"Đất nước của hoa hậu" chính thức vỡ nợ

"Đất nước của hoa hậu" chính thức vỡ nợ

Trương Thị Thanh Hương

Trương Thị Thanh Hương

Thứ 4, 15/11/2017 09:15

Hãng tín nhiệm Standard & Poor mới đây đã tuyên bố đưa Venezuela, quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ 5 thế giới vào trạng thái vỡ nợ.

Báo điện tử vtv.vn đưa tin, nền kinh tế Venezuela, quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ 5 thế giới đang chìm trong khủng hoảng. Hãng tín nhiệm Standard & Poor tuyên bố đưa nước này vào trạng thái vỡ nợ - thông tin có nguy cơ đẩy quốc gia này vào khủng hoảng tồi tệ hơn nữa trong thời gian tới.

Thông báo của S&P được đưa ra sau một loạt thông tin cho thấy nước này đã không kịp trả đúng hạn 280 triệu USD tiền lãi trái phiếu.

Hơn nữa, hội nghị với các chủ nợ do chính phủ Venezuela tổ chức nhằm tái cấu trúc số nợ hơn 60 tỷ USD hiện nay đã không thu được kết quả nào bất chấp những tuyên bố lạc quan của nước này trước đó.

Tài chính - Ngân hàng - 'Đất nước của hoa hậu' chính thức vỡ nợ

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro từng khẳng định quốc gia này sẽ không bao giờ vỡ nợ.

Tờ Dân trí cho biết thêm, giá dầu thấp trong gần 3 năm qua được cho là nguyên nhân chính đẩy Venezuela đến tình trạng khủng hoảng này. Hiện dự trữ ngoại hối của nước này đã xuống thấp nhất trong 15 năm. 

Venezuela không có nguồn doanh thu lớn nào ngoài dầu thô bán ở nước ngoài. Chính phủ nước này không thể cung cấp đủ thực phẩm và thuốc men cho công dân của họ trong nhiều năm qua.

Theo Bloomberg, người dân Venezuela phải chờ đợi hàng giờ để mua lương thực, nhưng chỉ nhận được những túi quà tặng chứa đầy sô-cô-la và cà phê do nước này sản xuất.

Nhiều nguồn tin nhận định, khi các lệnh trừng phạt của Mỹ ngày càng cắt giảm sâu hơn vào những gì còn lại của nền kinh tế, sự tự vực dậy của Venezuela sẽ ngày càng trở nên khó khăn.

Theo hãng tín nhiệm Fitch Rating, quá trình tái cấu trúc nợ của Tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) chắc chắn sẽ kéo dài, do những quyết định cấm vận tài chính của Mỹ. Thanh khoản của công ty này cũng sẽ tiếp tục suy yếu do nhiều khoản nợ tới hạn và giá dầu chưa hồi phục đủ mạnh.

Tờ Vietnamplus thông tin thêm, theo các chuyên gia, nợ nước ngoài của Venezuela lên tới 150 tỷ USD, trong đó có 45 tỷ USD nợ công, 45 tỷ USD nợ của PDVSA, 23 tỷ USD nợ Trung Quốc và 8 tỷ USD nợ Nga.

Từ nay tới cuối năm, Venezuela phải trả số tiền lãi vào khoảng 1,4 - 1,8 tỷ USD. Hầu hết các khoản nợ Trung Quốc và Nga sẽ được thanh toán bằng dầu mỏ - nguồn thu ngoại tệ chính của quốc gia Nam Mỹ này.

Thanh Hương (t/h)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.