Đánh thức tình yêu nhạc dân tộc trong giới trẻ miền Tây Nghệ An

Đánh thức tình yêu nhạc dân tộc trong giới trẻ miền Tây Nghệ An

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 2, 01/07/2024 | 19:00
0
Nhằm khơi nguồn cảm hứng, vun đắp đam mê về nhạc cụ dân tộc, các nghệ nhân đã truyền dạy miễn phí cho các thanh thiếu nhi dân tộc thiểu số.

Lớp truyền dạy nhạc cụ dân tộc miễn phí

Ngày cuối tuần, các em nhỏ lại háo hức đến tham gia lớp truyền dạy nhạc cụ dân tộc miễn phí và kỹ năng sống cho đoàn viên thanh thiếu nhi do đoàn thanh niên thị trấn Thạch Giám, Huyện đoàn Tương Dương, tỉnh Nghệ An phối hợp với CLB bảo tồn và phát huy các loại hình nhạc cụ dân tộc huyện tổ chức.

Văn hoá - Đánh thức tình yêu nhạc dân tộc trong giới trẻ miền Tây Nghệ An

Các nghệ nhân truyền dạy các nhạc cụ dân tộc cho các em nhỏ.

Đây là năm thứ 2, đoàn thanh niên phối hợp với các nghệ nhân trên địa bàn mở lớp học. Ngay trong lễ khai giảng, đã có hơn 100 đoàn viên thanh thiếu nhi tham gia, nhận được sự ủng hộ động viên của đông đảo cán bộ, nhân dân và phụ huynh.

Tại lớp học các học viên sẽ được các nghệ nhân, nhạc công bồi dưỡng, truyền dạy những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao kỹ năng sử dụng nhạc cụ dân tộc như: Sáo ngang, khèn bè, sáo Mông, đàn tùng tinh, xập xèng…

Chị Lô Thị Lan, Bí thư Đoàn thị trấn Thạch Giám chia sẻ, việc mở lớp truyền dạy các nhạc cụ dân tộc cho thế hệ trẻ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong kế thừa, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc, tạo cơ hội cho thế hệ trẻ được học tập, được thỏa mãn niềm đam mê. 

Thông qua lớp học nhằm tổ chức sân chơi bổ ích, lành mạnh, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tạo cơ sở kế cận để đưa các giá trị văn hóa truyền thống, đậm đà bản sắc dân tộc đến với thế hệ trẻ.

Đồng thời, kịp thời phát hiện bồi dưỡng các hạt nhân văn nghệ được sáng tạo, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, từng bước đẩy mạnh phát triển du lịch gắn với bảo tồn các giá trị văn hóa tốt đẹp của các dân tộc trên địa bàn huyện.

Văn hoá - Đánh thức tình yêu nhạc dân tộc trong giới trẻ miền Tây Nghệ An (Hình 2).

Nghệ nhân ưu tú Lương Pắn thị phạm biểu diễn các nhạc cụ dân tộc.

Lớp học sẽ lồng ghép các nội dung tuyên truyền về phòng chống đuối nước, kỹ năng sống bao gồm kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp và ứng xử, kỹ năng sống tự lập...

Ngoài ra, lớp còn tổ chức các trò chơi dân gian, hoạt náo, để tạo điều kiện cho các đoàn viên thanh thiếu nhi có cơ hội giao lưu học hỏi; kịp thời phát hiện bồi dưỡng các hạt nhân có năng khiếu, đam mê văn hóa văn nghệ, có cơ hội được sáng tạo, trao đổi kinh nghiệm. Lớp học sẽ duy trì theo lịch 3 buổi/1 tuần cho đến hết tháng 8/2024.

Lan tỏa tình yêu âm nhạc dân tộc

Huyện miền núi rẻo cao Tương Dương có 6 dân tộc anh em sinh sống gồm: Kinh, Khơ Mú, Ơ Đu, Thổ, Mông và Thái. Mỗi dân tộc đều có những nét văn hóa truyền thống độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc.

Trong đó phải kể đến các loại nhạc cụ dân tộc, do chính người dân sáng tạo ra trong cuộc sống lao động, sản xuất, sinh hoạt như khèn bè, sáo, pí, tùng tinh, trống, khèn lá... Các loại hình nhạc cụ tạo ra các loại âm thanh trầm bổng khác nhau, để diễn tả tư tưởng, tình cảm, đời sống sinh hoạt, văn hóa tinh thần, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước và con người.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của quá trình hội nhập khiến cho văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng bị mai một, trong đó có nhạc cụ dân tộc.

Văn hoá - Đánh thức tình yêu nhạc dân tộc trong giới trẻ miền Tây Nghệ An (Hình 3).

Đây là năm thứ 2, đoàn thanh niên phối hợp với các nghệ nhân trên địa bàn mở lớp học.

Văn hoá - Đánh thức tình yêu nhạc dân tộc trong giới trẻ miền Tây Nghệ An (Hình 4).

 Đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa, giúp các em kế thừa, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc.

Nghệ nhân Ưu tú Lương Văn Pắn (SN 1968) ở bản Khe Ngậu, xã Xá Lượng phải vượt quãng đường hơn 10km, nhưng vẫn tuần 3 buổi đến lớp để trao truyền những nét văn hóa của dân tộc mình cho các cháu thanh, thiếu niên. “Đường đến lớp khá xa, đi lại cũng vất vả. Nhưng đến lớp, tôi thấy các cháu chăm vẫn thấy thích thú trước nhạc cụ dân tộc thì những mệt nhọc đều tan biến”, nghệ nhân nói.

Các nghệ nhân truyền dạy là những người nông dân, bảo vệ, giáo viên hay cán bộ hưu trí... Mỗi người mỗi công việc, mỗi hoàn cảnh khác nhau, nhưng họ có điểm chung là yêu văn hóa truyền thống của dân tộc và tâm huyết được truyền dạy cho thế hệ trẻ những nét đẹp của văn hóa dân tộc mình.

Văn hoá - Đánh thức tình yêu nhạc dân tộc trong giới trẻ miền Tây Nghệ An (Hình 5).

 Việc truyền dạy hoàn toàn miễn phí và sẽ được tổ chức 3 buổi/tuần.

Anh Lương Văn Huỳnh, Chủ nhiệm CLB bảo tồn và phát huy các loại hình nhạc cụ dân tộc huyện Tương Dương cho biết, thế hệ trẻ bây giờ, không mấy cháu mặn mà với nhạc cụ dân tộc. “Vì muốn giữ lại nét văn hóa độc đáo của dân tộc cho hậu thế, nên khi Huyện đoàn liên hệ để mở lớp truyền dạy thì không chỉ có tôi mà tất cả anh em trong câu lạc bộ đều nhất trí giành thời gian truyền dạy miễn phí cho các cháu trong dịp hè”, anh Huỳnh nói.

Gặp cô bé 10 tuổi bén duyên với nhạc cụ dân tộc

Chủ nhật, 03/09/2023 | 15:00
Dù mới 10 tuổi nhưng với khả năng thiên phú cô bé người Bana sử dụng thành thạo nhiều loại nhạc cụ truyền thống của dân tộc.

Nghệ nhân nhạc cụ dân tộc giữa đại ngàn Trường Sơn

Thứ 3, 12/03/2013 | 21:35
Thuộc hàng nghìn điệu nhạc cổ, biết chơi, làm và sửa bất cứ nhạc cụ nào của các đồng bào dân tộc thiểu số, già Kê Xâr được xem như báu vật sống của đồng bào Tà Ôi, là cây đại thụ văn hóa giữa rừng già Trường Sơn.

Gặp “ông bầu” một đời sưu tầm nhạc cụ dân tộc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Không những đam mê sưu tầm các loại nhạc cụ âm nhạc, thầy Phúc còn phục chế và sáng tạo ra những loại đàn mới.
Cùng tác giả

Nghệ An: Cá chết bất thường trên suối Bắc, trôi dạt vào hai bên bờ

Thứ 4, 03/07/2024 | 08:00
Trên đoạn suối Bắc chảy qua địa bàn xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) đang xuất hiện tình trạng cá chết trôi dạt vào hai bên bờ.

Bắt đối tượng nhiễm HIV, có 2 tiền án về tội mua bán ma tuý

Thứ 3, 02/07/2024 | 18:27
Để đối phó với lực lượng Công an, Trần Văn Thân gia cố nhà theo kiểu “chuồng cọp”. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng không “qua mắt” được Công an huyện Quỳ Châu.

Đánh thức tình yêu nhạc dân tộc trong giới trẻ miền Tây Nghệ An

Thứ 2, 01/07/2024 | 19:00
Nhằm khơi nguồn cảm hứng, vun đắp đam mê về nhạc cụ dân tộc, các nghệ nhân đã truyền dạy miễn phí cho các thanh thiếu nhi dân tộc thiểu số.

Nghệ An: 30 ngày thi đua cao điểm hỗ trợ dự án đường dây 500kV mạch 3

Thứ 2, 01/07/2024 | 13:57
Tỉnh đoàn Nghệ An đã thành lập 74 đội hình tác chiến, với hơn 1.100 thanh niên triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ thi công đường dây 500kV mạch 3.

Phát triển liên kết chuỗi giá trị và tiêu thụ sản phẩm OCOP Nghệ An

Thứ 6, 28/06/2024 | 20:00
Mặc dù có nhiều thế mạnh nhưng nhiều sản phẩm OCOP tỉnh Nghệ An vẫn còn gặp khó khăn trong tìm kiếm, mở rộng thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu.
Cùng chuyên mục

Kiếm hiệp Kim Dung: Môn võ công không có giới hạn, càng tu luyện càng cao thâm

Thứ 4, 03/07/2024 | 20:44
Tiên Thiên Công là võ công tâm đắc nhất của Vương Trùng Dương - tổ sư Toàn Chân Giáo. Nhưng đáng tiếc vì khó tìm được truyền nhân nên bị thất truyền.

Quý tử nhà Lâm Chí Dĩnh gây bão với chiều cao vượt bố, nhan sắc gây chú ý

Thứ 4, 03/07/2024 | 16:23
Cậu con trai lớn nhà tài tử Lâm Chí Dĩnh tham gia Bố ơi mình đi đâu thế năm 2013, hiện gây chú ý với chiều cao "khủng" ở tuổi 15.

Chuyện tình đặc biệt của "ông chú" lớn tuổi nhất show “Anh trai vượt ngàn chông gai”

Thứ 4, 03/07/2024 | 14:20
Là “anh tài” khiến khán giả bất ngờ ngay từ tập 1 của show “Anh trai vượt ngàn chông gai”, cựu cầu thủ Hồng Sơn đang là một nhân tố đặc biệt.

Anh Tú Atus xuất hiện với diện mạo khác lạ khiến dân tình náo loạn

Thứ 4, 03/07/2024 | 11:49
Là một nghệ sĩ đa tài, điển trai, mỗi lần xuất hiện trước công chúng, Anh Tú đều để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khán giả.

Choáng ngợp với dinh thự trăm tỷ Midu sẽ về ở sau khi cưới chồng

Thứ 4, 03/07/2024 | 10:29
Không gian sống của Midu sau hôn lễ với thiếu gia Minh Đạt đang khiến dân tình rất tò mò.
     
Nổi bật trong ngày

Cài sinh trắc học để chuyển tiền: Cẩn trọng chiêu lừa đảo kiểu mới

Thứ 4, 03/07/2024 | 15:06
Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi xác thực sinh trắc học, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng để hỗ trợ cài đặt sinh trắc học nhằm mục đích đánh cắp thông tin người dùng để chiếm đoạt tài sản.

Nữ du khách bị cây đổ đè tử vong trên đường đi tham quan

Thứ 4, 03/07/2024 | 19:23
Trên đường tới thác K50 tham quan, một nữ du khách đã bị cây rừng đường kính khoảng 20cm đổ xuống đập vào đầu, dẫn đến tử vong.

Bản tin 3/7: Trường tư thục đầu tiên ở Hà Nội chốt điểm chuẩn vào lớp 10 là 42

Thứ 4, 03/07/2024 | 06:00
Trường tư thục đầu tiên ở Hà Nội chốt điểm chuẩn vào lớp 10 là 42; Cô gái nâng ngực gặp biến chứng được hồi sinh sau 18 ngày nguy kịch...

Dự báo thời tiết ngày 3/7/2024: Miền Bắc mưa lớn?

Thứ 4, 03/07/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/7). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hà Nội: Đang lùa vịt vào lều, người phụ nữ bị sét đánh tử vong

Thứ 4, 03/07/2024 | 12:58
Trong cơn mưa giông chiều 2/7, một người phụ nữ 42 tuổi đang lùa đàn vịt ở xã Cấn Hữu (Quốc Oai, Tp. Hà Nội) thì bị sét đánh tử vong.