Đảo chính ở Gabon bất thành, Chính phủ đã kiểm soát được tình hình

Đảo chính ở Gabon bất thành, Chính phủ đã kiểm soát được tình hình

Trương Mạnh Kiên

Trương Mạnh Kiên

Thứ 2, 07/01/2019 20:47

5 binh sĩ thực hiện hành vi nổi loạn đã bị chính quyền bắt giữ ngay sau đó. Chính phủ Gabon thông báo tình hình đã trở lại bình thường.

Tiêu điểm - Đảo chính ở Gabon bất thành, Chính phủ đã kiểm soát được tình hình

Tổng thống Ali Bongo đang đi trị bệnh ở nước ngoài 2 tháng qua.

Tình hình chính trị ở Gabon đang "nằm trong tầm kiểm soát" sau nỗ lực đảo chính quân sự diễn ra trong ngày 7/1, BBC dẫn lời một phát ngôn viên của Chính phủ cho biết.

5 binh sĩ thực hiện hành vi lật đổ nói trên đã bị chính quyền bắt giữ. Một trong số đó đã ẩn náu được một lúc, trước khi được tìm thấy đang trốn dưới gầm giường, theo Radio France Internationale.

"Tình hình đã bình lặng trở lại. Các binh sĩ đóng quân ở đó đã kiểm soát toàn bộ khu vực xung quanh đài phát thanh và truyền hình, vì vậy mọi thứ trở lại bình thường", phát ngôn viên của Chính phủ Guy-Bertrand Mapangou nói.

Ông Mapangou nói rằng các tướng lĩnh quân đội, xã hội dân sự và các nhà lãnh đạo phe đối lập được đề cập trong tuyên bố của các binh sĩ nổi loạn sẽ bị điều tra.

5 người lính nổi dậy đã kiểm soát đài phát thanh quốc gia Gabon lúc 4h30 giờ địa phương (03:30 GMT) sáng ngày 7/1 để đọc một tuyên bố ngắn, thông báo về cái gọi là "Hội đồng khôi phục quốc gia".

Video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy hình ảnh ba người lính trẻ trong một phòng thu phát thanh mặc trang phục quân đội và cầm súng. Các sĩ quan cấp dưới tuyên bố họ nắm quyền lực "để khôi phục nền dân chủ" ở Gabon. Xe tăng và xe bọc thép đã xuất hiện ở Thủ đô Libreville.

Nhà lãnh đạo hiện tại Ali Bongo đã kế nhiệm vai trò Tổng thống Gabon từ cha mình là ông Omar Bongo vào năm 2009. Ông đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lại vào năm 2016.

Phóng viên Firmain Eric Mbadinga của BBC cho biết nỗ lực đảo chính này là một bất ngờ lớn. Quân đội Gabon luôn được coi là trung thành với gia đình ông Bongo, bởi hầu hết những nhân vật nòng cốt bảo vệ tổng thống là người chủ yếu đến từ quê nhà của nhân vật này.

Một nhân chứng nói với hãng tin Reuters rằng Thủ đô Libreville vẫn yên ả. Chính phủ Pháp và Liên minh châu Phi đã lên án toan tính đảo chính.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.