Đào được cổ vật 200 tuổi, bán cho đồng nát với giá 900 ngàn

Đào được cổ vật 200 tuổi, bán cho đồng nát với giá 900 ngàn

Trương Ngân Hà

Trương Ngân Hà

Thứ 6, 05/01/2018 20:14

Thời điểm đào được cổ vật nghi là khẩu súng thần công có từ năm 1838 (đời vua Minh Mạng), công nhân làm đường tưởng là bom nên hoảng sợ bỏ chạy. Sau đó cổ vật được bán cho một người chuyên thu mua đồng nát với giá 900 ngàn đồng.

Ông Lưu Thành Viên, Chủ tịch UBND xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đã xác nhận thông tin trên với báo chí.

Được biết vào ngày 19/12/2017, trong khi thi công đường Xi Phong (thuộc Dự án nước sạch trên địa bàn xã), đơn vị thi công cuốc được một đầu pháo bằng kim loại đặc, chiều dài 1,2m, chiều rộng nòng 40cm, rỗng nòng, bên ngoài đã han gỉ.

Tuy nhiên, công nhân làm đường tưởng đây là bom nên hoảng sợ bỏ chạy. Sau đó, họ đã bán lại cho một người chuyên thu mua đồng với giá 900 ngàn đồng.

Xã hội - Đào được cổ vật 200 tuổi, bán cho đồng nát với giá 900 ngàn

Dòng chữ Hán đúc trên thân cổ vật. Ảnh: Dân trí. 

 

Lúc UBND xã nhận được tin báo và cử cán bộ xuống, cổ vật đã được bán lại cho một người khác với số tiền 1,3 triệu đồng và được chuyển về đền Vân Sơn.

Sau đó, UBND xã lập biên bản và bàn giao hiện vật cho Trưởng thôn Sơn Hào và thủ từ đền Vân Sơn quản lý tạm thời để báo cáo cấp trên. Chính quyền xã lập biên bản bàn giao hiện vật cho trưởng thôn Sơn Hào và thủ từ đền Vân Sơn (trên địa bàn xã) quản lý tạm thời.

Ông Viên chia sẻ với PV Dân trí, một số cao niên đọc được chữ Nho đúc trên thân súng cho rằng, cổ vật này có từ năm 1838 (đời Minh Mạng) với trọng lượng gần 4 tạ.

Xã hội - Đào được cổ vật 200 tuổi, bán cho đồng nát với giá 900 ngàn (Hình 2).

Cổ vật được cho là súng thần công, có niên đại gần 200 năm được phát hiện tại Quảng Ninh. Ảnh: Dân trí.

Trong khi chia sẻ với VTC News, ông Viên nhận định đến thời điểm hiện tại, rất có thể đây là khẩu súng thần công đầu tiên được tìm thấy ở Quảng Ninh.

Hiện cổ vật đang được quản lý chặt chẽ, chờ cơ quan chức năng của huyện Vân Đồn và tỉnh Quảng Ninh về giám định niên đại, làm rõ những vấn đề liên quan đến sự có mặt, tồn tại của cổ vật tại xã đảo Quan Lạn và quản lý theo quy định.

 N.H (tổng hợp)

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.