Báo Pháp luật TP HCM đưa tin, ngày 25/2, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật cho hay cơ quan này và các đơn vị có liên quan thống nhất chọn phương án đầu tư thêm trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy để thực hiện hoàn vốn cho dự án BOT Cai Lậy.
Như vậy, dự án BOT Cai Lậy (đầu tư xây dựng truyến tránh và tăng cường mặt đường quốc lộ 1) sẽ có hai trạm thu phí, gồm trạm thu phí hiện hữu và trạm thu phí mới sẽ được xây dựng trên tuyến tránh.
Theo đó, Trạm thu phí hiện hữu sẽ thực hiện hoàn vốn cho phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1 (đoạn qua tỉnh Tiền Giang), còn trạm thu phí sắp xây trên tuyến tránh sẽ hoàn vốn cho phần đầu tư, xây dựng tuyến tránh Cai Lậy. Theo ông Nhật, với phương án thu phí như vậy, trạm thu phí nào hoàn vốn xong sẽ tiến hành dỡ bỏ.
Theo báo Tiền phong, trước đó, ông Trần Văn Bon - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cho biết dựa theo hai phương án giải quyết bất cập trại trạm thu phí BOT Cai Lậy mà Bộ GTVT đã đưa ra, tỉnh Tiền Giang thống nhất chọn phương án 2 là xây dựng thêm trạm thu phí trên tuyến tránh và thực hiện thu phí đồng thời cả hai trạm.
Bộ GTVT đưa hai phương án gồm: Thứ nhất, thu như cũ và miễn giảm giá vé cho phương tiện của 41 xã, phường, thị trấn quanh trạm (tương đương bán kính 10km), hộ kinh doanh được giảm 50%, hộ không kinh doanh được miễn vé khi qua trạm, xe buýt được miễn vé; đồng thời, giảm giá vé chung cho tất cả các phương tiện qua đây so với mức giá vé đã được ấn định ban đầu khi tổ chức thu phí (năm 2017).
Thứ hai, xây dựng thêm trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy và thực hiện thu phí đồng thời cả hai trạm, trạm nào hoàn vốn xong sẽ dỡ trạm đó. Theo ông Bon, với phương án này, sẽ thực hiện phân luồng giao thông theo hướng cho xe lớn di chuyển trên tuyến tránh nhằm tránh kẹt xe và gây ô nhiễm môi trường quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy. Việc phân luồng giao thông thì Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ và địa phương tổ chức.
Theo VTC News, Tổng cục đường bộ Việt Nam phân luồng xe qua thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang (đoạn thuộc dự án BOT Cai Lậy). Cấm xe tải từ 3 trục và xe khách từ 29 ghế ngồi (trừ xe buýt) vào thị xã Cai Lậy (các xe nói trên phải đi qua tuyến tránh).
Đối với các đơn vị chuyên kinh doanh lúa gạo, kinh doanh vận tải đang hoạt động ở thị xã Cai Lậy thì cho những đơn vị này đăng ký, sau đó sở sẽ cấp giấy phép được lưu thông ra vào thị xã Cai Lậy.
Dự án BOT Cai Lậy (đầu tư, xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường QL1, đoạn từ km 1987+560 đến km 2014+000) do liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái và Công ty CP Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 làm chủ đầu tư. Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang là đơn vị quản lý, khai thác.
Tổng chi phí đầu tư dự án (có cập nhật kết luận của thanh tra, kiểm toán) là trên 1.380 tỷ đồng. Trong đó, tuyến tránh là hơn 680 tỷ đồng, phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1 là hơn 379 tỷ đồng, xây trạm thu phí trên 100 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng hơn 219 tỷ đồng.
Dự án khởi công năm 2014, hoàn thành năm 2017, bắt đầu thu phí ngày 1/8/2017, sau đó gặp sự phản đối gay gắt nhiều lần, buộc phải xả trạm và dừng thu phí cho đến nay.
Hoàng Mai (tổng hợp)