Khán giả yêu mến đạo diễn Phương Điền qua những bộ phim đình đám như: Cá rô, em yêu anh; Cha rơi; Âm tính; Những cơn mưa tình yêu; Kẻ thù giấu mặt… Một trong những yếu tố tạo nên “thương hiệu” Phương Điền trên màn ảnh chính ở cách anh “liều lĩnh” lựa chọn diễn viên. Vị đạo diễn tài ba này từng gây chú ý khi “đãi cát” tìm những diễn viên sở hữu vẻ đẹp tự nhiên. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc đạo diễn Giông bão đặt ra tiêu chí như vậy sẽ làm khó mình, bởi chuyện nghệ sĩ, diễn viên đụng chạm dao kéo giờ không còn là “của hiếm”.
Trong cuộc trò chuyện với báo Người Đưa Tin, đạo diễn Nguyễn Phương Điền đã chia sẻ về quá trình “đãi cát” tìm diễn viên không dao kéo cho phim của mình.
Điều gì khiến đạo diễn Nguyễn Phương Điền phải mất nhiều công sức tìm những gương mặt mới, sở hữu vẻ đẹp không dao kéo?
Thường, nhiều nhà sản xuất sẽ chọn những nhân vật đã thành danh hoặc nghiêng về mức độ an toàn cho tác phẩm nhiều hơn. Họ ngại tìm diễn viên mới, đẹp tự nhiên vì phải mất nhiều thời gian và tốn công đào tạo diễn xuất. Nếu thành công thì tốt, còn ngược lại thì rất khó tìm được “chỗ đứng” trong lòng khán giả. Nhưng tôi hoàn toàn ngược lại, diễn viên của tôi phải phù hợp với dáng dấp và tính cách của nhân vật.
Thế nên, ngoài dàn diễn viên gạo cội, chuyên nghiệp, tôi cũng mong muốn tìm kiếm những gương mặt mới, không dao kéo để tác phẩm của mình sinh động hơn. Trước nhân vật Phượng (phim Giông bão), tôi cũng từng liều lĩnh chọn Mai Phương Thúy cho vai hoa hậu (phim Âm tính), hay người mẫu Trương Mỹ Nhân cho bộ phim Sống trong bóng đêm.
Nhưng nhiều người cho rằng, việc đạo diễn “đi ngược” chọn diễn viên sở hữu nhan sắc tự nhiên là đang tự làm khó mình, bởi PTTM đang là xu hướng và diễn viên cũng không ngoại lệ. Anh nghĩ gì về điều này?
Hầu như, phim nào tôi cũng coi trọng tiêu chí diễn viên sở hữu vẻ đẹp nguyên bản, không phẫu thuật thẩm mỹ, dù chỉnh sửa một chút thôi cũng không được. Cũng phải công nhận khi tôi đặt ra tiêu chí này bản thân tôi đã tự làm khó mình, nhưng nhân vật trong sáng, hồn nhiên quá nên người nào đã qua thẩm mỹ sẽ không thể phù hợp.
Vậy quá trình tìm kiếm nhân vật “Phượng từ 18 đến 20 tuổi. Ngây thơ trong trắng, hồn nhiên và yêu đời. Đặc biệt là có vẻ đẹp tự nhiên” cho phim Giông bão gặp những trở ngại gì, thưa đạo diễn?
Với nhân vật Phượng trong phim Giông bão, tôi đã cật lực tìm kiếm trong vòng 4 tháng nhưng vẫn không chọn được gương mặt phù hợp. Nhân vật đó là một cô bé đang ở độ tuổi đẹp nhất 18 – 20, đặc biệt sở hữu vẻ đẹp thuần khiết, trong sáng, tự nhiên.
Tôi muốn khi khán giả nhìn vào họ sẽ cảm ngay được vẻ đẹp hồn nhiên, đúng chất gái quê từ nông thôn lên thành phố của nhân vật. Đến thời điểm nước rút nhưng vẫn chưa tìm được người ưng ý, tôi đã có ý định bỏ cuộc, nhưng thật may tôi đã gặp được diễn viên Kiều Oanh và chọn luôn cô ấy vào vai Phượng.
Trong quá trình casting vai diễn này, anh có gặp tình huống nào “dở khóc, dở cười”?
Ngay sau khi chia sẻ trên facebook cá nhân, tôi nhận được rất nhiều hồ sơ đăng ký tham gia casting phim. Nhưng, nguyên buổi sáng lựa chọn, chỉ còn độ khoảng 60 người có nhan sắc mộc, tự nhiên, còn lại ít nhiều cũng thẩm mỹ. Có thể, họ nghĩ mình không biết chuyện đó nên vẫn cố đến. Thật ra, dao kéo hay không, chỉ cần nhìn là biết rồi. Dù họ có chỉnh sửa khéo léo tới độ nào đi chăng nữa thì cơ mặt của họ vẫn có chút gì đó “gượng” và không liền mạch cảm xúc.
Cảm ơn những chia sẻ của đạo diễn!