắt những dòng sản phẩm có dung tích nhỏ đã khiến việc tiêu thụ sản phẩm Bia chai Hà Nội 450ml đỏ gặp rất nhiều khó khăn ở những tỉnh/thành phố lớn và khu vực thành thị, dẫn tới xu hướng sụt giảm sản lượng tiêu thụ “ – Habeco cho biết.

Dân nhậu chê bình dân, bia Hà Nội chai to 450ml 'thất sủng'

Bia Hà Nội từng được ông Obama "quảng cáo" miễn phí trong chuyến thăm Việt Nam

Cụ thể, tiêu thụ năm 2017 của sản phẩm này đã giảm 60 triệu lít, bằng 75,9% so với năm 2016. Tỷ trọng tiêu thụ bia chai 450ml đỏ trong tổng sản lượng tiêu thụ bia Hà Nội đã giảm từ 47,7% (2016) xuống còn 39,6%(2017), tốc độ tiêu thụ sụt giảm trên toàn bộ 32 thị trường so với cùng kỳ.

Habeco đánh giá, sản phẩm, kênh phân phối và đối thủ cạnh tranh là 3 nguyên nhân chính khiến sản lượng bia chai 450ml sụt giảm. Cụ thể, về sản phẩm, do những người có thu nhập khá trở lên có xu hướng dịch chuyển sang những sản phẩm cao cấp hơn, chưa kể người tiêu dùng đang dần chuyển từ những chai có dung tích lớn sang những chai có dung tích nhỏ và chú ý hơn đến bao bì sản phẩm.

Cùng với việc dần thay thế bia chai dung tích 450ml bằng chai 355ml, Habeco sẽ phát triển các thương hiệu khác như Hanoi Beer Premium và Bia Trúc Bạch.

Tuy vậy, trao đổi với PV Người Đưa Tin, đại diện Habeco khẳng định: "Bia chai Hà Nội 450ml vẫn là dòng sản phẩm chủ lực của Habeco với sản lượng tiêu thụ gần 200 triệu lít/năm. Điều này cho thấy bia chai Hà Nội 450ml là dòng sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng".

Về công tác đầu tư, Habeco sẽ thực hiện dự án di dời nhà máy 183 Hoàng Hoa Thám, quy hoạch lại mặt bằng tại đây và nhà máy bia Hà Nội - Mê Linh; đầu tư dây chuyền, hệ thống quản trị doanh nghiệp...

Cũng tại đại hội lần này, cổ đông Habeco sẽ xem xét thông qua việc miễn nhiệm thành viên HĐQT, ban kiểm soát nhiệm kỳ 2013 - 2017 và bầu thay thế 7 thành viên HĐQT, 3 thành viên ban kiểm soát cho nhiệm kỳ 2018 - 2023. 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.