Kết thúc một thập kỷ cũng là lúc chúng ta nhìn về những điều đã làm được trong những năm qua. Đạo diễn Hoàng Nhật Nam đã bắt đầu sự nghiệp ở đầu thập kỷ trên những sân khấu âm nhạc miền Tây. Trải qua thời gian, anh đã kinh qua rất nhiều chương trình khác nhau nhưng chính những chương trình uy tín tầm cỡ quốc gia mới mang tên tuổi anh tới gần khán giả. Khi tên tuổi lẫn dấu ấn riêng biệt được khẳng định, anh được trao nhiều cơ hội để thử sức với những điều mới mẻ hơn. Chỉ tính trong năm 2019, anh nắm giữ vai trò Tổng đạo diễn của nhiều festival tầm cỡ quốc gia, những cuộc thi Hoa hậu cùng hàng loạt lễ trao giải và gameshow trong nước.
“Những điều tôi làm với mục đích mong muốn đẩy cảm xúc người xem dâng chào” – đạo diễn Hoàng Nhật Nam đã mang ý niệm duy mỹ đó vào các chương trình mà mình đảm nhận. Nhìn lại một năm đáng nhớ, anh xúc động chia sẻ về nghề và cuộc sống.
Giấc mộng điện ảnh
Xin chào đạo diễn Hoàng Nhật Nam, bên cạnh các chương trình truyền hình, năm qua anh ghi dấu ấn mạnh mẽ khi liên tiếp là Tổng đạo diễn của nhiều chương trình nghệ thuật đình đám. Bản thân anh có cảm nghĩ gì về một năm vừa qua?
Trong năm 2019, tôi có cơ hội đồng hành trong nhiều chương trình lớn như Fetival Cà phê Buôn Mê Thuột, Festival Hoa Đà Lạt , Festival Hang động tỉnh Quảng Bình,… trong vai trò Tổng đạo diễn. Đó là khoảng thời gian quay cuồng, ngập đầu trong công việc, bản thân đã hoạt động hết công suất nên bây giờ nhìn lại, tôi thấy khá vui và hài lòng về những cố gắng của bản thân.
Một năm với nhiều cảm xúc lẫn lộn, trong sự bận rộn xen lẫn những niềm vui, có những phút giây tôi được thăng hoa trong nghề nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều căng thẳng, mệt mỏi nhưng cuối cùng thì tôi cũng vượt qua.
Anh hãy chia sẻ về một vài thành tựu nổi bật trong năm qua?
Năm qua, tôi rất vui khi được tham gia một số festival, tuần văn hóa. Mỗi chương trình đều mang những màu sắc văn hóa riêng biệt, nội dung khác nhau, những khía cạnh đặc trưng của mỗi vùng miền. Đến với những lễ hội đó, tôi thấy mình như được “refresh” bản thân.
Chương trình nào cũng là lần đầu tiên đồng hành và nó cũng có nhiều năm diễn ra thành công, ghi được dấu ấn trước đó rồi. Những đề tài, khía cạnh đã khai thác và đào sâu từ trước nên khi tiếp cận, tôi chịu áp lực rất lớn là phải làm điều gì đó thật riêng biệt và mới mẻ.
Sau những nỗ lực sáng tạo và xây dựng chương trình, tôi nhận được rất nhiều niềm vui trong đó là sự nhìn nhận, đánh giá đa chiều của công chúng, khán giả cũng như là giới chuyên môn.
Tôi thấy tự hào vì đã thổi vào những chương trình một làn gió mới mang dấu ấn riêng biệt của Hoàng Nhật Nam. Đó là cảm xúc đọng lại khiến tôi cảm thấy tự hào nhất.
Điều làm tôi tâm đắc nữa đó là, đôi khi tôi lại là người trực tiếp lên kịch bản và xây dựng ý tưởng. Tất nhiên, mỗi chương trình đều có ê-kíp nhưng có lẽ, đó là “bệnh nghề nghiệp” của tôi rồi. Tính mình lại cầu toàn và cũng xuất thân từ một thạc sĩ văn học nên đôi khi tôi trực tiếp viết lời bình để nó có phần hồn, chất văn của mình trong đó.
Trong năm 2019, bên cạnh những thành công vẫn còn những rắc rối phát sinh xung quanh anh, làm nghệ thuật đôi lúc sẽ gặp phải những phiền toái và hệ lụy như vậy. Vậy anh đã làm gì để có thể vượt qua và tiếp tục nuôi dưỡng đam mê và cống hiến cho nghệ thuật?
Bản thân tôi là một người không thích tranh cãi và rất ít khi phát ngôn hay bình luận về một ai đó hoặc vấn đề đang tranh cãi. Vì tôi không muốn bị cuốn vào vòng tranh luận không đáng có. Việc của mình còn không đủ thời gian để làm hay, cân bằng giữa công việc với cuộc sống gia đình thì đâu có thời gian để nói chuyện của người khác.
Những năm vừa qua là những năm dính dáng rất nhiều đến vụ việc tranh chấp. Nhiều người khi gặp chuyện thường hay ước giá như không gặp phải chuyện này nhưng rõ ràng, điều đó chẳng thể nào thay đổi được. Riêng tôi, tôi không làm vậy mà trái lại, tôi sẽ nghĩ ngợi rất nhiều đến khi tâm trí mệt nhoài, không còn đủ sức bận tâm thêm nữa.
Tôi cũng tự an ủi những điều đó dạy cho mình những bài học, kiến thức về bản quyền, pháp lý hay những kinh nghiệm trong quá trình xây dựng một chương trình nghệ thuật. Nhiều lúc, tôi thấy mình không còn thời gian dành cho những tranh chấp nữa bởi tâm trí tôi phải nhường chỗ cho những ý tưởng, những sáng tạo mới mẻ khác.
Như vậy, chính sự lao động bận rộn, miệt mài và thăng hoa trong công việc đã vực dậy tinh thần, tiếp thêm động lực rất nhiều để tôi vượt qua những khó khăn, áp lực, những điều làm mình chùn chân mỏi gối. Điều đó dường như là bản tính sẵn có hoặc đã được tôi luyện qua nhiều năm hoạt động nghệ thuật rồi, nên giờ đây, tôi đã có một khả năng chịu đựng và làm việc dưới áp lực cao độ.
Nhìn lại một năm đã qua, anh cảm thấy còn điều gì chưa hài lòng?
Nếu có tiếc nuối thì do bản thân đã quá bận rộn. Người khác nhìn vào có thể mừng cho tôi vì tôi có những chương trình để thỏa sức sáng tạo, những sân khấu liên tục sáng đèn, phần nào thể hiện mình đang “đắt show”. Tuy nhiên, chính sự bộn bề đó khiến bản thân đôi khi không kịp tái tạo ý tưởng, đâu đó vẫn còn sự vội vã, gấp gáp về mặt tiến độ mà nếu trong điều kiện khác, bản thân có thể làm tốt hơn nữa.
Tôi vẫn thường vẫn ấp ủ về một bộ phim điện ảnh mang tên tôi, nhưng đã vài năm trôi qua rồi, với khối lượng công việc như hiện tại thì mọi thứ vẫn chỉ dừng ở ý tưởng.
Anh dự định chừng nào sẽ bắt tay vào thực hiện?
Năm 2020, tôi đã có khá nhiều những dự án khác được đặt hàng rồi, đòi hỏi một sự đầu tư dài hơn về cả chất xám lẫn thời gian nên có lẽ trong năm nay, dự định đó vẫn chưa thể thực hiện được. Nhưng có lẽ, trong 3 đến 5 năm tới, tôi nghĩ mình sẽ bắt tay vào làm phim điện ảnh.
Với vốn liếng là kinh nghiệm, sáng tạo bản thân có được cùng niềm đam mê với âm thanh, ánh sáng, hình ảnh, tôi sẽ đem tất cả điều đó để gói lại trong một bộ phim mang tên mình. Đó là điều tôi cảm thấy vui và là động lực để bản thân tiếp tục phấn đấu. Bộ phim ấy sẽ không phải bộ phim kể về cuộc đời tôi mà là những vốn sống, trải nghiệm lẫn kiến thức có được sẽ được tôi mang đến trong bộ phim đầu tay.
Trong thời đại 4.0 hiện nay, sự vội vã về mặt thời gian cùng áp lực tài chính khiến người ta dần chạy theo xu hướng thịnh hành, không còn đặt nặng vấn đề về chất lượng nữa. Đối với cá nhân anh, anh có quan điểm gì về suy nghĩ này?
Thực ra trong thời đại hiện nay, với sự vội vã và sự ẩu thả hay thiếu chỉn chu sẽ sẽ tạo ra sản phẩm kém chất lượng. Nó sẽ làm tạo nên những dấu ấn xấu cho tác giả, người đạo diễn trong con mắt của công chúng. Rất may mắn đến thời điểm hiện tại, những khán giả hay đối tác luôn cảm thấy hài lòng với những gì tôi đã làm mặc dù đâu đó vẫn còn những trở ngại về thời gian, kinh phí,... Đó sẽ là những “ngọn núi” mà các đạo diễn phải vượt qua để có thể chinh phục công chúng trên con đường tìm đến với một tác phẩm đẹp.
Tôi nghĩ trong thời đại nào cũng vậy nhưng ở thời đại 4.0, khi mọi thứ được chuyên môn hóa, công nghệ hóa đòi hỏi mình phải xử lý với một con mắt chuyên môn cao cùng với thời gian hợp lý, ngân sách cho phép và những ý tưởng sáng tạo phải dựa trên đó để thăng hoa.
Khán giả thường có suy nghĩ một chương trình có ngân sách dồi dào hay thời gian chuẩn bị dư dả thì sẽ chất lượng hơn nhưng trong nghệ thuật, rất khó để định lượng điều đó. Có những tác phẩm chỉ mất một đêm để lên ý tưởng nhưng có nhiều người phải mất nhiều tháng trời nhưng chưa chắc đã có được sản phẩm tâm đắc. Tôi gọi đó là “cái duyên trong nghệ thuật”. Điều này thuộc điều gì đó duy tâm, khó có thể giải thích.
Trong điều kiện và môi trường làm việc của anh, mỗi ngày đều tiếp xúc với rất nhiều người đẹp, một vài trong số đó có suy nghĩ “em đẹp em có quyền”, ngầm hiểu rằng sẽ có một vài yêu sách nhất định cho riêng họ. Anh có gặp khó khăn hay trở ngại gì trong quá trình làm việc với các chân dài không?
Đúng là trước giờ tôi có làm việc với rất nhiều người đẹp, hoa hậu, á hậu hay nghệ sĩ. Trong thời đại phát triển những năm gần đây, tư duy của người nghệ sĩ đã ngày một hiện đại và rộng mở hơn trước nhiều, chỉ một vài cá nhân còn tồn tại nếp nghĩ thiển cận như vậy. Những người đẹp mà tôi làm việc đa phần đều có cho mình một tác phong lẫn ê-kíp làm việc chuyên nghiệp.
Trong bối cảnh hiện nay có rất nhiều nghệ sĩ mới, nhiều cuộc thi nhan sắc được tổ chức đã cho “ra lò” hàng loạt chân dài, người đẹp. Cùng với sự phát triển dân trí, mỗi người đẹp đều xây dựng cho mình một tư duy, nền tảng tri thức nhất định và bên cạnh đó là sự đi lên của mạng xã hội như những kênh thông tin tức thời, đa chiều nên bất cứ hành vi nào của nghệ sĩ hay chân dài có phần lệch chuẩn đều dễ bị lên án.
Thực ra, có những đòi hỏi nhất định khi làm việc với người nổi tiếng nhưng những đòi hỏi đó đều trong giới hạn cho phép và nhằm mục đích giúp công việc diễn ra nhịp nhàng và chỉn chu hơn. Các bên có sự thấu hiểu về quyền và nghĩa vụ của mình trong công việc sẽ giúp mọi việc ổn hơn. Tôi nghĩ, đó là điều cần thiết.
Nói một cách trung thực thì vẫn còn tồn tại một số ít cá nhân chảnh chọe, đưa những yêu sách riêng cho mình, không chỉ riêng người đẹp mà các nghệ sĩ cũng thế. Tôi nhận thấy phần nhiều là những bạn có tuổi đời khá trẻ, vụt sáng rất nhanh trong sự nghiệp. Vì vậy, đôi khi họ chưa nhận ra được vị trí thực sự của bản thân hay những giá trị, những cơ hội từ phía đối tác mà mình đang đàm phán nên có những sự thiếu tôn trọng, có phần đề cao bản thân hay đòi hỏi thái quá. Tôi nghĩ những cơ hội hợp tác đó sẽ dần mất đi như một điều tất yếu.
Có một thực trạng hiện nay là đôi khi sự việc xuất phát từ chính người quản lý hay trợ lý của nghệ sĩ, người đẹp. Họ không đánh giá được đúng vai trò, danh tiếng hay vị trí của “talent” mà mình đang quản lý. Vì vậy mà, trong quá trình phối hợp có những đàm phán, thương lượng về chi phí hay điều kiện không được tương xứng, có phần quá đà, tạo nên sự phản cảm, gây hệ lụy là mất cơ hội cho chính nghệ sĩ đó. Tôi đã gặp những trường hợp này, không chỉ là các người đẹp mà nhiều diễn viên, ca sĩ cũng như vậy.
Đừng chọn lối đi tắt, con đường hẹp
Trong thời gian gần đây, có một vài người đẹp muốn gây sự chú ý, đi lên từ những lùm xùm mà không ý thức những hậu quả về sau. Theo anh vì sao tình trạng đó gặp ngày càng nhiều? Dưới góc nhìn của anh, anh có ý kiến sao về những trường hợp lùm xùm như vậy?
Do thị hiếu của xã hội ngày nay, cũng có thể hiểu là sự hiếu kỳ của đám đông, độc giả về mặt giải trí. Họ chú ý tới những thông tin bề nổi, những hành động, cách xuất hiện có tính lệch chuẩn lại gây thu hút nhiều hơn. Dĩ nhiên được chú ý theo kiểu đó, khán giả nhắc đến nhiều hơn, có khi chỉ sau một đêm, cả nước đều biết tới khi một scandal nào đó được “khui” ra.
Nhưng, để thay đổi cái nhìn của khán giả về bản thân thì cần một khoảng thời gian lẫn nỗ lực rất dài mới có thể sửa sai được. Những người nghệ sĩ trẻ hiện nay, đôi khi tuổi đời còn trẻ cũng như tư duy, nền tảng chưa vững vàng, có phần dễ dãi nên mới chọn những cách đi lên như vậy thôi.
Tôi không ủng hộ, bởi sự tiến thân như vậy chóng vánh nhưng dễ bị coi khinh, xem thường và nhanh chóng lãng quên. Họ tự đánh mất cơ hội của bản thân khi muốn xuất hiện những kênh truyền thông chính thống. Đó là hậu quả họ phải gánh khi chọn một con đường tắt, nhưng là con đường hẹp. Nó có thể khiến họ tiến rất nhanh trong phút chốc, được nhiều người biết đến nhưng không phải tài năng, ngưỡng mộ mà bằng những ánh mắt dè bỉu, hiếu kỳ.
Suy nghĩ của anh về việc nghệ sĩ phải “bán đời tư” của mình để được nổi tiếng?
“Bán” ở đây có thể hiểu là được những nhãn hàng, đối tác hay công chúng biết đến theo hai hướng: Tích cực và tiêu cực. Ví dụ như, những cặp đôi hay vợ chồng nghệ sĩ gắn bó lâu năm thường được xem như hình mẫu về gia đình hạnh phúc. Hình ảnh của họ có thể được nhãn hàng chú ý để trở thành đại sứ thương hiệu cho những sản phẩm dành cho gia đình. Với cách “bán đời tư” như vậy đòi hỏi một sự nỗ lực và cố gắng lâu dài, hoàn toàn không phải điều dễ làm và tôi cũng rất ngưỡng mộ những nghệ sĩ như vậy.
Đời tư đôi khi không chỉ là gia đình mà còn là thói quen của mỗi ngôi sao như làm đẹp, thể thao, sự trải nghiệm cuộc sống, đi du lịch,... Những thói quen đời tư đó đôi khi truyền cảm hứng tới khán giả rằng họ phải chăm chỉ làm việc, phải cống hiến, nỗ lực để có cơ hội trải nghiệm, đi đây đi đó, được ăn mặc đẹp, sống cuộc sống như ý. Tôi nghĩ đó là những hoạt động tích cực, lan tỏa năng lượng có ích cho cộng đồng. Nhưng, những hoạt động “bán đời tư” theo tính chất scandal để câu view thì điều đó cần phải xem lại.
Chắc chắn, khán giả sẽ có những cái nhìn công tâm về hành vi, lối sống của các nghệ sĩ. Riêng tối, tôi chắc chắn không ủng hộ về việc “bán đời tư” quá nhiều vì những mục đích tiêu cực có thể vô tình làm xấu hình ảnh bản thân.
Có một thực tế của showbiz là người nghệ sĩ sẽ càng trở nên hấp dẫn hơn khi bản thân họ còn là một “ẩn số”. Bởi, chính công chúng sẽ luôn cảm thấy hào hứng, mong muốn để tìm hiểu, khám phá thêm về họ thay vì nhàm do đã tường tận những bí mật đời tư. Thế nên, riêng cá nhân tôi hoàn toàn không ủng hộ việc bán bí mật đời tư quá nhiều để bản thân được nổi trội và chú ý.
Xin cám ơn anh về những chia sẻ rất chân thành. Mến chúc anh một cái Tết bình an bên người thân!