Chào đạo diễn Nguyễn Love, năm nay có vẻ là năm nhiều bội thu của anh khi anh làm nhiều phim, gameshow, nhưng anh cũng bị nhiều chú ý khi nhắc đến Trâm Anh, Moon 2k nhỉ?
Đúng là năm 2019 là một năm rất đáng nhớ của tôi. Năm qua, tôi đã làm những chương trình như: Lựa chọn của trái tim, Quý cô hoàn hảo, Quý ông hoàn hảo, Xả xì chét và phim sitcom trên VTV... Tuy nhiên khi làm phim Siêu quậy học đường và Lựa chọn của trái tim cũng có dính một chút đến các hot girl. Tuy nhiên, mọi sự việc đó đều là khách quan mang lại. Tôi xác định, làm nghệ thuật là phải chịu nhiều áp lực và thậm chí cả thị phi. Bởi hai cái này luôn song hành với nhau.
Người có bản lĩnh thì bình tĩnh vượt qua, còn nếu không thì sẽ lúng túng và không bước qua được những ồn ào đó.
Là một đạo diễn thì tôi hiểu rằng, những dự án nghệ thuật mới là quan trọng nhất, còn những thứ khác nên bỏ ngoài tai. Tôi vui vì đến giờ phút này, khán giả, đồng nghiệp luôn gọi tôi là diễn viên – đạo diễn Nguyễn Love. Đó là danh xưng tôi vui nhất. Mới đây, tôi cũng cùng NSND Trung Anh làm phim Tỉnh lại đi con để thức tỉnh giới trẻ về tình cảm gia đình.
Anh có thể kể rõ hơn về phim Tỉnh lại đi con, vì sao anh lại mời NSND Trung Anh vào phim này ?
Bộ phim Tỉnh lại đi con do tôi viết kịch bản, với những tình tiết rất đời thường. Trong phim, chú Trung Anh vẫn đóng vai một ông bố thương con, nhưng con trai chú ấy do tôi đóng lại là một người rất ngỗ ngược, lại ham mê cờ bạc. Người con trai này lại có một người vợ vô cùng cam chịu. Đến đường cùng, thì chú ấy cũng phải bán nhà để trả nợ cho con, kéo con trở về với lối sống lành mạnh, lương thiện.
Vẫn đề cao tình thương bao la của một người bố, bộ phim Tỉnh lại đi con mang một thông điệp là: Cảnh tỉnh những thanh niên ăn chơi, trác tang, không suy nghĩ đến gia đình, mong họ có cái nhìn thấu đáo để có cuộc sống êm ấm, lành mạnh.
NSND Trung Anh đóng rất xuất sắc trong phim Về nhà đi con, nên tôi muốn chú vào phim này để tạo hiệu ứng tốt, giáo gục giới trẻ đến những điều đẹp đẽ trong cuộc sống.
Lâu rồi mới trở lại đóng phim, anh có thấy khó khăn gì không?
Khác với những bộ phim gần đây, tôi thường tham gia với vai trò đạo diễn hay biên kịch, ở phim Tỉnh lại đi con, tôi quay trở lại làm diễn viên. Bởi thế đóng với NSND Trung Anh tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Để có kịch bản phim này, tôi đã mất thời gian hơn 1 tháng để viết kịch bản, nghĩ ra những tình tiết hay, “đắt” để đưa vào phim, hậu kỳ của phim này cũng được làm rất kỹ để nâng tầm cho bộ phim.
Trong phim, tôi đóng làm con chú Trung Anh với khuôn mặt lúc nào cũng méo xệch, vì ăn chơi, đập đá, bất chấp mọi thứ để có tiền chơi bời. Cái khó nhất là diễn sao cho có cái vẻ mất dậy, bất cần đời, vũ phu đánh vợ nữa nên tôi cũng tập khá nhiều để mình... đáng ghét. Chú Trung Anh đóng cùng tôi, chú ấy với kinh nghiệm người đi trước cũng chỉ bảo cho tôi nhiều.
Làm việc với NSND Trung Anh… sướng lắm, vì người nghệ sĩ này không hề kiêu kỳ hay tỏ ra mình là một ngôi sao.
Sao tôi nghe nói, NSND Trung Anh cũng khó tính lắm?
Trước khi làm phim này, tôi và chú Trung Anh đã làm seri phim Sống chậm để yêu thương, sau đó, hai chú cháu thường xuyên làm việc với nhau ở những bộ phim ngắn, những phim quảng cáo. Nhớ có lần làm xong demo phim, tôi gửi chú cát – xê, chú còn hỏi lại, demo phim mà cũng có tiền hả cháu? Đấy, chú vô tư và chân chất lắm.
Dù đang là một nghệ sĩ nổi tiếng, có danh hiệu NSND nhưng chú Trung Anh là một người rất giản dị và gần gũi, khi mời chú Trung Anh vào phim Tỉnh lại đi con, chú bảo, gửi kịch bản cho chú. Chú xem kịch bản và đồng ý ngay. Chú hiền lắm, những ngày quay phim, chú tự đi xe máy đến trường quay, mọi người bảo đi đón, chú gạt đi và bảo không cần. Nói chung, nhiều nghệ sĩ trẻ cũng phải học hỏi chú nhiều.
Có kỷ niệm nào vui giữa anh và NSND Trung Anh không?
Chúng tôi quay phim ở đúng ngôi nhà của phim Về nhà đi con, đó là một điều thú vị. Chú Trung Anh ít nói và không uống được rượu, chú bảo bị đau dạ dầy nên không uống. Có một điều đặc biệt là chưa bao giờ tôi thấy chú ấy nổi nóng hay mắng mỏ ai. Có giận xong lúc nào mọi người bình tĩnh thì chú ấy mới nói nhẹ nhàng thế mà ai cũng nể và phục chú.
Làm phim chú xem kịch bản có hay không đã, còn chuyện cát xê thì không bao giờ chú “hét”, thấy hợp lý thì nhà sản xuất trả cho chú thôi.
Anh có sợ phim Tỉnh lại đi con được cho là "bản sao" của phim Về nhà đi con không?
Tôi nghĩ là không, vì hai bộ phim có kịch bản khác nhau thì giống nhau sao được? Phim mang tính chất nhẹ nhàng, giáo dục giới trẻ chứ không đao to búa lớn. Phim nằm trong một seri những bộ phim nói về luật nhân quả, sẽ được chúng tôi phát trên Youtube. Khán giả xem sẽ biết là hai phim khác nhau.
Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!