Đạo diễn “triệu đô” nhưng vẫn chưa mua nổi xế hộp

Đạo diễn “triệu đô” nhưng vẫn chưa mua nổi xế hộp

Thứ 5, 27/12/2012 23:50

– “Hiện nay, thu nhập của tôi vẫn chưa đủ tiền để mua xe hơi và mướn tài xế như một số ngôi sao khác trong làng nghệ sỹ đâu”, đạo diễn Charlie Nguyễn chia sẻ.

Charlie Nguyễn được coi là một trong những đạo diễn Việt kiều ăn khách nhất của dòng phim thị trường hiện nay. Charlie Nguyễn cũng là người khai phá dòng phim võ thuật tại Việt Nam bằng bộ phim ấn tượng: Dòng máu anh hùng. Sau đó, Nguyễn rẽ sang thể loại phim hài, tình cảm. Charlie Nguyễn đã chứng tỏ cái duyên riêng của mình khi quyết tâm theo đuổi dòng phim hài giải trí mang lại doanh thu cao nhưng sự "chuyển hướng" của Charlie Nguyễn cũng có rất nhiều ý kiến cần bàn.

Sự kiện - Đạo diễn “triệu đô” nhưng vẫn chưa mua nổi xế hộp

Diễn viên Johny Trí Nguyễn và Ngô Thanh Vân (thứ nhất và thứ hai, từ trái sang) trong phim Dòng máu anh hùng của đạo diễn Charlie Nguyễn.

Tôi tự tin, phim nào của mình cũng đông khán giả

Anh có thể chia sẻ thông tin của phim Cưới ngay kẻo lỡ?

Đây là phim thuộc thể loại hài hước, tình cảm, lãng mạn. Kịch bản gốc là của hai tác giả Bùi Kim Quy và Phạm Hải Anh. Vai diễn đo ni đóng giày cho nữ diễn viên nổi tiếng Linh Đan (từng đóng các phim Đông Dương, Chơi vơi). Sau đó, đạo diễn Stephane Gauger (tác giả của phim Cú và chim se sẻ, Sài Gòn Yo) đã viết lại kịch bản này.

Ban đầu, tôi có ý định sửa kịch bản theo ý của mình. Tuy nhiên, tôi không chỉnh sửa được. Vì thế, tôi đã viết lại một câu chuyện mới, chỉ giữ lại tên nhân vật. ý tưởng gốc vẫn giữ nguyên theo ý hai tác giả của kịch bản đầu tiên.

Theo anh, chất hài trong Cưới ngay kẻo lỡ được truyền đến khán giả như thế nào?

Chất hài trong phim được xây dựng trên tâm lý của nhân vật và trung thực với tình huống trong câu chuyện. Tôi không thích đưa chất hài vào nhằm mục đích để gây cười mà bản thân nó không gắn kết với tâm lý nhân vật. Tôi muốn nó phải thật tự nhiên và không thấy bàn tay của nhà làm phim hay diễn viên thêm bớt vào để biểu diễn cho khán giả.

Anh tự tin phim mới sẽ tiếp tục lập kỷ lục doanh thu chứ?

Trong thời điểm hiện tại, phim mới chiếu được khoảng một tuần nên tôi cũng không thể khẳng định được doanh thu có cao hơn so với phim Long ruồi hay không. Tôi tự tin rằng, phim nào của mình cũng đông khán giả.

Cưới ngay kẻo lỡ là một bộ phim nói về báo giới. Theo đạo diễn, đâu là vai trò của báo chí trong giới showbiz hiện nay?

Giới showbiz thì rộng quá. Tôi chỉ có thể nói về báo chí ở góc độ người làm phim thôi. Đó là một phương tiện truyền thông để tôi được chia sẻ kinh nghiệm làm phim và tâm tình với độc giả, khán giả thân thiết của mình.

Thích được "phiêu" theo ý tưởng kịch bản của mình

Người ta gọi anh là "ông vua" phòng vé, đạo diễn “triệu đô”. Anh nghĩ sao về điều này?

Có lẽ báo chí quá ưu ái tôi khi thấy những tác phẩm của tôi "gặt" được doanh thu cao. Những tên gọi hay danh xưng ấy, đôi khi tôi thấy nó rất tạm bợ, thậm chí cũng tạo ra những áp lực vô hình riêng cho mình khi bắt đầu triển khai những dự án mới. Tôi nghĩ trong nghệ thuật mọi chuyện không thể nói trước. Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay, tâm lý và thị hiếu khán giả không phải dễ nắm bắt. Trong lịch sử điện ảnh thế giới có nhiều đạo diễn rất nổi tiếng, có nhiều bộ phim hay nhưng có thể vẫn thất bại nặng nề khi đưa phim ra chiếu tại các rạp. Bởi, nó chưa thỏa mãn được ý thích của người xem. Nói thật, bất cứ người làm phim nào cũng đều vui khi được gọi một cách trìu mến và yêu thương đến vậy.

Đạo diễn "triệu đô" hãy tiết lộ thu nhập của mình?

Điều này rất khó nói (cười). Hiện nay, thu nhập của tôi vẫn chưa đủ tiền để mua xe hơi và mướn tài xế như một số ngôi sao khác trong làng nghệ sỹ đâu.

Vậy, anh có chạnh lòng khi mình làm việc hiệu quả mà thành quả chưa hẳn đã xứng đáng?

Tôi nghĩ thu nhập không phải là tất cả. Với điều kiện hiện tại, đủ để tôi có một cuộc sống ổn định, thoải mái để sáng tạo.

Khi làm phim anh có được tự do làm theo ý tưởng của mình không hay phải chịu sự chi phối từ phía nhà sản xuất?

Thường thì tôi và nhà sản xuất rất cởi mở khi trao đổi với nhau. Tôi thích được "phiêu" theo ý tưởng kịch bản của mình. Tất nhiên là đề tài và thể loại của nó phải phù hợp với tiêu chí mà nhà sản xuất đã đưa ra. Mọi thứ đều chỉ ở mức tương đối. Đạo diễn coi điện ảnh là nghệ thuật còn nhà sản xuất lại suy nghĩ đó là kinh doanh, mà kinh doanh thì phải có lãi. Cả đạo diễn và nhà làm phim đều không thể một mình thực hiện tác phẩm. Vậy nên, phải có sự kết hợp, bổ sung và dung hòa, tự thỏa hiệp với nhau mới có thể tạo ra được sản phẩm có hiệu ứng tốt.

Vậy với cá nhân anh, việc trở về mang ý nghĩa gì? Vì đam mê hay chỉ để cho anh kiếm tiền?

Lúc trẻ thì tôi làm theo đam mê, điều mình hứng thú mà không để tâm chút nào đến vấn đề tiền bạc. Thế nhưng, qua tuổi 40 thì tôi nghĩ đến cả hai yếu tố đó. Làm sao những thứ do mình sáng tạo ra từ những đam mê cá nhân phải mang lại sự ổn định về kinh tế cho mình, tức là nuôi sống được mình và gia đình. Tuy nhiên, nếu đặt lên bàn cân và phải chọn một trong hai thì tôi chọn theo đuổi đam mê.

Chưa bao giờ lãng quên ý định làm phim nghệ thuật

Bảy năm quay về Việt Nam, anh thực hiện bốn tác phẩm. Anh nhận thấy thị trường điện ảnh Việt Nam thế nào?

Với mức tăng doanh thu phòng vé 30%/năm như hiện nay thì đó là dấu hiệu tuyệt vời và đầy hi vọng cho một nền điện ảnh đang đi lên. Nghĩ đến điều này, tôi thấy vô cùng hưng phấn.

Sự kiện - Đạo diễn “triệu đô” nhưng vẫn chưa mua nổi xế hộp (Hình 2).

Đạo diễn Charlie Nguyễn

Cảm nhận của anh về showbiz nói chung và diễn viên nói riêng?

Tôi thấy nghệ sĩ trong showbiz Việt đã và đang trở nên chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Còn các diễn viên mà tôi có cơ hội cùng cộng tác, các bạn cũng trưởng thành và hiểu rõ nghề nghiệp của mình hơn.

Từ khi trở về quê hương làm phim đến giờ, điều gì nằm ngoài dự tính của anh?

Điều tôi bất ngờ nhất là mình có cơ hội làm phim liên tục. Chưa làm xong bộ phim này, tôi đã được mời tham gia vào dự án phim khác.

Khi đã nổi tiếng tại thị trường Việt Nam, anh có ý định trở về Mỹ làm phim không?

Nếu ở Mỹ, tôi có được may mắn và cơ hội thì chắc chắn tôi sẽ không từ chối.

Có một số lượng lớn các đạo diễn Việt kiều đang về nước để làm phim. Theo cá nhân anh, họ về nước vì theo trào lưu, xu hướng chung nhằm mục đích kiếm tiền hay để thực hiện giấc mơ điện ảnh thực sự của mình?

Ở Mỹ, đạo diễn không được làm điều mình muốn bởi quan điểm phim là của nhà sản xuất. Vì vậy các nhà làm phim cũng ít có cơ hội được bộc lộ tất cả những suy nghĩ cũng như sự sáng tạo của mình. Với thị trường điện ảnh đang có mức tăng trưởng lý tưởng như của Việt Nam hiện nay thì đó cũng là cơ hội dễ dàng hơn cho các đạo diễn Việt kiều. Điều đó vừa giúp họ thỏa mãn ý thích cá nhân lại vừa mang lại những giá trị kinh tế nhất định cho bản thân họ.

Anh từng chia sẻ, sẽ thực hiện một bộ phim nghệ thuật. Thế nhưng, có vẻ anh quá mải mê với những dự án phim thương mại nên đến giờ vẫn im lặng?

Không. Tôi chưa bao giờ lãng quên ý định làm phim nghệ thuật. Chỉ tại, thời điểm này chưa thích hợp mà thôi. Tôi vẫn đang nuôi ý tưởng và chăm chút cẩn thận cho nó phát triển. Hy vọng thời gian chờ đợi sẽ không còn lâu nữa. Làm phim nghệ thuật là mơ ước của tôi và tôi tin sau những dự án thương mại sẽ là một tác phẩm nghệ thuật đúng nghĩa.

Dự án phim sắp tới của anh là gì?

Sẽ là một bộ phim võ thuật với tên gọi Chuộc tội và sẽ do Johny Trí Nguyễn thủ vai chính.

Vậy còn diễn viên nữ vẫn là gương mặt quen thuộc trong các phim trước của anh hay sẽ là gương mặt hoàn toàn mới?

Các nhân vật nữ trong Chuộc tội mà tôi hình dung đều không giống với các nữ diễn viên mà tôi từng cộng tác trước đó. Có lẽ tôi sẽ phải mất nhiều thời gian để tổ chức casting tuyển chọn một cái tên hoàn toàn mới cho phù hợp với tạo hình và tính cách nhân vật.

Cảm ơn anh về cuộc trao đổi này!

"Phù thủy" mát tay với các ngôi sao

Nhiều người trong giới nói rằng, Charlie Nguyễn rất tự tin với chính bản thân mình và các dự án anh đã từng thực hiện. Charlie Nguyễn tự tin đến mức, khi cộng tác với ai, người đó cũng sẽ trở thành tên tuổi nổi tiếng. Chẳng hiểu, nhận xét này đúng hay sai nhưng sự kết hợp của Nguyễn với Thái Hòa, Trí Nguyễn, Đinh Ngọc Diệp, Ngô Thanh Vân... đều để lại dư âm khác nhau trong lòng công chúng.

Hương Giang


Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.