Đất thiêng Trường Sa vượt trăm hải lý hòa vào đàn Xã Tắc

Đất thiêng Trường Sa vượt trăm hải lý hòa vào đàn Xã Tắc

Ngô Thị Huyền

Ngô Thị Huyền

Thứ 3, 29/08/2017 17:18

Vượt qua hàng trăm hải lý, những khuôn đất thiêng được lấy từ các đảo thuộc quần đảo Trường Sa mang về đất liền, để hòa vào đàn Xã Tắc thể hiện khát vọng non sông vẹn toàn.

Nhân kỷ niệm 72 năm ngày Quốc khánh (2/9/1945 – 2/9/2017) và tiếp tục các hoạt động “Hướng về Trường Sa thân yêu”, sáng 29/8 tại Phu Vân Lâu, TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế, đã diễn ra lễ tiếp nhận đất thiêng từ Trường Sa vào đàn Xã Tắc.

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế cho biết, đây là một trong những hoạt động mang ý nghĩa sâu sắc, như sự khẳng định về chủ quyền non sông gắn liền một dải từ đất liền ra biển đảo, khát vọng về một vùng biển hòa bình; đồng thời, tiếp thêm sức mạnh cho chiến sỹ, đồng bào đang ngày đêm bám biển.

Xã hội - Đất thiêng Trường Sa vượt trăm hải lý hòa vào đàn Xã Tắc

Đất thiêng Trường Sa hòa vào đàn Xã Tắc thể hiện khát vọng non sông vẹn toàn.

Trước đó, vào ngày 22/5, khuôn đất từ những địa danh linh thiêng của Tổ quốc đã được các đại biểu tiếp nhận, đưa lên con tàu HQ966, bắt đầu hành trình “Hồn quê đất nhà gửi Trường Sa”.

Những khuôn đất thiêng này được các đơn vị tiếp nhận từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang), địa đầu cực Bắc của đất nước; cố đô Huế - nơi xuất phát đội Hoàng Sa, Bắc Hải được triều đình nhà Nguyễn cử đi cai quản 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; đền Hùng; Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn và Đồi A1 Điện Biên Phủ.

Mỗi nắm đất thiêng gửi ra biển đảo đã giúp các cán bộ, chiến sỹ và người dân ở quần đảo Trường Sa như cảm nhận được hồn quê dưới chân mình, ở đó có cả sức mạnh, ý chí và xương máu của cha anh.

Xã hội - Đất thiêng Trường Sa vượt trăm hải lý hòa vào đàn Xã Tắc (Hình 2).

Tiến hành đưa đất thiêng từ Trường Sa hòa vào đàn Xã Tắc.

Bên cạnh đó, những khuôn đất thiêng được gửi ra Trường Sa và từ đây gửi vào đất liền mang một ý nghĩa vô cùng sâu sắc, nhắc nhở công lao của biết bao thế hệ cha anh đi trước đã hi sinh để bảo vệ nền độc lập dân tộc. Đồng thời, việc làm này cũng nhắc nhở thế hệ hôm nay và mai sau phải cùng nhau chung tay bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Được biết, đàn Xã Tắc là một trong những di tích cung đình đặc biệt quan trọng của cố đô Huế, được xây dựng từ cuối mùa xuân năm 1806.

Sau khi vua Gia Long quy hoạch lại toàn bộ kinh thành trên đất của 8 làng ở bờ bắc sông Hương, đàn Xã Tắc nằm ở phía tây Hoàng Thành, đúng theo nguyên tắc “tả Tổ, hữu Xã” (bên trái thờ Tổ, bên phải thờ Xã Tắc) của thành trì phương Đông truyền thống.

Lễ tế Xã Tắc thuộc hàng Đại tự, chỉ đứng sau lễ tế Nam Giao và tế Miếu tổ tiên; được tổ chức mỗi năm 2 lần vào mùa xuân và mùa thu. Hầu như tất cả các vị vua triều Nguyễn đều từng chủ trì lễ tế quan trọng này.

Công Định

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.