Đắp mặt nạ vàng: Xài sang hay chơi ngông?

Đắp mặt nạ vàng: Xài sang hay chơi ngông?

Thứ 5, 27/12/2012 23:52

Bộ mỹ phẩm siêu sang từ vàng vốn được dùng cho giới thượng lưu siêu giàu trên thế giới cũng đã được người Việt sưu tầm về với giá hàng trăm triệu đồng. Nhiều chuyên gia kinh tế lo ngại, nếu tiêu hoang thành xu hướng của người giàu Việt Nam sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế vốn đang trong thời điểm khó khăn.

Mới đây, Reuters (Hãng thông tấn nổi tiếng thế giới có trụ sở tại Anh) đã có bài phản ánh về cách chi tiêu và là, đẹp hoang phí của một bộ phận người giàu có tại Việt Nam, tiêu biểu như bỏ ra hàng triệu đồng cho mỗi lần đắp mặt nạ bằng vàng để làm đẹp. Cách đây mấy năm, chuyện ăn vàng để “tăng cường sức khỏe” đã khiến một nhà hàng xa xỉ với món "tuyệt phẩm" phải đóng cửa. Và gần đây lại xuất hiện xu hướng dùng mỹ phẩm chiết xuất từ tinh chất vàng để trang điểm mong “giữ mãi vẻ đẹp thanh xuân” cho người phụ nữ.

"Siêu mỹ phẩm" chiết xuất từ vàng

Được quảng cáo là mỹ phẩm của những ngôi sao hàng đầu thế giới, những quý bà của giới thượng lưu mà tài sản lên tới cả tỷ USD sử dụng nên loại mỹ phẩm này dù là dòng siêu cao cấp, giá đắt cắt cổ vẫn được nhiều người săn tìm. Chuyên gia trang điểm Phạn Vỹ, trong một lần quảng cáo loại mỹ phẩm này đã đưa cả hình của diễn viên nổi tiếng Củng Lợi, Tử Di, Mạn Ngọc ra để khẳng định sản phẩm giúp cho họ đẹp hơn, trang điểm mà thật như vẻ đẹp tự nhiên. Dòng sản phẩm này, có tinh chất của vàng giúp làm sáng da, tan mỡ mắt và cằm, giúp da chống lão hóa trở nên trắng sáng, căng mịn. Chính vì lẽ đó, đây là sản phẩm được nhiều ngôi sao trong nước và những chị em có lối sống vương giả tìm mua.

Khi những sản phẩm này được đưa ra thị trường, người ta “choáng” vì giá của nó. Đúng là mỹ phẩm cao cấp, giá thấp nhất cũng là 300 USD tương đương với 6 triệu đồng cho lọ kem nền 30ml, với serum 30ml dưỡng da tinh chất vàng giá lên tới hơn 900USD (18 triệu đồng) và cao nhất cho hai lọ mỹ phẩm dưỡng môi và mắt 5ml có giá 2000USD tương đương với 40 triệu đồng.

Như vậy, nếu người nào sở hữu cho mình một bộ trang điểm chiết xuất từ tinh chất vàng thì giá của nó cũng lên tới 300-500 triệu đồng. Vì thể tích thực trong mỗi sản phẩm rất ít, chỉ chừng 5ml-30ml nên theo các chuyên gia trang điểm, một lần trang điểm người sử dụng phải chi hàng trăm USD, nếu quy ra tiền đồng cũng phải đến trên dưới 10 triệu, bằng tiền ăn gần một năm của người nghèo.

Sở dĩ loại mỹ phẩm đắt như vậy, vì theo lý giải của nhà sản xuất Lanopearl, hay Misha Chobo Yang giá thì họ phải đặt cả "khối vàng" để cho ra đời một sản phẩm nhỏ bé này. Mà giá vàng của thế giới liên tục tăng, nên sản phẩm này cũng tăng theo. Chính vì đẳng cấp như vậy, những sản phẩm này toát ra sự sang trọng ngay từ hộp đựng. Serum trang điểm cho mắt môi, có giá 2000USD cho 2 lọ 5ml được đặt trong hộp pha lê trong suốt, nhìn nó không khác gì viên kim cương.

Sản phẩm đẹp, nhưng giá cả lại... không đẹp đó là cảm nhận của nhiều người. Ngay chính những ngôi sao hải ngoại, nhiều người về từ nước Mỹ, nơi được coi là tiêu xài nhiều cho mỹ phẩm cũng phải lắc đầu vì giá của những mỹ phẩm này. Ái Vân, Kỳ Duyên là những người được coi là giữ được nét thanh xuân, làn da không tuổi tác mỗi năm cũng chỉ chi vài chục ngàn USD cho mỹ phẩm và làm đẹp. "Giữ được làn da săn chắc cũng phải nhờ kem dưỡng và make up. Nhưng những dòng mỹ phẩm siêu cao cấp thì mình cũng chỉ để ngắm thôi, thu nhập bên ấy bị đánh nhiều thứ thuế lắm nên phải tiết kiệm. Về nước thấy nhiều người Việt mình xài sang lắm", giọng ca nổi danh Hà Nội một thời chia sẻ như vậy.

Xã hội - Đắp mặt nạ vàng: Xài sang hay chơi ngông?

Dịch vụ đắp mặt nạ bằng vàng ở Việt Nam

“Ta” chơi hàng “siêu xa xỉ” khiến "Tây" phục lăn

Mỹ phẩm cao cấp của nhiều nước trên thế giới cũng có mặt tại Việt Nam đáp ứng nhu cầu làm đẹp của các quý bà, quý cô. Những hộp kem có giá 7-10 triệu đồng với thành phần được quảng cáo chứa tinh chất vàng ngày càng được nhiều người mua, bất chấp giá cao. Sản phẩm giá cao nhưng không có tem nhập khẩu, người mua tin tưởng người bán giới thiệu đó là hàng xách tay.

Mỹ Linh nhân viên của một công ty kiểm toán quốc tế với mức lương 1.500 USD /tháng, gia đình có điều kiện từ trước nên đã "nghiện" mua những mỹ phẩm cao cấp này. Linh cho biết: "Mua hàng xách tay mình phải tìm chỗ quen, ở đây là sự tin tưởng nhau thôi. Giá cả như vậy là không phải chịu thuế, chứ vào nơi bán hàng chính hãng giá còn đội lên 10-20% nữa đấy".

Chị Hồng Nga, chủ shop mỹ phẩm chuyên hàng cao cấp cho biết, serum Golden Firming có nhiều người mua lắm, còn với thương hiệu Lanopearl của Pháp, vốn là dòng siêu sang cũng ngày càng có nhiều người lựa chọn. Theo chị Hồng Nga, mỹ phẩm cùng loại nhưng cũng có chất lượng khác nhau, tiền nào của ấy. Có lẽ vì thế, nhiều người bị lạc vào ma trận mỹ phẩm khó có thể phân biệt được hàng thật và hàng nhái. Trong khi các chuyên gia trang điểm nước ngoài cho rằng mỹ phẩm chứa tinh chất vàng loại thấp nhất cũng trên 300 USD thì trong nước vẫn có những sản phẩm được quảng cáo chứa tinh chất vàng, nhân sâm xuất xứ Hàn Quốc có giá 1,2-1, 3 triệu đồng. Rõ ràng là thật giả khó lường nhưng vẫn có nhiều người... "xin chết" để được "dát vàng" lên mặt cho dù là... vàng rởm.

Ngày càng có nhiều chị em thành đạt, mong muốn được trẻ đẹp mãi nên họ chẳng tiếc tiền cho những loại mỹ phẩm siêu sang. Trước đây, họ dùng mỹ phẩm chứa tinh chất ngọc trai, nay chuyển sang tinh chất vàng.

Theo chuyên gia trang điểm Vương Bình (Trường Chinh - Hà Nội) thì loại mỹ phẩm chứa tinh chất vàng với những sợi vàng cực nhỏ lấp lánh khi vào da mặt sẽ tạo ra sự săn chắc. Nó đặc biệt hiệu quả khi chúng ta mát - xa mặt, người sử dụng mỹ phẩm này có thể cảm nhận được ngay sự săn chắc của da trên khuôn mặt. Nhưng cửa hàng của anh Bình không có loại mỹ phẩm này, anh biết được điều đó qua lớp học của chuyên gia Liễu Yến đến từ Đài Loan và có vài lần anh đến trang điểm cho “quý cô”, con một "quan chức".

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Duy Thuận, xu hướng sử dụng mỹ phẩm cao cấp ngày càng tăng, nhất là đối với phụ nữ trung niên. Đây là các thượng đế quan tâm đến mỹ phẩm phục hồi làn da, chống lão hóa nên một lần có thể mua từ vài triệu đồng đến cả chục triệu đồng. Hơn nữa, theo nhận định của một số chuyên gia, người Việt ngày càng có xu hướng tiêu dùng hàng hiệu xa xỉ.

Tại các tòa nhà cao cấp Parkson, Vincom (Hà Nội), khách hàng đến mua sắm với hóa đơn hàng chục triệu đồng ngày càng tăng. Tại Parkson, người ta thấy 100% sản phẩm trưng bày ở đây là thương hiệu nổi tiếng thế giới, như: Calvin Klein, Geox, Yves Saint Laurent, Aigner Tommy Hilfiger, Timberland, Guess... được nhập khẩu từ Mỹ, Anh, và Pháp. Những món đồ từ nước hoa, quần áo, giày dép, trang sức, hàng nội thất có mức giá đến 20 triệu đồng. Một bộ veston Valentino bán với giá 20 triệu đồng, tương tự bộ của hãng Boss có giá từ 12 - 16 triệu đồng vẫn bán rất chạy. Những đại gia lùng mua máy bay, siêu xe ô tô của hãng Rolls -Royce như Phantom hay Maybach, Bentley vẫn không ngừng tăng lên từ mấy năm nay.

Bắt được tâm lý của những người thích thể hiện đẳng cấp qua việc sử dụng những mặt hàng "siêu cấp" được thiết kế riêng mang biểu tượng trống đồng Ngọc Lũ, Lạc Long Quân, bản đồ Việt Nam... hãng đồng hồ nổi tiếng của Thụy Sỹ đã thiết kế hai chiếc đồng hồ do khách hàng Việt Nam đặt riêng.

Tuy nhiên, danh tính của khách hàng được giữ bí mật, bởi những người này không thích khoe trương. Đó là hãng đồng hồ danh tiếng Speake Marin của Thụy Sỹ, nổi tiếng với chiếc đồng hồ được thiết kế cầu kỳ, độc đáo, bằng những chất liệu quý hiếm và có số lượng rất hạn chế như chiếc Serpent Calendar có khắc hình bản đồ Việt Nam trên thân vỏ có giá 850 triệu đồng. Đây là lần đầu tiên, Speake Marin đưa bản đồ của một quốc gia lên trên sản phẩm của mình. Cùng xu hướng, Grayson Tighe, hãng sản xuất bút viết cao cấp của Canada cũng giới thiệu một chiếc bút đặc biệt có tên Lạc Long Quân với thân làm bằng thiên thạch được giới thiệu có 4 tỷ năm tuổi, tương đương tuổi của trái đất. Nắp của chiếc bút được làm bằng vàng khối, chạm nổi hình rồng phun mây với mắt rồng bằng kim cương. Chiếc bút chạm hình rồng, biểu tượng của Lạc Long Quân có giá 635 triệu đồng.

Nhiều chuyên gia nhận định, với xu hướng tiêu dùng hàng siêu xa xỉ của người Việt, chúng ta sẽ thành điểm đến của nhiều thương hiệu nổi tiếng trong tương lai gần và là nước chi nhiều ngoại tệ cho nhập khẩu hàng siêu cao cấp.

Xưa, dành cho nữ hoàng, nay là... “đại gia” Việt

Trang điểm bằng mỹ phẩm chiết xuất từ tinh chất vàng đang ở mức độ du nhập, thì tại các trung tâm Spa làm đẹp rộ lên dịch vụ đắp mặt nạ bằng vàng lá 24 cara. Đây là bí quyết dưỡng sắc để có vẻ đẹp hoàn hảo như những nữ thần, được lưu truyền từ thời Ai Cập cổ đại và chỉ dành cho những nữ hoàng như Nefertiti hay Cleopatre. Hiện giờ, ở Việt Nam, giới đại gia đã quá quen thuộc với dịch vụ này. Với khoảng từ 1, 8 đến 4 triệu đồng cho một lần đắp mặt kéo dài 90 đến 120 phút, da mặt sẽ được phủ một lớp vàng mỏng, được kết hợp với collagen nguyên chất hoặc tinh chất kén tằm vàng. Đến mức báo chí phương tây, người "Tây" cũng phải "phục lăn" thú chơi "ngông" của đại gia "Ta "...

Vương Hà - Hương Lan


Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.