Đằng sau việc Tổng thống Putin bất ngờ ra lệnh trừng phạt Triều Tiên

Đằng sau việc Tổng thống Putin bất ngờ ra lệnh trừng phạt Triều Tiên

Vũ Thu Hương

Vũ Thu Hương

Thứ 3, 17/10/2017 15:19

Việc Tổng thống Nga ra lệnh trừng phạt Triều Tiên được đưa ra đúng trong thời điểm phái đoàn của Bình Nhưỡng đến Moscow. Động thái gây bất ngờ này được cho là cách Moscow lựa chọn phương án giải quyết mạnh tay.

Ngày 16/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký quyết định nhằm tuân thủ nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về trừng phạt Triều Tiên.

Trong sắc lệnh và phần phụ lục dài gần 40 trang này có danh sách 11 công dân và 10 công ty Triều Tiên bị hạn chế vì liên quan tới chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ngoài ra, các vật liệu, công nghệ và sản phẩm bị cấm xuất khẩu tới Triều Tiên được liệt kê chi tiết. Các mặt hàng sang trọng như thảm thêu (trị giá hơn 500 USD) hay đồ sứ (hơn 100 USD) cũng bị chú ý kỹ. 

Tiêu điểm - Đằng sau việc Tổng thống Putin bất ngờ ra lệnh trừng phạt Triều Tiên

Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh trừng phạt Triều Tiên. 

Tổng thống Putin ra lệnh thêm rằng các tàu biển có liên hệ với chương trình hạt nhân Triều Tiên sẽ bị tước đăng ký tại Nga và cấm vào các cảng Nga (trừ trường hợp khẩn cấp). Bình Nhưỡng cũng không được sử dụng bất cứ tài sản nào ở Nga, trừ các cơ sở ngoại giao và lãnh sự.

Điều đặc biệt, sắc lệnh được ban hành giữa lúc phái đoàn Triều Tiên vừa đến St. Petersburg để tham gia khóa họp của Liên minh Nghị viện (IPU) và cuộc tập trận hải quân Mỹ-Hàn diễn ra ở ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

Trong một diễn biến khác, Nga hiện đã mở lại tuyến phà kết nối thành phố cảng Vladivostok của nước này với Triều Tiên.

Ông Vladimir Baranov, Giám đốc công ty khai thác tuyến vận tải kết nối Vladivostok, Nga và Rajin, Triều Tiên cho biết, tuyến phà này đã chính thức được mở lại sau 2 tháng ngừng hoạt động. Vào ngày 15/10, phà Mangyonbong gắn cờ Triều Tiên đã hồi hương từ cảng của Nga.

Tại Luxembourg, các Ngoại trưởng EU ngày 16/10 đã nhất trí thông qua các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên vì nước này tiếp tục phát triển và tăng tốc chương trình tên lửa đạn đạo cũng như hạt nhân.

Các biện pháp trừng phạt bao gồm lệnh cấm EU xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ tinh chế cho Triều Tiên, đồng thời không cho phép gia hạn giấy phép lao động của công dân Triều Tiên tại EU.

Ngoài ra, các nước thành viên EU cũng nhất trí hạn chế mức trần số tiền được chuyển cho cá nhân tại Triều Tiên xuống còn 5.000 euro (khoảng 5.900 USD) so với mức 15.000 euro như trước đây.

Xem thêm >> Bất ngờ nội dung bức thư người đàn ông từng bị bắt ở Triều Tiên gửi TT Trump

 

 

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.